LomoAmigo: migueld กับการถ่ายภาพด้วยกล้อง Diana F+

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับร้าน Lomography ในเมือง New York ในงาน Diana World Tour เรานำคุณมาพบกับช่างภาพ Lomography ชาว New York ที่เราชื่นชอบ สำหรับ LomoAmigo ในอาทิตย์นี้ เชิญพบกับ “Migueld”

แปลโดย montw_lingdum

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับงาน Diana World Tour ที่จัดขึ้นที่ Lomography Gallery Store NYC, เรานำคุณมาพบกับช่างภาพ Lomography ชาว New York ที่เราชื่นชอบ สำหรับ LomoAmigo ในอาทิตย์นี้ เชิญพบกับ migueld!

ชื่อจริง : Miguel de Leon
ประเทศ : USA!! USA!!! USA!!!!
เมือง : เมืองของกษัตริย์ (Diana): Brooklyn, NY

- คุณเป็นนักถ่ายภาพ Lomography มานานขนาดไหนแล้ว (หรือว่ามือใหม่เลย)
กล้อง Diana เป็นกล้องตัวแรกที่ฉันเริ่มจริงจังกับการถ่ายภาพด้วยฟิล์มขนาด 120 มม. ฉันมีกล้อง LC-A +, Lubitel, Horizon Kompakt, และกล้องอื่นๆ ของ Lomography บ้าง (เช่น SuperSampler และ Oktomat) แต่กล้อง Diana เป็นกล้องที่ฉันมักจะหวนกลับมาหยิบใช้มันเสมอ มันเป็นกล้องที่ทำให้ฉันหลงรักการถ่ายภาพ ฉันเคยถ่ายภาพด้วยฟิล์มตอนสมัยที่ยังเรียนอยู่ และเปลี่ยนไปใช้กล้องดิจิตอลตอนเข้าวิทยาลัย สิ่งที่ได้มาตอนนั้นเป็นแค่กองภาพงานปาร์ตี้ปีต่อปี สนุกสานเฮฮา แต่ไม่ได้เป็นความทรงจำหรือ ประสบการณ์การถ่ายภาพที่น่าจดจำสักเท่าไร จริงๆ ฉันอยากมีความทรงจำในการถ่ายภาพมากกว่านั้นถ้ากลับไปได้ หลังจากนั้นสองสามปี หลังจากไม่ได้ถ่ายรูปมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ฉันก็ได้พบกับรักแรก พบกับกล้อง Diana

- ถ้ารูปของคุณที่แสดงอยู่นี้สามารถนำเอาเพลงมาใช้เป็นส่วนประกอบได้ 3 เพลง คุณจะเลือกเพลงอะไร (ชื่อเพลง และศิลปิน)
The Bleeding Heart Show โดย The New Pornographers
Acceptable in the ’80s โดย Calvin Harris
No You Girls โดย Franz Ferdinand
ที่น่าสนใจ และน่าจะกล่าวถึงก็มี Bulletproof โดย La Roux, Swing Tree โดย Discovery, Nantes โดย Beirut และ Wake Up โดย Arcade Fire

- อธิบายถึง Diana F+ มาสั้นๆ 5 คำ…
เธอจะทำให้คุณอกหัก…

- สิ่งประหลาด หรือเหตุการณ์ที่พิลึกพิลั่น น่าขำที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับประสบการณ์ในการถ่ายภาพ Lomography ที่คุณเคยประสบมา…
ประมาณปีที่แล้ว ฉันได้เดินเที่ยวถ่ายรูปในเมือง Paris พร้อมด้วยกล้อง Diana คล้องคอฉัน คนอื่นๆ รอบข้างจะมีแต่คนใช้กล้องดิจิตอล DSLR และกล้องดิจิตอลขนาดเล็กทั่วๆ ไป และทุกๆ ครั้งที่ฉันใช้ Diana ถ่ายรูป จะมีคนเข้ามาถามเสมอว่ากล้องที่ฉันใช้คือกล้องอะไร ตอนฉันอยู่ข้างนอก Opera Garnier มีผู้ชายคนหนึ่งเห็นกล้องฉันแล้วก็เริ่มหัวเราะ ชี้และทำท่าล้อเลียนกล้อง Diana แฟนของผู้ชายคนนั้นโมโหมาก และจากการที่ฉันได้ยินสองคนนั้นถกเถียงกัน มันเริ่มกลายเป็นจุดแตกหัก ทุกอย่างเป็นภาษาฝรั่งเศส เหมือนในภาพยนตร์ไม่มีผิด ฉันก็ถ่ายภาพไปเรื่อย เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกเคอะเขิน ผู้หญิงคนนั้นได้เข้ามาขอโทษ เธอพูดว่า “ขอโทษด้วยสำหรับความงี่เง่าของแฟนเก่าของฉัน” เธอยังบอกอีกว่า “เธอชอบภาพที่ถ่ายด้วยฟิล์ม และคนที่ถ่ายฟิล์ม มีอะไรมากกว่าที่ตาเห็น” เป็นอะไรที่เป็นปรัชญามากๆ สำหรับฉันฉันจำมันได้อย่างดี

- ใครที่คุณอยากจะถ่ายรูปเขามากที่สุด (ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ก็ได้) และทำไม
เป็นคำถามที่ยากที่จะตอบ แต่ถ้าให้ฉันเลือกตอนนี้ฉันอยากจะถ่าย Conan O’Brien เขาเป็นฮีโร่ของฉัน ยิ่งถ้าให้เขาใส่ที่ครอบหัวถักด้วยเงิน (แบบเดียวกับที่อัศวินใส่ก่อนใส่ชุดเกราะ) น่าจะเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ฉันมั่นใจเลยว่าถ้าได้ดื่มกันแก้วสองแก้ว เราต้องกลายมาเป็นเพื่อนรักตลอดไป (ถ้าฉันไม่มีทางถ่าย Conan O’Brien ได้ Neil Patrick Harris ก็ยังดี)

- ถ้าคุณสามารถนำกล้อง Diana F+ พร้อมกับฟิล์มสักถุงหนึ่งไปไหนก็ได้ในโลกตอนนี้ คุณจะอยากไปที่ไหน และทำไม
ญี่ปุ่น เมืองใหญ่ที่มีเรื่องน่าผจญภัยมากมาย เมืองเล็กที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม รถไฟหัวกระสุน ภูเขาฟูจิ วัฒนธรรมการกินที่โด่งดัง และผู้คนที่น่าสนใจมากมาย ญี่ปุ่นนี่แหล่ะที่น่าไปที่สุด แสงสวยๆและอาหารดีๆ ไม่มีอะไรสู้ได้อีกแล้ว เป็นประเทศที่ถ้าหลงทางก็น่าจะกลายเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่า

- คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มเล่นกล้อง Dian F+
ถ่าย ถ่าย ถ่าย แล้วก็ถ่าย สิ่งที่ดีเวลามีกล้อง Diana อยู่กับตัวก็คือ มันทำให้คุณสนใจสิ่งรอบข้างมากขึ้น มันไม่ใช่แค่การตั้งค่ารูรับแสง หรือปรับโฟกัส แต่คุณต้องคาดเดาสถานการณ์ขณะนั้นเวลานำเอา Diana ไปถ่ายด้วย เลนส์แต่ละตัวมีนิสัยที่ต่างกันออกไป ยิ่งคุณใช้ Diana มากเท่าไร ยิ่งเป็นการทำความรู้จักที่ดีมากยิ่งขึ้น และผลตอบแทนมันคุ้มค่าจริงๆ ฉันให้สัญญา

- ฉันกำลังจะเรียกคุณอยู่แล้วว่า “ราชาของนักสะสมกล้อง Diana F+” ของเมือง New York อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเริ่มสะสม
จริงๆ แล้วเรียกได้ว่ามันเป็นความบังเอิญที่ดี ฉันตัดสินใจซื้อชุด Deluxe Kit ให้เป็นของขวัญกับตัวเอง (ใครๆ ก็ต้องมีช่วงเวลานั้นแหละน่า) ในขณะเดียวกันฉันก็ได้ซื้อ Diana+ Dreamer ให้กับน้องชายเป็นของขวัญวันคริสมาสต์ เพราะน้องฉันคิดว่าน่าจะเป็นของขวัญที่ดี ส่วนเรื่องสีสันของกล้องที่ออกมาเรื่อยๆ มันถูกใจฉันมาก (ฉันเป็นคนที่เคยสะสมรองเท้าสวยๆมาก่อนหน้านี้ ถ้าคนที่เข้าใจ จะรู้ว่าทำไมสีสันมันถูกใจฉัน) แล้วมันก็ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดเป็นความหมกหมุ่นหลังจากนั้นก็ว่าได้ จะว่าฉันสานต่อจาก Allan Detrich (ช่างภาพที่เป็นนักสะสมกล้อง Diana และ Diana Clone ตัวยง) ก็ได้อีก

ฉันมีกล้อง Diana บางตัวที่พร้อมจะออกรบได้เสมอ ฉันมักจะสลับใช้รุ่น Tokyo Rising กับ Hong Meow สำหรับการใช้แบบปกติ เพราะฉันชอบสีสันของมันทั้งสอง แต่ฉันก็นำมันไปผสมกับส่วนอื่นของรุ่นอื่นๆ หรือกับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่นรุ่น Snow Cat ที่ฉันจะมีเลนส์ SuperWide ติดอยู่เสมอ และรุ่น El Toro ซึ่งดูดุดันเหมือนวัวกระทิงมากขึ้นไปอีก เพราะฉันใส่เลนส์ Tele แบบ Soft ไว้ ส่วนสำหรับออกไปถ่ายกลางคืนฉันจะชอบใช้รุ่น Glow ประกอบไว้กับ Instant Back เจ้าตัว Diana Mini ก็สามารถนำมาผสมปนเปได้เหมือนกัน แต่อาจจะต้องใช้่การดัดแปลงนิดหน่อย อย่างเช่น เลนส์ Fisheye กับเลนส์ Tunnel Vision ของ LC-A ที่อาศัยแม่เหล็กเป็นตัวยึดเกาะ มันสามารถใส่ได้พอดีที่หน้าเลนส์ของ Diana Mini เลย

- อะไรที่ทำให้คุณเกลียด Lomography ที่สุด
ถ้าคุณให้ความหมายว่าเกลียดคือความหมกหมุ่นละก็ คำตอบง่ายมากๆ ก็เพราะ Lomography เป็นตัวแทนในการแสดงออกทางความคิด เป็นสิ่งที่ฉันสามารถถ่ายทอดความเป็นตัวเองกับสถานที่รอบๆ ในแบบที่มันควรจะเป็น เป็นการรวมตัวกันของผู้คนและสิ่งต่างๆ แต่ถ้าคุณให้ความหมายว่าเกลียด คือ เกลียดจริงๆ ฉันไม่รู้หรอกว่าคุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไร

- นอกจากจะเป็นช่างภาพ Lomography ตัวยงของเมือง New York แล้ว คุณสนใจอะไรอีกบ้าง เราอยากจะรู้เกี่ยวกับคนที่อยู่ภายใต้หน้ากาก Diana!
เรามาทำเป็นรายละเอียดแจกแจงดีกว่า:
- Tumblr (คล้าย twitter ผสม facebook)
- Lego (บ้าเอามากๆ)
- สมุดโน๊ตยี่ห้อ Moleskine
- Reality TV (Survivor, Top Chef, และ Project Runway)
- ตลก เดี่ยว
- ไวน์ และสาเก
- สมาชิกพิพิธภัณฑ์ (ฉันเป็นสมาชิกของ Met, Guggenheim, MoMA, New Museum of Contemporary Art และ พิพิธภัณฑ์ Brooklyn)
- หนังสือทำอาหาร และการทำขนม ฉันเคยทำงานในครัวทำขนมมาก่อน
ว่ากันตามจริงแล้ว ฉันก็สุดยอดเหมือนกันนะ

ลองตามดูงานภาพถ่ายของ Miguel ได้ใน Gallery ของเขา!

เขียนโดย alexandrak เมื่อ 2010-05-05 ในหมวด #ผู้คน #lomo-amigos #miguel #diana-f #community-migueld #lomoamigo

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ