Diana Mini - ฉันตกหลุมรักได้อย่างไร

กล้อง Diana Mini ได้กลายเป็นตำนานมาก่อนที่เราจะได้ลองกดชัตเตอร์ กล้อง Diana Mini ถือเป็นราชินีแห่งการถ่ายภาพแบบ Half Frame อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูดีของเธอ สามารถถ่ายภาพได้มากขึ้นเท่าตัวต่อม้วน มากกว่ากล้องใช้ฟิล์ม 35มม. แบบดั้งเดิม

แปลโดย montw_lingdum

ในเมื่อความเป็นจริงที่รูปถ่ายแบบครึ่งเฟรม (Half Format Photography) เป็นรูปถ่ายแบบเก่า และเคยเป็นที่นิยมในช่วงเวลาหนึ่ง กล้อง Diana Mini เป็นกล้องที่ฉันสนุกกับการใช้ และฉันเลือกที่จะใช้มันมากกว่ากล้องถ่ายแบบ Half frame รุ่นอื่นๆ ทั้งความที่มันเล็ก กระทัดรัด และมีนำ้หนักเบา จะมีใครต้องการอะไรมากไปกว่านี้ อีกทั้งคุณสามารถใช้ร่วมกับแฟรชของกล้อง Diana+, มีรูรับแสงให้เลือก 2 ระดับ, ชัตเตอร์ B (Blub) หรือการที่สามารถเลือกถ่ายได้ทั้ง Half frame หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส สิ่งที่มีในกล้อง Diana Mini เหล่านี้ ช่วยให้ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ในตอนที่กล้อง Diana Mini ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก ฉันระงับความอยากได้ไว้ชั่วขณะ เพราะว่าฉันเพิ่งซื้อกล้องอื่นมา และบอกกับตัวเองว่า “ไม่เอาน่า…ทำไมฉันจะต้องมีกล้อง Half Format เพิ่มอีกตัวด้วยละเนี้ย…” แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครอง Lomography ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ของฉันเลยสักนิดเดียว ฉันมีความเย่อหยิ่ง ทนงตัวกับกล้อง Diana Mini มากเกินไป เพราะกล้อง Diana Mini ไม่ใช่กล้อง Half Frame ทั่วๆ ไป แต่มันคือทายาทของกล้อง Diana ว่าด้วยเรื่องนี้ ฉันจะขอย้อนเล่าเรื่องที่เป็นที่มาของกล้อง Diana Mimi เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขี้นในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวถ่ายรูปที่เมือง Athen ของฉัน การเดินทางทริปนั้นฉันได้พกกล้องคู่ใจ Nikon D80 แต่ฉันโดนลงโทษโดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครอง Lomography เพราะความทนงตัวของฉัน ฉันตัดสินใจไม่เอากล้องที่ใช้ฟิล์มไปเลย (ด้วยความทนงตัวอีกแล้ว) แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น แค่อยู่ที่สนามบินยังไม่ได้ออกจากประเทศด้วยซำ้ ฉันทำกระเป๋ากล้องของฉันหล่นราวกับว่ามีมือที่มองไม่เห็นมาดึงสายกระเป๋ากล้องออกจากบ่าของฉัน ฉันตกใจมากและรีบเช็คดูกล้อง D80 ของฉันเป็นอย่างแรกเลย แต่ปรากฎว่ามันไม่โอเค ไม่ได้มีอะไรเสียหายภายนอก แต่เศษฝุ่นจำนวนมากรวมตัวกันและหลุดเข้าไปบังเซ็นเซอร์ของกล้อง ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาแต่ละภาพเหมือนมีอะไรบางอย่างมาบังประมาณ 50% ของภาพ ฉันตะลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และได้นึกถึงความทนงตัว และบทลงโทษที่สมควรจะได้รับ ฉันขอความเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ฉันนึกถึงคำพูดของเซียนถ่ายภาพฟิล์มขึ้นมาทันทีว่า “ทุกๆ ครั้งที่ฉันใส่ฟิล์มในกล้อง มันก็สะอาดและไร้ฝุ่น ไม่ต้องมานั่งห่วงเรื่องเศษฝุ่นบนเซ็นเซอร์ และ ปัญหาคล้ายคลึงกันอีกต่อไป”

ทันทีที่ถึง Athen ฉันรีบมุ่งไปยังร้าน Lomography ที่อยู่ใกล้ที่สุด ก่อนอื่นฉันทำใจยอมรับพลังอำนาจของ Diana Mini และจากคนที่เคยปฏิเสธ ก็กลายมาเป็นคนที่สนับสนุนการใช้กล้อง Diana Mini อย่างเต็มที่ ฟิล์มหมดอายุ 20 ม้วนถูกปรนเปรอให้กับราชินีของฉัน ตั้งแต่กดและปล่อยชัตเตอร์ครั้งแรกของฉันกับกล้องนี้ ฉันก็ตกหลุมรักมันทันที ฉันไม่สามารถหยุดฟังเสียงกดของชัตเตอร์ได้ ฉันเคยหลงทางและตาบอด แต่ช่องมองภาพทำให้ฉันได้เห็นแจ้งอีกครั้ง ขอบคุณ Diana Mini!

สำหรับ D80 นะเหรอ? ฉันนำมันไปที่ศูนย์ Nikon ไม่ไกลจากร้านที่ซื้อ Diana Mini เนื่องจากไม่สามารถกำจัดฝุ่นได้ด้วยตัวเอง ราคาที่เสียไปเพื่อทำความสะอาด เกือบเท่ากับราคาของกล้อง Diana Mini! ถ้าฉันไม่ปฏิเสธกล้องนี้ตั้งแต่แรก ความโชคร้ายเหล่านี้คงไม่เกิดขึ้นกับฉัน ฉันสมควรได้รับบทเรียนอันมีค่านี้

เขียนโดย cyan-shine เมื่อ 2010-05-03 ในหมวด #gear #plastic #review #mini #half #roll #format #exposures #diana #fantastic #72 #per # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ