สแกนฟิล์ม Medium Format อย่างง่ายดายและรวดเร็วด้วย DigitaLIZA 120

DigitaLIZA 120 จะช่วยให้การสแกนฟิล์ม 120 เป็นไปได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยที่ไม่มีการครอปภาพบางส่วนของคุณออกไปอีกด้วย!

เครดิต: paramir

ผมมีเครื่องสแกนเนอร์ Epson V500 อยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งมี scanning masks ทั้งสำหรับฟิล์ม 35mm และฟิล์ม 120 มาให้ด้วย แต่ด้วยความสัตย์จริง ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ แต่ผมมีแผนที่จะถ่ายรูปให้ติดรูหนามเตย (บนฟิล์ม 35mm) และได้ไปเจอเข้ากับ DigitaLIZA 120 ซึ่งสามารถที่จะทำการสแกนภาพจนถึงขอบฟิล์มได้มากกว่าของที่แถมมากับเครื่องสแกนเนอร์ ดังนั้นเมื่อผมเก็บ piggies สำหรับมันได้แล้ว ผมจึงได้ DigitaLIZA 120 มาใช้งาน

เครดิต: paramir

ข้อได้เปรียบ (สุดๆ) อย่างแรกของ DigitaLIZA 120 ที่มันแสดงให้ผมเห็นนั่นคือ สามารถรองรับการสแกนฟิล์มขนาด 6×6 ได้ถึงครั้งละ 3 เฟรม (ตรงกันข้ามกับของ Epson ที่ได้ทีละ 2 เฟรม) หมายความว่าในตอนนี้ผมสามารถที่จะสแกนด้วยความเร็วเพิ่มขึ้นถึง 150%! คนที่สแกนฟิล์มเองที่บ้านคงจะรู้ซึ้งถึงข้อแตกต่างตรงจุดนี้ได้เป็นอย่างดี… ข้อได้เปรียบที่ชัดเจนอย่างที่สองคือ DigitaLIZA 120 จะครอบคลุมไปยังส่วนของขอบฟิล์มอีกเล็กน้อย (ประมาณ 2mm) ผู้ใช้กล้อง Diana (ที่สแกนฟิล์มด้วยตัวเอง) จะรู้ว่าเฟรมของภาพที่ได้จากกล้อง Diana นั้นจะไม่ได้อยู่ตรงกึ่งกลางพอดี ดังนั้นถ้าทำการสแกนจากเครื่องสแกนเนอร์ Epson นั่นหมายความว่าส่วนขอบบนของภาพจะถูกตัดออกไป ซึ่ง DigitaLIZA 120 จะทำให้คุณได้ภาพเต็มเฟรมขนาด 6×6 ที่ถ่ายได้จากกล้องอย่างแท้จริง (เช่นในกล้อง Lubitel และ Holga)

เครดิต: paramir

DigitaLIZA 120 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทำงานคู่กับฟิล์ม cross-processed ได้เป็นอย่างดีด้วยระบบแม่เหล็กที่เรียบง่ายแต่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม

การใส่ฟิล์มลงไปใน DigitaLIZA 120

สำหรับคนที่สแกนฟิล์ม 120 ด้วยตัวเองบ่อยๆนั้น DigitaLIZA 120 จะกลายมาเป็นคู่หูของคุณได้เป็นอย่างดีทีเดียว ลองด้วยตัวคุณเองดูสิ!

เขียนโดย paramir เมื่อ 2012-01-10 ในหมวด #gear #film #medium-format #review #mask #scanning #scan #digitaliza #scanning-mask #120-6x6 #digitaliza-120

Mentioned Product

DigitaLIZA 35 mm Scanning Mask

Hold your negatives in place through the innovative magnetic mechanism and easily scan special formats such as sprocket holes, endless panoramas and overlapping exposures.

View in Shop

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ