ความน่าพิศวงของฟิล์ม Redscale กับกล้อง Medium Format : ฟิล์ม Lomography Redscale 100 ขนาด 120

ผมพยายามจะใส่ “ความน่าตื่นเต้น” ลงในภาพของผม ดังนั้นผมจึงลองใช้ฟิล์มม้วนนี้ดู แล้วก็บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวังแม้แต่น้อย!

เชื่อหรือไม่ว่า ฟิล์ม 120 ม้วนแรกที่ผมลองใช้นั้นไม่ใช่ฟิล์มสีเนกาทีฟทั่วไป หากแต่เป็นฟิล์ม Lomography Redscale 100 ขนาด 120 มันจะออกมาดีไหมนะ? ผมจะได้เอฟเฟคแบบโลโม่หรือเปล่า? ภาพจะออกมาแดงเกินไปไหม? คำถามนับล้านรุมเร้าจิตใจของผม แต่ผมก็ทราบดีว่าหนทางเดียวที่จะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็คือลองถ่ายภาพให้หมดม้วนไปซะ! ดังนั้นผมจึงใส่ฟิล์มลงกล้อง Holga 120N แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาถ่ายรูป

ดังที่คนส่วนใหญ่ทราบ (หรืออาจจะไม่ทราบ) ดี ฟิล์ม redscale นั้นจริงๆ แล้วเป็นเพียงการกลับด้านฟิล์มให้หันเอาด้านตรงข้ามออกมาเท่านั้น ผมไม่รู้ว่าเป็นการทำขึ้นมาโดยตั้งใจหรือโดยอุบัติเหตุ แต่ผมก็อยากจะขอบคุณผู้ที่คนพบความน่าพิศวงนี้เข้า ฟิล์มนี้ถูกล้างด้วยน้ำยา C-41 ซึ่งหมายความว่าร้านล้างรูปส่วนใหญ่สามารถที่จะล้างภาพให้คุณได้โดยไม่มีปัญหาอะไร

ฟิล์ม Redscale นั้นรักแสงสว่างและจะตอบแทนคุณอย่างงดงามหากมัน “ได้รับ” แสงอย่างเพียงพอ แต่เนื่องจากกล้อง Holga 120N ของผมไม่สามารถปรับค่า ISO ได้ ผมจึงต้องพึ่งแสงอาทิตย์หรือแหล่งที่มาของแสงอื่นๆ เป็นอย่างมาก (เช่น แฟลช) เพื่อที่จะได้ภาพที่มีสีแดงน้อยลง ผมทำในสิ่งที่ตรงข้ามเมื่อต้องการให้ภาพมี “สีแดง” มากขึ้นหรือดู “น่าเกรงขาม” มากขึ้น

แต่สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสนุกกับการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม redscale มากที่สุดคือผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง แล้วมันก็ทำให้ผมถึงกับร้อง “ว้าว ไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะเป็นแบบนี้!”

ท้องฟ้าในภาพต่อไปนี้ซึ่งถ่ายที่ประเทศสิงคโปร์ดูมีสีเขียว

ในขณะที่ภาพนี้ซึ่งถ่ายที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ดูราวกับจะมีคำว่าเรโทรเขียนไว้ในภาพเลยทีเดียว มันดูเหมือนโปสการ์ดที่แสดงภาพวันหยุดพักผ่อนแบบในวินเทจ ผมกล้าที่จะบอกเลยว่ามันดูเกือบจะเป็นภาพโพลารอยด์แล้ว…

ดังนั้น จงอย่ากลัวที่จะทดลอง รวมไปถึงการถ่ายภาพซ้อนกับฟิล์ม Lomography Redscale 100 ขนาด 120 ด้วย การที่คุณเดาไม่ถูกว่าผลลัพธ์ท้ายที่สุดแล้วจะเป็นอะไรนั้นจะเป็นสิ่งที่เพิ่มความน่าตื่นเต้นและความสนุกสนานให้กับการถ่ายรูปของคุณ! ขอให้โชคดี!

ใส่ฟิล์ม Lomography Redscale 120 100 ISO แล้วมาสัมผัสกับเอฟเฟคในโทนสีอุ่นที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจากการกลับด้านฟิล์มเนกาทีฟเพียงเท่านั้น! คุณจะได้ภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่แต่งแต้มไปด้วยความอบอุ่นของโทนสีน้ำผึ้งอันน่าตื่นตะลึง ดูฟิล์ม Lomography อันหลากหลายของเราได้ ที่นี่

เขียนโดย hairil เมื่อ 2011-11-04 ในหมวด #gear #medium-format #120 #review #redscale #c-41 #iso-100 #holga-120n # #requested # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ