เกาะรัตนโกสินทร์ เกาะแห่งความงาม

จากชีวิตในเมืองที่วุ่นวาย รถติด ผู้คนเดินผ่านไปผ่านมาอย่างไม่สนใจรอบคนรอบข้าง ชีวิตในเมืองอันแสนร้อนระอุและเร่งรีบ ยังมีอีกฝั่งของเมือง มีเกาะเล็กๆ (ก็ไม่เชิงเกาะนะ 555) ที่เมื่อได้เข้าไปสัมผัสข้างในจะรู้เลยว่า ทั้งๆที่อยู่ในเมืองกรุงเช่นกันแต่ก็เหมือนได้ทิ้งความเร่งรีบทุกอย่างไว้ แล้วหยุดเพื่อชมความงามไปกับศิลปะโบราณของประเทศเราที่ควรรักษาไว้เป็นอย่างยิ่ง

แต่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่มีแต่นักท่องเที่ยวมาเข้าชม คนไทยกลับละเลยในสิ่งที่งดงาม ในสิ่งใกล้ตัว ด้วยเหตุนี้ วันนี้ฉันจึงอยากจะเอาภาพความงามของเกาะรัตนโกสินทร์มาแบ่งๆทุกคน และถ้าทุกคนมีเวลาว่างก็อย่าลืมไปชื่มชมความงดงามของศิลปะไทยกันนะคะ

วันนี้ เรามาตั้งต้นกันที่วัดพระแก้ว หลังจากไม่ได้เข้ามานานและคราวนี้พาเพื่อนต่างชาติมาด้วย เลยเพิ่งรู้ว่าบัตรค่าเข้าชมมันราคา 500 บาทแน่ะ คนไทยไม่ต้องเสียค่ะ ฟรี!! แต่ว่าก็คุ้มแหละค่ะ ให้ชาวต่างชาติช่วยๆกันอุดหนุนช่วยประเทศชาติกันหน่อย

เครดิต: wuanjia

โดยเข้ามาก็มีสถาปัตยกรรมงดงามมากมาย ซึ่งกว่าจะอธิบายให้เพื่อนต่างชาติฟังได้เล่นเอาเหนื่อยเลยทีเดียว
มาถึงสิ่งที่น่าประทับใจที่สุด คือจิตรกรรมฝาผนังนั่นเอง แล้วทีนี้เพื่อนชาวต่างชาติกลับอยากรู้เรื่องราวอีก ทำให้ฉันต้องคิดว่า พระลักษณ์ พระราม ทศกัณฐ์ นี่จะแปลเป็นภาษาอื่นยังไงเนี่ย ว่าแล้วก็แปลไปตามเรื่องราว

แต่มาเจอสิ่งที่เด็ดกว่าเรื่องราวก็คือ ทุกห้องผนัง จิตรกรผู้วาดจะไม่เหมือนกัน และทำให้เราสามารถมองเห็นลักษณะนิสัย ความขี้เล่นของจิตรกรแต่ละท่านผ่านรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตามมุมผนัง เช่น มีรูปกระต่ายวิ่งแข่งกับเต่า ลิงใส่แว่นอ่านหนังสือ หรือ ลิงสูบกัญชาเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ ทำให้เพื่อนๆของฉันยิ่งสนใจในจิตรกรรมฝาผนังเข้าไปใหญ่เลย

เครดิต: wuanjia

กว่าจะอธิบายจิตรกรรมฝาผนังเสร็จพวกเราก็หิวกันแล้ว เลยต้องออกมาหาอะไรกินกันแทน แต่ว่าออกมาก็ไม่เสียเปล่าเพราะว่าได้รูปสวยๆ ตอนพระอาทิตย์จะตกดินมาเก็บเป็นที่ระลึกอีกด้วย

เครดิต: wuanjia

เดินถ่ายรูปเรียบร้อยก็ไปนั่งกินบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นการจบทริปเกาะรัตนโกสินทร์แบบดื่มด่ำกับบรรยากาศอันน่าประทับใจ

เครดิต: wuanjia

และแล้วก็เดินทางกลับ พร้อมกับอีกรูปประทับใจ

เครดิต: wuanjia

เขียนโดย wuanjia เมื่อ 2013-03-28 ในหมวด #places #film #temple #location #thailand #bkk #select-type-of-location #art-and-culture

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ