Lost in India # Pushkar

3

พุชการ์ เมืองทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ และเมืองทั้งเมืองกินมังสวิรัติ ก่อนหน้าที่จะไปเมืองนี้ผมมีความรู้อยู่แค่นี้ แต่จากปากต่อปากของเพื่อนๆ ที่เคยไปเยือน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ควรพลาด

ผมแยกกับเพื่อนญี่ปุ่นที่ชัยปุระ แต่เราตกลงกันว่าจะไปเจอกันอีกเมืองหลังจาก 2 วันนี้ ผมไปพุชการ์เมืองแห่งทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ ส่วนเพื่อนคนญี่ปุ่นไปเมืองจอดปูร์ มหานครสีฟ้า ผมจัดการจองตั๋วรถไฟไว้เป็นที่เรียบร้อย เหมือนกับเส้นทางอื่นๆ ที่สามารถนั่งรถไฟไปถึง

ชัยปุระ-แอจเมอร์ นั่งรถไฟไม่กี่ชั่วโมงแล้วนั่งรถโลคัลบัสประมาณ 15 นาทีก็จะถึง 15 นาทีผมคิดแล้วไม่มีปัญหาเพราะว่าระยะทางและระยะเวลาไม่ได้ไกลและนานพอที่ผมจะทนไม่ไหว แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดไว้มักจะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ใช่ครับรถไฟขบวนที่ผมจองไว้ ระหว่างชัยปุระ – แอจเมอร์ ถูกยกเลิกเพราะว่ามีม๊อบนมวัว ใช่ครับฟังไม่ผิด ชาวบ้านเอาถังนมวัวมาวางกั้นที่รางรถไฟทำให้รถไฟวิ่งไปต่อไม่ได้ ช่องขายตั๋วได้บอกไว้อย่างนั้น แล้วผมต้องทำไง พนักงานขายตั๋วบอกว่า ง่ายนิดเดียวคุณก็ซื้อตั๋วใหม่ บร๊ะเจ้า!!! อีก 10 นาทีขบวนที่จะไปแอจเมอร์จะออก ผมก็ถามกลับไปว่าเป็นรถไฟประเภทไหน เจ้าหน้าที่ตอบโดยทันที โลคัลจ้านายจ๋า ผมใช้เวลาคิด 2 นาที สุดท้ายก็ได้ตั๋วมาราคา 60 กว่ารูปีผมจำไม่ค่อยได้ แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ผมกำลังจะนั่งรถไฟโลคัลของประเทศอินเดีย ภาพต่างๆ ที่เคยเสพทางอินเตอร์เน็ตก็ตามมาเป็นซีรี่ย์เลยครับ คนเต็มขบวน นอนเต็มโบกี้ นั่งบนหลังโบกี้ …. #$%&*Q#^$(

ได้เวลารถไฟออก ผมรีบลาเพื่อนแล้ววิ่งขึ้นโบกี้สุดท้ายยย แต่โอ้ๆๆๆๆ ผิดคาดมากมายกับสิ่งที่คิดไว้ก่อนหน้านั้น โบกี้สุดท้ายที่ผมเลือกกระโดดขึ้นแทบไม่มีผู้คน แต่นั่นยังไม่ได้ทำให้ผมไว้วางใจใครใดๆ บนโบกี้ที่ผมนั่งอยู่ถึงแม้ว่าจะมีที่นั่งเหลือมากมาย และจำนวนผู้คนก็ไม่เกินสิบไปมานัก ผมนั่งกอดกระเป๋าแน่นมาก อีกมือจับกล้อง บอกตรงๆ ว่าตอนนั้นก็กลัวเพราะว่าใครก็มองออกว่าเป็นนักท่องเที่ยว

ผ่านไปสักครึ่งชั่วโมง ความผ่อนคลายก็เริ่มเข้ามา หลังจากที่แอบหันไปสบตาคนในโบกี้บ้าง แอบมองบ้าง ผมก็เริ่มวางกระเป๋า เข้าห้องน้ำ ถ่ายรูป โอ้ยยยยย มันไม่เห็นน่ากลัวอย่างที่เราคิดไว้เลยหว่ะ ตอนนี้ดูร่าเริงแม้กกกก สักบ่ายๆ รถก็มาถึงแอจเมอร์ ผมนั่งโลคัลบัสต่อมายังพุชการ์ ระหว่างทางที่นั่งรถมามีขึ้นเขาบ้างทางโค้งบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าสะพรึงกลัวสักเท่าไหร่ รถมาจอดที่สถานีพุชการ์ ผมก็เริ่มเดินหาเกสต์เฮาส์ที่หาข้อมูลมา

หลังจากที่เจอราชครูเกสต์เฮาส์ ตกลงราคาที่ 250 รูปีผมพักที่พุชการ์ 2 คืน เก็บกระเป๋าเสร็จเจ้าของเกสต์เฮาส์ก็มีเวลคัมดริ้งค์เป็นจัย (ชานมสไตล์อินเดีย) ร้อนๆ มันช่วยให้ร่างกายเราอุ่นขึ้นเพราะช่วงนี้อากาศค่อนข้างหนาวใช้ได้ ที่พุชการ์แต่ละบ้านจะมี Rooftop เด็กๆ จะขึ้นไปเล่นว่าวที่นั่น เจ้าของเกสต์เฮาส์เล่าให้ฟังว่า ทุกๆ เดือนกุมภาพันธ์ จะมี Kite Festival แล้วก็ชวนผมมาเที่ยว เค้าบอกว่าที่นี่จัดยิ่งใหญ่มาก ผมก็ตอบไปว่าถ้ามีโอกาสผมจะมานะครับ :D

หลังจากนั่งคุยสักพักผมก็ออกไปเดินสำรวจเมือง ที่พุชการ์จะมีทะเลสาบกลางหมู่บ้าน ทะเลสาบแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านแห่งนี้เป็นอย่างมาก รอบๆ ทะเลสาบจะมีพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งที่นี่ห้ามถ่ายรูป เป็นข้อห้ามเลยนะครับว่าห้ามถ่ายรูป และผมก็เคารพกฏนั้น

พุชการ์เป็นเมืองที่เคร่งมังสวิรัติเป็นอย่างมาก เมืองทั้งเมืองจะไม่มีเนื้อสัตว์ขายเลย แม้กระทั่งร้านอาหารใหญ่ๆ เมนูก็จะมีแต่มังสวิรัติ และอีกอย่างที่เคร่งมากก็คือพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เมืองนี้ไม่มีขายอย่างแน่นอน (รู้สึกว่าคิดผิดที่เลือกอยู่ที่นี่ตั้ง 2 คืน :C)

แต่ผู้คนที่พุชการ์ก็ค่อนข้างใจดี ไม่ออกแนวน่ากลัวเหมือนกับเมืองใหญ่ๆ ทั่วไป เดินไปที่ไหนก็รู้สึกว่าปลอดภัย ผมใช้เวลาที่พุชการ์กับการเดินชมเมือง นั่งเสวนากับเพื่อนๆ ที่แบ็คแพ็คตามร้านชา เพื่อนๆ ที่มาจากทั่วทุกมุมโลกจะมีข้อมูลเด็ดๆ ให้เราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องที่ยว เกสต์เฮาส์และร้านอาหาร เพราะว่าเราสไตล์เดียวกัน นี่แหละมันคือเสน่ห์ของการแบ็คแพ็ค

เขียนโดย inine เมื่อ 2012-10-11 ในหมวด #places #travel #lomographer #lc-a #ebx #india #agra #location #asia #lomography #jaipur #select-type-of-location #tajmahal #pushkar #art-and-culture #inine #utrapradesh #rajastahan

3 ความคิดเห็น

  1. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    ผมใช้เวลาที่พุชการ์กับการเดินชมเมือง นั่งเสวนากับเพื่อนๆ ที่แบ็คแพ็คตามร้านชา เพื่อนๆ ที่มาจากทั่วทุกมุมโลกจะมีข้อมูลเด็ดๆ ให้เราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องที่ยว เกสต์เฮาส์และร้านอาหาร เพราะว่าเราสไตล์เดียวกัน นี่แหละมันคือเสน่ห์ของการแบ็คแพ็ค ---- ชอบแบบนี้จังครับ

    ป.ล. น่าลงไปถ่าย ม๊อบน้ำวัวนะ อยากเห็น : )

  2. inine
    inine ·

    @dakadev_pui ไม่รู้ซิพี่ว่ามันต้องลองออกไปเดินทางสักครั้งน่ะ

  3. wapclub
    wapclub ·

    น่าไปจริง ๆ นั้นแหละประสพการ์ณที่สุด ๆ จริง ๆ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ