มีบัญชีผู้ใช้หรือยัง เข้าสู่ระบบ | เป็น Lomography มือใหม่รึเปล่า สมัครสมาชิก | Lab | ไซต์ปัจจุบัน:

Escape from the City: ทะเลหมอก ณ พะเนินทุ่ง

อยากหนีจากความวุ่นวายภายในเมืองกรุงเพื่อออกไปสูดอากาศสดชื่น? ถ้าคุณคิดอย่างนี้แต่ไม่รู้จะเดินทางไปที่ไหนดี ผมขอแนะนำให้คุณเดินทางไปที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพราะมันไม่ไกลนักจากกรุงเทพฯ มีกิจกรรมมากมายให้ทำ และยังมีธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย อากาศที่บริสุทธิ์จะช่วยชาร์จพลังให้คุณมีแรงมาสู้กับงานในชีวิตประจำวันของคุณได้!

Photo by g-panda

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้นตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครเพียง 123 กิโลเมตรเท่านั้น การเดินทางโดยรถยนต์ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี – ปากท่อ) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ที่ปากท่อเพื่อไปยังเพชรบุรี โดยรอบ ๆ อุทยานจะมีที่พักเอกชนมากมายตั้งอยู่ภายนอก และยังมีบ้านพักของอุทยานฯให้คุณเลือกพักได้เช่นกัน

การเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีให้ทำนั้นได้แก่การล่องเรือชมทัศนียภาพที่สวยงามภาพในเขื่อนแก่งกระจาน, การล่องแก่ง, ขี่รถ ATV และเล่นเพนท์บอล เป็นต้น โดยกิจกรรมเหล่านนี้สามารถติดต่อทางที่พักได้ แต่มีกิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นที่ชื่นชอบในธรรมชาติ นั่นคือการเดินทางไปชมทะเลหมอก ณ จุดชมวิวพะเนินทุ่ง นั่นเอง!

การเดินทางไปยังจุดชมวิวพะเนินทุ่งนั้นเราสามารถติดต่อทางที่พักเพื่อให้หารถพาเราขึ้นยังอุทยานฯได้ โดยการเดินทางนั้นจะแบ่งออกเป็นจากที่พักไปยังทางขึ้นอุทยานฯราว 15 กิโลเมตร และเมื่อเข้าเขตอุทยานฯจะวิ่งไปตามถนน วังวน – น้ำตกทอทิพย์ เป็นระยะทางอีกกว่า 30 กิโลเมตรเพื่อไปยังจุดชมวิวแรก และไปต่ออีก 6 กิโลเมตรเพื่อไปยังจุดชมวิวที่สอง ดังนั้นการเดินทางจึงต้องออกเดินทางแต่เช้ามืด โดยทางผู้ที่หารถให้พวกเราได้นัดเวลาล้อหมุนที่ตีห้า!

โดยการเดินทางขึ้นจุดชมวิวนั้นจะใช้รถกระบะ และเสียค่าเข้าชมอุทยานฯด้วยคนละ 40 บาทค่ายานพาหนะต่างหาก ด้วยระยะทางที่ไกลและถนนที่ขรุขระในการขับขึ้นเขามันทำให้ผมคิดว่านี่เรามาพักผ่อนจริงรึเปล่าเนี่ย ไหนจะต้องตื่นแต่เช้าอีก เสื้อผ้าก็ไม่ได้ตรียมมาด้วยเช้า ๆ นี่หนาวชะมัดก็นั่งสั่น ๆ ไปตลอดทาง ระหว่างทางพี่คนขับได้พาแวะชมนู่นนี่ไปเรื่อยผมจึงเริ่มค่อยมีความสุขกับการเดินทางมากขึ้น นอกจากนี้พี่เค้ายังได้พกน้ำปลามาด้วย งงหละสิว่าเอามาทำไม พี่เค้าบอกว่าเอามาเหยาะข้างลำธารล่อผี้เสื้อไว้ขากลับมาแวะดูกัน! (อ่าว ผี้เสื้อไม่ได้กินน้ำหวานหรอกรึ?!)

ระหว่างทางเราเริ่มหวั่นใจเล็ก ๆ เพราะหุบเขาข้างทางที่พี่คนขับจอดให้ดูพระอาทิตย์ขึ้นนั้นมีหมอกน้อยเหลือเกิน เราต่างพากันคิดว่าอุตส่าห์ตื่นแต่เช้าทรมานสังขารมาตั้งไกลกลับจะอดดูรึเนี่ย แต่เมื่อไปถึงจุดชมวิวพะเนินทุ่งที่กิโลเมตรที่ 30 มันทำให้พวกเราตะลึงกับทะเลหมอกขนาดใหญ่ชนิดที่คุณไม่คิดว่าจะได้เห็นในหน้าร้อนอย่างเดือนเมษานี้แน่ ๆ แต่มันมีจริงครับในฤดูร้อนที่แดดเปรี้ยง ๆ นี่แหละ และเมื่อกลับมาที่นี่อีกครั้งในช่วงสายหลังจากเดินทางไปชมวิวในจุดที่สองทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมถึงเรียกมันว่า “พะเนินทุ่ง” เมื่อหมอกเริ่มจางลงจะพบเนินเขามากมายที่เรียงรายเป็นกองพะเนินกลายเป็นทุ่งสุดลูกหูลูกตานั่นเอง!

หลังจากชมวิวที่จุดแรกไปแล้วเราได้เดินทางเข้าไปยังจุดชมวิวที่สองที่กิโลเมตรที่ 36 โดยในจุดนี้นั้นเหมือนเราลงมาอยู่กลางหมอกที่เราได้เห็นในจุดแรก คุณสามารถมองเห็นละอองหมอกได้ด้วยตาเปล่าอีกด้วย เมื่อมองออกไปจะเห็นแต่หมอกขาวโพลนจนมองไม่เห็นพื้นที่ด้านล่างเลยทีเดียว

เมื่อเลยจุดชมวิวที่สองไปนิดนึงเป็นจุดกลับรถ เราพบกันผู้คนหลายคนที่มาส่องดูสัตว์และนกในป่านี้ โดยพวกเขากำลังส่องดูชะนีอยู่ และมีอีกกลุ่มหนึ่งที่มาเพื่อชมนกเงือกที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของอุทยานฯแห่งนี้ เนื่องจากพบมากถึง 6 จาก 12 ชนิดที่มีอยู่ในเมืองไทยทั้งหมด เนื่องด้วยธรรมาชาติที่ยังคงสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้นั่นเอง

หลังจากชื่นชมธรรมชาติจนหนำใจแล้วก็ถึงเวลาเดินทางกลับกันแล้ว โดยระหว่างทางพี่คนขับได้พาเราแวะชมจุดต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมถึงผีเสื้อที่ได้เตรียมการณ์ไว้ในตอนเช้าด้วย (แม้ว่าจะมีแขกไม่ได้รับเชิญอย่างผึ้งมาร่วมกินน้ำปลาที่เหยาะไว้ด้วยก็ตาม) นอกจากนี้พี่คนขับยังพาเราแวะเก็บเมล็ดมะค่าโมงอีกด้วย โดยพี่เค้าบอกว่าให้เอาไปปาระหว่างทางกลับในจุดที่ต้นไม้น้อย ๆ เพื่อที่จะได้เป็นร่มเงาในวันหน้า (ว้าว…เที่ยวไทยหัวใจใหม่ชัด ๆ แต่อย่าเผลอลืมปาจนไปถึงด่านหละไม่งั้นจะโดนปรับนะ)

คลิปของผีเสื้อที่เราเหยาะน้ำปลาล่อเอาไว้

แม้ว่าจะเหนื่อยไปกับการเดินทางอยู่บ้าง แต่ด้วยธรรมชาติที่ได้ไปชมมันก็คุ้มค่ายิ่งนัก มาเติมออกซิเจนให้เต็มปอดแล้วชาร์ตพลังให้เต็มที่ เพื่อกลับไปสู้กับงานในเมืองกรุงกันเถอะ!

เขียนโดย g-panda

6 comments

1. iamgap

iamgap

เพิ่งรู้ว่าที่เพชรบุรีก็มีทะเลหมอกด้วย ต้องไปซะหน่อย ขอบคุณความรู้ใหม่ ๆ ที่เที่ยวใหม่ ๆ ครับ ^ ^

มากกว่า 2 ปี ที่ผ่านมา · report as spam
  2. g-panda

g-panda

@iamgap ผมก็เพิ่งรู้ก่อนไปนี่ละฮะ ไม่คิดว่าจะมีในหน้าร้อนด้วย 55

3. g-panda

4. nurng2000

nurng2000

Thx for good review, i wanna go there :)

5. nuengiii

nuengiii

เหมือนได้อ่านนิตยสารท่องเที่ยวเลยครับส่วนตัวผมชอบนะ
    ขอแนะนำอีกที่ครับ "ภูทับเบิก" สวยเหมือนกัน :)

6. g-panda

g-panda

@nuengiii ขอบคุณฮะ :) อยากไปภูทับเบิกอยู่เหมือนกัน

นี่คือที่ไหน

Nearby รูปภาพยอดนิยม – ดูเพิ่มเติม