ฟิล์มสุดคลาสสิค: Foma Fomapan 400

Fomapan 400 เป็นฟิล์มขาว-ดำ สัญชาติเช็ก (Czech Republic) ซึ่งฟิล์มตัวนี้เป็นฟิล์มคลาสสิคที่ผลิตโดยบริษัท Foma โดยที่คุณควรอ่านรีวิวนี้ ก่อนที่จะออกไปหาเจ้าฟิล์มนี้มาไว้ในครอบครอง

จากนี้ไปจะเป็นรายงานขนาดย่อของผมเกี่ยวกับ Foma Fomapan 400 บริษัท Foma เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตฟิล์มที่เก่าแก่ที่สุดบริษัทหนึ่งที่ยังคงดำเนินการผลิตอยู่ในปัจจุบัน บริษัทสัญชาติเช็กนี้ได้เริ่มผลิตวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1921 และถึงแม้ Foma จะไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากเหมือนกับ Kodak หรือ Fuji แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่สลักสำคัญอะไร

Fomapan 400 เป็นฟิล์ม monochrome ตัวหนึ่งของ Foma โดยฟิล์มชนิดนี้เป็น panchromatic แบบขาว-ดำ ซึ่งมีทั้งฟิล์มขนาด 35มม. และฟิล์ม 120 ของกล้อง medium format ในสหรัฐอเมริกาจำหน่ายภายใต้ชื่อ Arista EDU Ultra

ฟิล์มสัญชาติเช็กนี้จะให้โทนสีดำเข้มจัด และให้ contrast ที่ดี นอกจากนี้แล้ว ฟิล์มนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบให้มี grain ในภาพ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าคนที่ชอบภาพคมชัดที่ไม่มี grain มารบกวน ย่อมต้องไม่ถูกใจผลลัพธ์ที่ออกมาแน่นอน ตัวฟิล์มจะมีความไวต่อแสงสูง (ISO 400) จึงไม่ต้องกังวลเรื่องกล้องไม่นิ่งเวลาถ่ายภาพ อีกทั้งยังสามารถใช้ถ่ายภาพในที่ร่มได้ โดยผลลัพธ์จะออกมาหลากหลายตั้งแต่ภาพที่คมชัดไปจนถึงภาพที่ค่อนข้างเบลอ เพื่อให้ได้ภาพขาว-ดำ แบบคลาสสิค ผมเลือกล้างฟิล์มโดยใช้น้ำยา Rodinal เพราะน้ำยานี้เข้ากันกับฟิล์มขาว-ดำจากยุโรปตัวนี้ได้เป็นอย่างดี

หลังจากล้างฟิล์มเรียบร้อยแล้ว ตัวฟิล์ม Fomapan จะแบนราบและไม่ดีดตัวโค้งงอ ในบางครั้งด้านหลังของฟิล์มจะมีร่องรอยสีน้ำเงินจางๆ ติดมาด้วย แต่เมื่อนำฟิล์มไปสแกนแล้วร่องรอยเหล่านี้ก็จะหายไป

ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างภาพเพิ่มเติมของฟิล์มตัวนี้ ที่ผมถ่ายโดยใช้กล้อง Nikon EM

เขียนโดย m23 เมื่อ 2012-07-14 ในหมวด #gear #film #bw #35mm #foma #review #black-and-white-film #iso-400 #czech #fomapan-400 #foma400

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ