Olympus XA: กล้องสุดเพอร์เฟคสำหรับถ่ายภาพผู้คนตามท้องถนน

กล้องระดับตำนานที่ออกแบบโดย Yoshihisa Maitani กล้อง rangefinder ขนาดพกพาที่สามารถต่อกรกับกล้อง SLR ได้อย่างดี ด้วยเลนส์อันยอดเยี่ยมขนาด 35 มิลลิเมตร f2.8 เป็นหนึ่งในเลนส์ที่คมชัดที่สุดที่ผมเคยใช้มา และยังให้สีสันที่ดีเยี่ยมกว่ากล้องใด ๆ ทั้งฟิล์มและดิจิตอลที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด

ที่จริงผมค้นพบกล้องนี้โดยบังเอิญ ในขณะที่ผมมองหากล้อง LC-A ราคาถูก (และก็ยังคงหาอยู่) และเมื่อผมเข้าไปในฟอรั่มที่ทำการเปรียบเทียบระหว่าง Olympus XA2 กับ LC-A ผมจึงมาค้นหาภาพที่ถ่ายด้วย XA2 ที่นี่ในเว็บ Lomography ผลลัพธ์ของมันทำให้ผมต้องตะลึง ด้วยความอยากได้มันซักตัวหนึ่งจึงเข้าไปหามันใน ebay ผลปรากฏพบว่ามีกล้องในซีรีส์ Olympus XA อยู่อีกตัวแต่ราคามันแพงกว่า XA2 ผมจึงเริ่มค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับมันและรู้ได้ทันทีว่ามันไม่ใช่แค่กล้องคอมแพ็คธรรมดา ๆ แต่มาพร้อมกับเลนส์มีชื่อและเป็นกล้อง rangefinder ขนาดเล็กพกพาสะดวกอีกด้วย ผมจึงตัดสินใจที่ซื้อ XA แทนที่จะเป็น XA2 โดยซื้อมันมาในราคา 30 ปอนด์จาก ebay มันมาถึงมือผมในสภาพที่ยอดเยี่ยมทีเดียว

ไม่กี่สัปดาห์ต่อมาผมและครอบครัวของแฟนผมไปเยี่ยมคุณยายของเธอ ผมจึงตัดสินใจที่จะนำกล้องถ่ายรูปพกไปซักตัว และมันก็เลือกได้ง่ายทีเดียว เจ้า Olympus XA ก็ถูกใส่ลงไปในกระเป๋าของผม

ตัวกล้องเองมีรูรับแสงที่พิเศษมากในระดับกล้อง rangefinder ขนาดพกพานี้ ด้วยระยะโฟกัสตั้งแต่ 0.9 เมตรถึงอินฟินิตี้ เลนส์ zuiko ขนาด 35 มิลลิเมตร f2.8 สามารถปรับรูปรับแสงได้ตั้งแต่ 2.8 – 22 คุณสามารถตั้งค่ารูรับแสงได้ตามที่คุณต้องการและกล้องจะเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมจาก 10s-1/500s โดยตัวกล้องหนักกว่าที่ผมคิด แต่ก็ให้ความรู้สึกมั่นคงมากเมื่อถือมัน

ขณะที่ไปเยี่ยมคุณยายของเคท เราได้ไปเยี่ยมชมเมือง York ที่สวยงาม ผมโหลดฟิล์มสไลด์ฟูจิ ISO 200 ใส่ Olympus XA ของผม การถ่ายภาพด้วยกล้องตัวนี้มันช่างสุดยอดจริง ๆ มันให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับกล้อง SLR

นี่คือภาพบางส่วนที่ได้จาก York:

ผมถ่ายม้วนแรกเสร็จในขณะที่เดินอยู่ใกล้ ๆ ที่พักของคุณยายของเคท และนี่คือภาพบางส่วน (ฟิล์มสไลด์นี้ไม่ได้ผ่านการล้างครอสและไม่ได้ทำการปรับแต่งเพิ่มเติมใด ๆ) มาดูกัน:

ดังที่คุณสามารถเห็นได้จากรูปภาพอันน่าทึ่ง และดูประหนึ่งว่าพวกมันถูกถ่ายด้วยกล้อง SLR ด้วยหนึ่งในเลนส์ที่ดีที่สุดและให้ภาพที่คมชัดตั้งแต่ค่ารูรับแสงที่ 5.6 มันดีที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้มา นอกจากนี้ยังให้สีสันที่น่าตื่นตาตื่นใจ คุณจะต้องจำคำของผมไว้ว่าสีที่ได้จากกล้องจะเหมือนกันกับสิ่งที่เห็น สีมันจะดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้เมื่อใช้มันถ่ายภาพตามท้องถนน ได้อย่างต่อเนื่องและสามารถถ่ายภาพผู้คนได้โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวเนื่องจากชัตเตอร์ที่เงียบมาก

หลังจากผลอันน่าประหลาดในเบื้องต้นที่กล่าวมา ผมได้ตัดสินใจที่จะใช้มันถ่ายรูปด้วยฟิล์มที่ผมชื่นชอบอย่าง – Lucky SHD 100 ดังนั้นผมจึงโหลดมันใส่กล้องแล้วพกกล้องไปกับผมทุก ๆ ที่ โดยใช้มันถ่ายภาพภาพทั่วไปที่ผมมองเห็น นี่คือเหตุผลที่ฉันคิดว่าชาวโลโม่ทุกคนควรมี Olympus XA ไว้เป็นของตัวเองซักตัว คุณสามารถใช้งานได้ทุกที่และถ่ายภาพอะไรก็ได้

นี่คือภาพบางส่วนจากฟิล์ม Lucky ม้วนนี้:

อีกครั้งกับภาพที่มีคุณภาพเหมือนได้จากกล้อง SLR และมีโทนของภาพที่สุดยอด ขณะที่ผมใช้มันถ่ายภาพด้วยฟิล์มม้วนนี้อยู่ มีหลายคนถามผมเกี่ยวกับกล้องทุกคนมักบอกว่าเล็ก และเมื่อฉันเปิดฝาปิดแบบเปลือกหอยที่ใช้งานง่ายของมันออก ทุกคนบอกว่ามันดูเหมือนจะเป็นมืออาชีพและดูเป็นของมีคุณภาพมาก ๆ ซึ่งผมก็เห็นด้วย

ทันทีหลังจากฟิล์ม Lucky หมดม้วน ในม้วนต่อไปผมต้องการที่จะทดลองมันดู ผมตัดสินใจฉันจะใช้ฟิล์ม redscale ที่หมดอายุดู ผมโหลดมันใส่กล้องและตั้งค่า ISO ที่ 25 เป็นอีกครั้งที่ผมพกเอากล้องติดตัวไปและถ่ายภาพในทุกที่ที่ไป และผมยังเอามันไปถ่ายภาพที่โรงเรียนด้วย

นี่คือภาพบางส่วนจากฟิล์ม redscale (การถ่ายเบิ้ลนั้น ผมทำโดยการใส่ฟิล์มกลับเข้าไปใหม่และไปยังเฟรมที่ต้องการแล้วถ่ายซ้ำ)

ผมชอบผลที่ได้จากฟิล์ม redscale และมันเป็นภาพโลโม่ในแบบที่ผมต้องการ จากใจจริงเลยนะผมอยากแนะนำให้คุณได้ลองกล้องนี้ในทางที่คุณต้องการใช้มัน บอกได้เลยว่ามันเหมือนกับกล้อง LC-A ของเรา มันมีไว้สำหรับการถ่ายที่ดู “จริงจัง” มากขึ้น หากผมมีเงินพอผมจะซื้อทั้งกล้อง LC-A ตัวทำสีใหม่และ Olympus XA มันจะกลายเป็นดรีมทีมของผม ผมไม่มีภาพในแบบล้างครอส ผมไม่ได้เป็นแฟนของภาพแนวนั้น แต่ถ้าคุณเป็น คุณจะได้รับภาพในแบบโลโม่ที่คุณต้องการ

ปัญหาเดียวที่ผมมีกับกล้องคือ บางครั้งการโฟกัสนั้นยุ่งยาก rangefinder เองบางทีก็เล็งได้ยาก ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ชัด ดังที่จะได้เห็นในภาพบางส่วนของผม แต่ว่าผมได้พบวิธีที่ง่ายมากในการแก้ปัญหานี้ คุณเพียงแค่ตั้งค่ารูรับแสงที่ 5.6 ปรับระยะโฟกัสไปที่ระยะ 3 เมตรและตอนนี้ทุกอย่างจะอยู่ในโฟกัส (ตั้งแต่ 0.9 เมตร – อินฟินิตี้) ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้กล้องแบบเล็งแล้วถ่ายได้เลย ดังนั้นคุณจะไม่พลาดอะไรในขณะที่พยายามปรับโฟกัสอีก นอกจากนี้คุณยังได้รับประโยชน์จากการที่เลนส์มันคมชัดตั้งแต่ค่ารูรับแสงที่ 5.6 อีกด้วย

โดยรวมมันคือกล้องขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยม ในความคิดของผมมันเป็นกล้องที่เยี่ยมที่สุดสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีท มันดูไม่เด่นมากและมีชัตเตอร์ที่เงียบ ไม่มีใครสังเกตเห็นแม้กระทั่งในขณะที่ผมถ่ายภาพของพวกเขา นอกจากนี้ยังเป็นกล้องเดียวที่ทำให้ผมอยากที่จะใช้ฟิล์มสี ปกติผมจะใช้เฉพาะฟิล์มขาวดำ แต่สีที่เลนส์ของมันให้ ช่างน่าตื่นตาตื่นใจเกินที่จะต้านทาน มันเป็นกล้องที่สมบูรณ์แบบซึ่งพวกคุณสามารถใช้มันที่ไหนก็ตามที่พวกคุณไป และได้รับผลลัพธ์ที่ดีไม่ว่ากับฟิล์มประเภทใด ๆ ถ้าคุณมีโอกาสที่จะได้มันมาแน่นอนมันจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีในการถ่ายรูปร่วมกับ LC-A/LC-A+ ของคุณ

เขียนโดย brandkow93 เมื่อ 2012-06-04 ในหมวด #gear #review #colours #street-photography #olympus-xa #sharp #tones

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ