Kodak TX400 (35mm, 400 iso) User-Review

ฟิล์มขาวดำที่เป็นที่นิยมและขายดีที่สุดในโลก พร้อมสำหรับทุกสภาวะแสง ให้ครอนทราสสูง และเกรนที่สวยงาม

แปลโดย montw_lingdum

ทุกๆ ครั้งที่ฉันอ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพในอินเตอร์เน็ต มักจะมีแต่คนบอกว่าฟิล์ม Tri-X เป็นฟิล์มที่ชอบมากที่สุด และยังแนะนำให้คนอื่นๆ ใช้ด้วยอีกต่างหาก เพื่อเป็นการตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของฉัน ฉันเลยไปซื้อฟิล์มนี้มาเป็นเวลาหนึ่งปีมาแล้ว และไม่มีโอกาสได้ใช้ เพราะด้วยเหตุที่ว่า ฟิล์มสไลด์มักจะเป็นฟิล์มตัวเลือกแรกของฉันที่ฉันมักจะใส่เข้าไปในกล้องก่อนเสมอ แต่มาภายหลังฉันได้เรียนรู้การถ่ายภาพแบบ street มากขึ้น และค้นพบว่าการถ่ายภาพแนวนี้ถ้าใช้ฟิล์มขาวดำจะเหมาะสมที่สุด ในที่สุดฉันก็โหลดฟิล์ม Tri-X นี้เข้าไปใน LC-A+ และปรับ ISO ของกล้องให้มากกว่า ISO ของฟิล์มที่กล่องฟิล์มกำหนดไว้ จากนั้นก็ออกไปถ่าย

ผลลัพธ์ที่ได้จากฟิล์มนี้ ภาพจะมี contrast สูง และได้ความละเอียดไม่ค่อยดีนัก แต่ลักษณะแบบนี้ทำให้ฉันชอบฟิล์มชนิดนี้มาก แม้ระดับความละเอียดจะไม่ค่อยดีแต่ก็ไม่ได้แย่ ฟิล์มนี้พอที่จะสามารถเก็บรายละเอียดของส่วนสว่างที่สุดกับส่วนที่เป็นเงาได้ดี ทั้งๆ ที่อาศัยแค่แหล่งไฟที่พอจะมีขณะนั้นในเวลากลางคืน อีกลักษณะสำคัญที่ฉันชอบเกี่ยวกับฟิล์มนี้ก็คือ คุณสามารถที่จะ push ฟิล์มไปในระดับที่ฟิล์มอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ดีเท่านี้ การ push ฟิล์มเวลาถ่ายคือการตั้ง ASA ของกล้องให้สูงกว่า เช่นที่ ISO 800 หรือ 1600 (และตั้งเวลาล้างให้เป็นฟิล์ม 800 หรือ 1600 ด้วย) ซึ่งการทำแบบนี้รูรับแสงในกล้อง LC-A+ จะมีความเป็นไปได้ที่จะมีขนาดเล็กลง ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดตื้น (depth of field) ได้มากกว่า ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ แม้ว่าเราจะลืมปรับโฟกัสให้ได้ระยะที่ถูกต้องเที่ยงตรง รูปที่ได้จากการใช้วิธีดังกล่าวนี้ก็ยังจะคมชัด นี้เป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยากถ้าใช้ฟิล์มสไลด์ ISO 100 หรือ ISO 200 ถ่าย

โชคดีสำหรับฉัน ที่ร้านถ่ายรูปแถวบ้านฉันขายฟิล์ม Tri-X เป็นม้วนยาว 100 ฟุต ถ้าบวกกับการที่ฉันเป็นคนล้างฟิล์มเองแล้วด้วย ฉันสามารถประหยัดเงินและถ่ายได้มากขึ้น ช่างภาพบางคนสาบานว่าจะใช้ฟิล์มนี้ไปจนกว่ามันจะหยุดการผลิต ฉันคิดว่าฉันก็จะทำแบบนั้นเช่นเดียวกัน

เขียนโดย nerdcist เมื่อ 2010-05-24 ในหมวด #gear #black-and-white #review #grain #high-contrast #pushed #kodak-tri-x # #400tx

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ