ภาพชายหาดในฝันจากฟิล์ม Kodak Ektachrome Elite II 100 ที่หมดอายุมากว่า 14 ปี!

ฉันมีโอกาสได้ลองฟิล์ม Kodak Ektachrome Elite II 100 ที่หมดอายุมาตั้งแต่ปี 1998 มันไม่ได้ถูกเก็บไว้อย่างดี ดังนั้นฉันจึงตั้งความหวังกับมันไว้ต่ำมากสำหรับราคา 3$ ที่จ่ายไปสำหรับฟิล์มสไลด์นี้ แต่หลังจากได้ใช้มันในการไปเที่ยวที่โบราเคย์ ฉันตกหลุมรักภาพที่ได้จากมัน และตอนนี้ฉันต้องการซื้อฟิล์มตัวนี้ที่ยังเหลืออยู่อีก! มาดูกันว่าทำไม

Kodak Ektachrome Elite II 100

เมื่อฉันไปที่เกียโปเพื่อเอากล้องไปซ่อม ฉันได้พบกล่องฟิล์มเก่า ๆ อยู่จำนวนหนึ่งบนชั้นวางของและได้สอบถามเกี่ยวกับพวกมัน หนึ่งในเจ้าของร้านบอกกับฉันว่ามันคือฟิล์มสไลด์ Ektachrome ที่หมดอายุแล้ว และ Kodak ได้เลิกทำการผลิตมันไปแล้ว ซึ่งพวกเขาขายให้ฉันในราคา 150 เปโซ (ประมาณ $3.50)

ปกติฉันมักถ่ายภาพด้วยฟิล์มเนกาทีฟหมดอายุบ่อย ๆ แต่กลับไม่เคยลองถ่ายด้วยฟิล์มสไลด์หมดอายุเลย ฉันตกใจเล็กน้อยเมื่อดูที่กล่องแล้วพบว่ามันหมดอายุมาตั้งแต่ปี 1998 ผลลัพธ์ที่ได้มันอาจจะมีเกรนมากหรืออาจจะดูหมอง ๆ หรือไม่ก็ถ่ายไม่ติดเลยก็ได้ ฟิล์ม Ektachrome นี้ถูกวางไว้บนชั้นหน้าร้านของร้านค้าที่ไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ ฉันจึงคิดว่ามันน่าจะเสื่อมสภาพด้วยความร้อนและแสงจนมันไม่น่าซื้อ แต่ด้วยราคาของมัน ฉันคิดว่าฉันควรลองดูนะเผื่อจะโชคดีและก็ปล่อยให้มันเป็นไปดู

และฉันก็ดีใจมากที่ทำแบบนั้น!

เครดิต: denisesanjose

ฉันเดินทางไปยังเกาะที่สวยงามของโบราเคย์และได้ใช้เจ้าฟิล์มม้วนนี้ มันเป็นครั้งแรกที่เพื่อนรักของฉันได้มาที่หาดแห่งนี้ และฉันดีใจมาก ๆ ที่เราได้มีภาพถ่ายของ “เพื่อนรักตลอดกาล!” จากการท่องเที่ยวครั้งนี้ :-)

เครดิต: denisesanjose

ฉันได้นำฟิล์มไปล้างครอสที่ร้าน Digiprint และรู้สึกดีใจมากกับภาพที่ได้ออกมา (ยกเว้นลอยเปื้อนสารเคมีในภาพที่สามข้างต้นนั้น) ฉันไม่ได้ชอบสีสันที่อิ่มตัวมากนักแต่มันก็ทำได้ดีกับดวงอาทิตย์, ท้องฟ้า, ทะเล และหาดทรายที่เป็นวิวในภาพ

เครดิต: denisesanjose

บางรูปอาจจดูเบลอบ้างเล็กน้อยหรือโฟกัสไม่โดนเพราะ 1) ฉันใช้กล้องราคาถูกแบบที่ไม่ต้องทำการปรับตั้งค่าใด ๆ และ 2) ฉันรีบเดินทางไปเกาะ จึงอาจจะสับสนทั้งกล้องและฉัน และฉันยังอยากจะไปล่องเรือด้วย

เครดิต: denisesanjose

สิ่งที่ฉันสังเกตเห็นคือดึงสีออกมาจากตัวแบบได้ดี ภาพที่ถ่ายบริเวณป่าของเกาะคริสตัลโคฟนั้นออกมาดูเขียวมาก ๆ ซึ่งฉันไม่ได้ชอบนัก แต่ฉันก็อยากจะใช้มันอีกกับชายหาดแบบนี้ นอกจากนี้มันยังให้โทนสีที่เข้มและออกเขียว ๆ ในการถ่ายในร่ม แม้จะมีแฟลชก็ตาม

เครดิต: denisesanjose

ในทำนองเดียวกันที่มีแสงมากเกินไปภาพก็จะโอเวอร์ โบราเคย์จะเต็มไปด้วยหาดทรายที่มีเม็ดทรายสีขาวละเอียด ทำให้มันสะท้อนแสงมากมายเข้าสู่ภาพของคุณ ดังนั้นถ้าคุณใช้มันที่ชายหาดก็อย่าลืมคิดถึงเรื่องนี้ด้วย ถ่ายภาพเมื่อแสงอ่อนลงหรือหาที่ที่มีแสงเป็นจุด ๆ เพื่อถ่ายภาพแทน

เครดิต: denisesanjose

โดยรวมฉันขอแนะนำฟิล์มตัวนี้สำหรับใคร ๆ ที่อยากลองฟิล์มสไลด์ในราคาที่ไม่แพงนัก การพิจารณาเลิกผลิตฟิล์มสไลด์ Ektachrome และ Elitechrome นั้นทำให้ราคามันสูงขึ้น อีกทั้งยังหาแหล่งจำหน่ายฟิล์มเหล่านี้ได้ยาก ถ้าคุณไม่กังวลกับเกรนที่มากเกินไปและสีที่เพี้ยน มันเป็นทางเลือกที่ดีเลยล่ะ ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องลองฟิล์ม Ektachrome ที่ยังไม่หมดอายุดูสำหรับภาพที่คมชัดและสีสันที่สดใส

เครดิต: denisesanjose

หวังว่าตอนที่ฉันกลับไปรับกล้องคืนจากร้าน มันจะยังคงมีเหลือนะ! ฉันอยากจะลองถ่ายภาพจากฟิล์มนี้ด้วยการตั้งค่าที่ต่างออกไปและก็หวังจะได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจอีกครั้ง :-)

ดูรูปทั้งหมดได้ในอัลบั้ม BORACAY ☀

เขียนโดย denisesanjose เมื่อ 2012-08-12 ในหมวด #gear #review #boracay #reviews #beach #film-reviews #color-reversal #35mm-films #color-slides #one-with-nature #kodak-ektachrome-elite-ii-100

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ