จุดสูงสุดแห่งมหานครกรุงเทพ : สับสน-ว้าวุ่นและอนาคตรางเลือน

เรื่องราวเกี่ยวกับจุดสูงสุดของคนกรุงเทพที่ขึ้นไปเหยียบได้ และการที่จะพาตัวเองไปเหยียบบนจุดนั้น พร้อมมองกรุงเทพในมุมกว้างก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียหายอะไร

เครดิต: dakadev_pui

จุดสูงสุดของคนกรุงเทพคืออะไร ?

สำหรับคำถามนี้ หาได้มีความเกี่ยวข้องกับ วาระสร้างภาพแห่งมหานครกรุงเทพฯ : ภารกิจตามหารอยยิ้มคนเมืองหลวง แต่อย่างใด แต่เป็นการไถ่ถามตัวเองอย่างสุจริตใจ ไม่มีนัยยะใดๆเคลือบแฝง

และกับคำถามข้อนี้ (หรือจะถามให้เข้าใจในอัตราง่ายขึ้น ว่า จุดสูงสุดของคนกรุงเทพคือที่ไหน?) ผมพบคำตอบกับตัวเองว่า จุดสูงของคนกรุงเทพที่เราๆท่านๆ สามารถนำเอาเท้าของตัวเองไปเหยียบได้คือดาดฟ้าตึกใบหยก 2

ไหนๆก็เป็นจุดสูงสุดของคนกรุงเทพ (ที่เหยียบได้) แล้ว การที่เราจะพาตัวเองไปเหยียบบนจุดนั้น และพร้อมๆกับไปกระแทกนิ้วปุ่มชัตเตอร์เพื่อเก็บภาพถ่ายเอาไว้ ตามวิถีทางแห่งคนมีลมหายใจถ่ายถอนบนถนน Lomography ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียหายอะไร

เครดิต: dakadev_pui

สำหรับตึกใบหยก 2 ประกาศอิสรภาพเป็นตึกที่สูงที่สุดในกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2540 เริ่มเปิดให้บริการใน ม.ค. 2541 โดยตึกใบหยก 2 (หรืออีกชื่อหนึ่งคือใบหยกสกาย) เคย เป็นตึกระฟ้าในประเทศไทยที่ติดหนึ่งใน 50 อันดับตึกที่สูงที่สุดในโลกมาแล้ว แต่ ณ ข้อมูลปัจจุบัน (ก.พ.56) หล่นลงไปอยู่ อันดับที่ 76 แล้ว

โดยตึกใบหยก 2 เป็นอาคารมีความสูง 304 เมตร (994 ฟุต) มีทั้งสิ้น 88 ชั้น (ถ้าไม่นับชั้นใต้ดินจะมี 85 ชั้น) พื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่ชื่อ ใบหยกสกาย

การเดินทางไปเหยียบหลังคาแห่งมหานครกรุงเทพนั้นง่ายแสนง่าย เพราะถือเป็นจุดแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงเทพที่ไม่น่าจะมีแท็กซี่คนใดไม่รู้จัก (หากมี…แท็กซี่คนนั้นควรพิจารณาลักพาตัวเองออกจากอาชีพไปได้เลย)

หากใครที่ต้องการขึ้นไปที่หลังคาแห่งกทม. ก็สามารถตีตั๋วยืน (จะนอนก็ได้หากมีพื้นที่และไม่แออัดจนเกินไป) เพื่อขึ้นลิฟท์ความเร็วท้านรกได้ ในอัตรา 200 บาทต่อหัว พร้อมกับเผาธนบัตรในไฟเปียกของเครื่องดื่ม Welcome Drink ที่ชั้น 83 ส่วนจุดชมทิวทัศน์ที่สามารถเห็นกรุงเทพอยู่ใต้ฝ่าเท้าของเรานั้นอยู่ที่ชั้น 77 และ ชั้น 84 ซึ่งเป็นดาดฟ้าหมุน 360 องศา แต่สำหรับคนที่มาทานอาหารที่ภัตตาคารของโรงแรม หรือเป็นแขกที่มาพักโรงแรมอยู่แล้ว จะสามารถเข้าชมจุดชมวิวได้ฟรีเลย

เครดิต: dakadev_pui

และในวาระที่ใกล้เลือกตั้งพ่อเมืองกรุงเทพคนใหม่เข้าไปทุกขณะ หากมีผู้สมัครคนใดลองขึ้นไปดู ภาพกว้าง ของกรุงเทพจากจุดสูงสุดแล้วกลับไปเอาเท้าก่ายหน้าผากขบคิดแก้ปัญหาของคนกรุงเทพอย่างจริงจัง ก็น่าจะเป็นการดีและเป็นประโยชน์กว่า ทำตัว สร้างภาพ เดินไปตามตลาด เจอคนสับหมูก็ขอไปสับหมู…เจอทารกก็เข้าไปขออุ้มด้วยลุคนางงามจำแลง…เจอรถเมล์ก็ไปขอขับ…เจอจักรยานก็ขอไปปั่นด้วย(ทั้งที่จริงนั่งรถยนต์หรูหราและกินน้ำมันอัตราโหดร้าย)

หากผมเห็นใครขึ้นไปดู ภาพกว้าง จากจุดสูงสุดกทม.จริงๆ ดีไม่ดี ผมอาจจะมึนๆเผลอๆกากบาทเบอร์นั้นก็ได้ เพราะอย่างน้อยใครคนนั้นก็ได้แสดงความจริงใจ ขึ้นไปมองปัญหากรุงเทพแบบรอบด้าน 360 องศา(ฮา)

ป.ล. หาข้อมูลเพิ่มเติมของจุดสูงสุดของกทม.ได้ ที่นี่

เครดิต: dakadev_pui

เขียนโดย dakadev_pui เมื่อ 2013-02-09 ในหมวด #places #location #local-flavor #select-type-of-location #baiyoke-sky-hotel-bangkok-dakadev_pui

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ