Minolta Hi-Matic F: กล้องที่เกิดมาสำหรับถ่ายสตรีท

1

ในรีวิวนี้ ฉันจะบอกถึงกล้องตัวโปรดของฉัน Minolta Hi-Matic F และข้อดีของการใช้กล้องประเภท rangefinder (กล้องประเภทหนึ่งที่ไม่ได้มองผ่านเลนส์)

กล้อง Minolta Hi-Matic F ถูกพัฒนาครั้งแรกเมื่อปี 1971 กล้องของฉันมาจากปี 1972 เหมือนกัน ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่จะครบรอบ 40 ปีของมัน ภายในตัวกล้อง มันเป็นกล้องประเภทไม่ใช้เลนส์ในการมองที่ได้จากยุค 70 และมาตรวัดแสงที่ประกอบจาก Yashica Electro 35 ฉันได้มันมาจากชายชราคนนึง เมื่อปีครึ่งที่แล้ว และตอนนี้ฉันอยากจะบอกว่ามันเป็นกล้องในอุดมคติของการถ่ายรูปสไตล์สตรีทเลยล่ะ อันที่จริง เพราะว่ากล้องนี้ ทำให้ฉันหลงรักในยุคสมัยของมัน อะไรล่ะคือความพิเศษของกล้องนี้ ? ไปดูกันเลยดีกว่า:

  • เลนส์ wide Rokkor 38mm f/2.7 พร้อมกับชัตเตอร์แบบอิเล็คทรอนิกส์
  • มาตรวัดความไวแสงแบบออโตเมติก
  • ตัวกล้องที่มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเพียง 360 กรัม
  • รูปลักษณ์ที่ดูดี (ผู้คนต่างไม่กลัวมัน)
  • มีระบบโฟกัส rangefinder ที่เร็ว ดี และเที่ยงตรง
    มาพูดถึง rangefinders กันซักหน่อยดีกว่า :

สำหรับคนที่ไม่่รู้จัก มันคือการโฟกัสภาพโดยรวมภาพสองภาพในช่องมองภาพ (viewfinder) (คุณสามารถหารายละเอียดอ่านเพิ่มเติมได้ง่ายจาก wikipedia) ตั้งแต่มีวิธีนี้ เราก็ไม่จำเป็นต้องใช้กระจกในการโฟกัสภาพอีกแล้ว กล้องก็จะดูเหมาะมือมากขึ้น แต่คุณอาจจะมองตำแหน่งของวัตถุผิดไปบ้าง (parallax) เพราะว่าคุณไม่เห็นภาพโดยตรงจากช่องมองภาพ แต่ถึงอย่างนั้น คุณก็จะคุ้นเคยกับมันไปเอง มันไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร

ตัวกล้องเองก็แข็งแรงใช้ได้เลยทีเดียว หลังจากการทำมันหล่นสองสามครั้ง พบว่าการทำงานของมันยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม คนส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเกี่ยวกับแบต แต่แบตมันสามารถเปลี่ยนไปใช้แบตคู่ LR44 ได้ อย่างไรก็แล้วแต่ แบตกล้องถือว่าจำเป็นสำหรับการเปิดชัตเตอร์ และตัวกล้องยังมีปุ่มไฟสีแดงที่เอาไว้ตรวจสอบสถานะของแบต มันยังมีตัวดับเบิลแฟลช ดังนั้นคุณจึงสามารถต่อแฟลชผ่าน hot shoe ได้ หรือใช้สายเคเบิล และยังมีตัวเลขแสดงสถานะอีกด้วย
มาดูรูปกันดีกว่า:

เครดิต: coolbober

ฉันชอบรูปขาวดำ บางคนพูดว่า รูปถ่ายถนนจริงๆสามารถแสดงออกจากถ่ายภาพขาวดำได้ดี

เครดิต: coolbober

ข้างล่างตัวกล้อง ยังแสดงมาตรวัดแสง ฉันไม่รู้อะไรมาก แต่กล้องของฉันมักจะให้ภาพที่อันเดอร์ นั่นอาจเป็นเพราะสภาวะอื่นๆหรือไม่ก็เกิดจากแบตของฉัน แต่ฉันไม่แคร์ :3

หวังว่าคุณจะชอบการรีวิวของฉันในครั้งนี้และสามารถชักจูงให้คุณซื้อกล้อง Rangefinder ได้ซักตัว !

เขียนโดย coolbober เมื่อ 2012-05-29 ในหมวด #gear #review #minolta-review-hi-matic-street

1 ความคิดเห็น

  1. kiartisak-fluck
    kiartisak-fluck ·

    ตัวนี้ ยังมีขายอยู่ไหมครับ?

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ