Zenza Bronica S2A เพื่อนใหม่จากยุคเก่า

กล้อง Diana ทำให้ฉันรู้จักกล้องมีเดียมฟอร์แมต หรือฟิล์ม 120 ฉันชอบมันมาก และฉันเตรียมที่จะซื้อกล้องประเภทนี้อีก แล้วฉันก็เจอ Bronica S2A ในร้านค้าแห่งหนึ่ง จากวันนั้นมาฉันกับมันก็เป็นเพื่อนกัน

ตั้งแต่ที่ฉันเริ่มเปลี่ยนกลับมาถ่ายรูปอนาล็อกเมื่อปีที่แล้ว ฉันก็เข้าใกล้มีเดียมฟอร์แมตมากขึ้น
Diana F+ “Tokyo Rising” เป็นหนึ่งในสาเหตุนั้น และอีกสาเหตุคือ ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งฉันคุ้นเคยกับมันดีอยู่แล้ว

หลังจากที่ซื้อเครื่องฉายภาพสไลด์ ฉันตัดสินใจซื้อกล้องเพิ่มเพื่อให้เหมาะกับการถ่ายสไลด์ (คุณคงรู้ว่าทำไม ถ้าคุณเคยถ่ายสไลด์บนฟิล์ม 120) วันหนึ่งเพื่อนร่วมงานของฉันเอากล้อง Hasselblad 500c ฉันเห็นแล้วก็ชอบมัน แบบว่าโดนสุดๆ กับทรงกล่อง

ฉันค้นหาเว็บเพื่อที่จะหาซื้อ Hasselblad 500c ในราคาที่ไม่แพงมากนัก แต่ก็หาไม่ได้

แล้ววันนึงฉันก็ไปเที่ยวต่างเมือง ฉันพบมันที่ร้านขายกล้องเล็กๆแห่งหนึ่ง ฉันไม่รู้จักมันเท่าไรหรอก แค่เห็น “Zenza” ที่เป็นสีเงิน แล้วฉันก็ตกหลุมรักทันที

ชื่อของมันคือ Zenza Bronica S2A ตั้งแต่ปี 1969 และมาพร้อมกับเลนส์ Nikkor 75mm เธออยู่ในรูปทรงที่น่าตื่นตามาก ตัวกล้องทำจากสแตนเลส มันทำให้นึกถึง Ford Thunderbird หรืออะไรประมาณนั้น หัวใจฉันบอกว่าใช่เลย แต่สมองสั่งว่าอย่าเพิ่งเลย ฉันเลยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกหนึ่งอาทิตย์ เพื่อที่จะดูว่าเธอใช่สำหรับฉันหรือเปล่า เพราะมีเรื่องราวมากมาย และหลายหลาก

สุดท้ายฉันก็ตัดสินใจ กลับไปที่ร้านเพื่อที่จะปลุกเธอและพาเธอกลับบ้านไปด้วย

แล้วฉันก็ต้องประหลาดใจ เพราะอุปกรณ์ทุกอย่างยังอยู่ในกล่องครบ สายคล้องหนังยังอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกใข้งานเลย ระบบโฟกัสใช้งานได้ปกติ (อาจจะมีปัญหาทั่วๆไปอย่างช่องมองภาพ)

ในตู้แช่ฉันมักจะเก็บฟิล์ม 120 ไว้เสมอ ฉันหยิบมันออกใส่เข้ากล้อง “Broni” และมุ่งหน้าสู่จุดหมาย “Phönix West” สถานที่จะใช้ทดสอบกล้อง

ดูเหมือนว่ามันจะสายไปหน่อย เพราะฉันประเมินแสงที่เข้าตัวกล้องต่ำไป เพราะภาพส่วนใหญ่ที่ได้จะดูอันเดอร์ (แสงน้อยไป) แต่ฉันก็จัดการได้ แสงที่น้อยเกินไปทำให้เกิดขอบดำ ซึ่งมันเกิดขึ้นกับ Diana ด้วยเหมือนกัน

เครดิต: smu

ฉันรู้สึกผิดหวังนิดหน่อย แต่ก็จะพยายามลองมันใหม่ ม้วนที่สองดูดีขึ้น แต่ก็ยังคงมืดกว่าปกติอยู่ ฉันใช้เวลาไปกับการวัดแสงเพื่อให้รู้ว่า สภาพแสงแบบไหนที่จะทำให้เกิดปัญหา เมื่อออกมากลางแจ้ง ฉันได้ถ่ายภาพรถโบราณ ซึ่งก็ได้ภาพที่ดี แต่เมื่อต้องถ่ายภาพในร่มก็มีหม่นๆบ้าง แต่ฉันก็รู้ได้ว่าอะไรที่กล้องโบราณทำได้ ซึ่งฉันคงต้องใช้เวลาศึกษามันเพิ่มเติม นอกจากนั้นแล้วฉันก็ยังชอบสีสันและคอนทราสต์ ซึ่งมันทำให้รู้สึกเหมือนหนังเก่าๆ

เครดิต: smu

จุดหมายต่อไป ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อเดินทางไปถึง สภาพแสงค่อนข้างแย่ “Broni” เลยได้ออกมาน้อยถ่ายไปแค่บางภาพเท่านั้น ซึ่งฟิล์มที่เหลือ เอามาไว้ถ่ายภาพกลางคืนและได้ภาพอย่างที่มันควรจะเป็น ให้คอนทราสต์อย่างที่กล้องมีเดียมฟอร์แมตจะทำได้

เครดิต: smu

ภาพสไลด์ที่ฉายขึ้นกำแพงทำให้ฉันตกใจ โดยรวมแล้วฉันก็ชอบมันนะ Broni ถึงแม้ว่าฉันยังคงต้องทำความรู้จักกันไปอีกสักพัก

นี้คือทิปเล็กๆน้อย สำหรับ Bronica S2A

ดูแลเลนส์ดีๆ ถึงแม้ว่าเลนส์ Nikkor จะให้คุณภาพที่ดี แต่มันควรต้องอยู่ในสภาพที่ดีด้วย

อย่าเชื่อเครื่องวัดแสงเมื่อต้องใช้อุปกรณ์อย่าง Teleconverters จงจำไว้ว่าควรจะเพิ่มรูรับแสงเพิ่มขึ้นอีกหน่อย

ตอนซื้อให้ดูที่ช่องมองภาพดีๆ เพราะมันจะมีปัญหาที่เป็นกันเยอะ แล้วจะทำให้คุณโฟกัสภาพได้ยาก แต่ก็มีคู่มือในการแก้ปัญหานี้อยู่เหมือนกัน

มันเก่าและหนัก ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนรถถัง อาจจะไม่เหมาะที่จะพกพา

คุณต้องให้เวลา
- เวลาสำหรับรู้จักกล้องของคุณ
- เวลาถ่ายภาพ จะดีขึ้นมากเมื่อมันอยู่บนขาตั้งกล้อง

อุปกรณ์เสริมอื่นๆก็มีให้หาซื้อได้ในราคาไม่แพง

กล่องใส่ฟิล์มเพิ่มเติม เพื่อเวลาต้องการเปลี่ยนชนิดของฟิล์มให้รวดเร็ว ก็ควรหามาไว้ด้วย

ถ้าคุณคิดจะซื้อมัน คุณก็จะได้เป็นเจ้าของกล้องที่สวยที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

เขียนโดย smu เมื่อ 2011-11-22 ในหมวด #gear #medium-format #review #slr #6x6 #lomography #bronica #user-review #zenza #s2a

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ