การค้นพบใหม่ที่อ่างศิลา

เชื่อว่าเมื่อพูดถึง “อ่างศิลา” ทุกคนต้องนึกถึงครกหินเป็นอันดับแรก
ถัดมาคงเป็นอาหารทะเลสดๆ ที่อร่อยและราคาไม่แพง … แต่ยังมีจุดเล็กๆ จุดหนึ่งที่มีวิวสวยๆ เหมาะกับการถ่ายภาพ ซึ่งคุณควรแวะชมเมื่อผ่านไปแถวนั้น :)

“อ่างศิลา” คือตำบลหนึ่งของ อ.เมือง จ.ชลบุรี แหล่งจำหน่ายครกหินที่มีชื่อเสียง และยังเป็นแหล่งอาหารทะเลสดใหม่ซึ่งนักท่องเที่ยวที่กลับจากเที่ยวทะเลในชลบุรีมักจะแวะทานอาหารก่อนกลับเข้ากรุงเทพฯ

ตัวฉันเองเคยใช้ชีวิตอยู่ที่บางแสนถึง 6 ปี จึงไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมากนักกับ “อ่างศิลา” มีความรู้สึกว่าเป็นแค่ทางผ่านที่ไม่ได้พิเศษอะไร แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวที่อ่างศิลาแบบจริงจัง ฉันจึงได้ค้นพบสถานที่สวยงามซึ่งแอบซ่อนอยู่ และเป็นครั้งแรกที่ฉันถ่ายภาพแบบรวดเดียวหมดม้วนเลย

เมื่อขับรถบนเส้นสุขุมวิทมาถึงแยกอ่างศิลา ก็เลี้ยวรถเข้าสู่ถนนอ่างศิลา ขับตรงเข้าไปเรื่อยๆ จนเกือบถึงหัวโค้งที่มีตลาดเก่าอ่างศิลาอยู่ทางขวามือตรงหัวมุม ฉันเลี้ยวเข้าไปในโรงเรียนชลราษฎรอำรุง 2 ที่อยู่ด้านซ้ายมือฝั่งตรงข้ามตลาดเก่าเพื่อจอดรถ

จากนั้นข้ามถนนจากหน้าโรงเรียน เดินไปหน้าตลาดเก่าอ่างศิลาแต่ยังไม่แวะ เดินตรงเลยไปเพื่อเข้าประตูเล็กๆ ที่นำไปสู่พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราช เมื่อเข้าไปจะเจอลานโล่งที่เย็นสบายด้วยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ซึ่งแทบจะไม่ปล่อยให้แสงแดดลอดผ่านเข้ามาได้เลย

เดินตรงเข้าไปหาทะเลที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า ด้านซ้ายมือสุดจะพบศาลเจ้าจีนที่ตั้งยื่นลงไปในทะเล ที่นี่คือ “ศาลเจ้าแม่หินเขา” ป้ายที่ตั้งอยู่ด้านหน้ากล่าวไว้ว่ามีความเชื่อว่า เจ้าแม่หินเขาคือสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี หรือ พระนางเรือล่ม ที่ทรงคุ้มครองประชาชนเพื่อมิให้ประสบโศกนาฏกรรมเช่นเดียวกับพระองค์

เมื่อออกมาจากศาลเจ้าแม่เขาหิน ก็เดินต่อไปทางด้านซ้ายมือ มีวิวโขดหินและทะเลกว้างที่เชื้อเชิญให้ถ่ายภาพเก็บไว้

หันหลังให้ทะเลแล้วมองเข้ามา จะพบอาคารสีขาวที่มีชื่อว่า “ตำหนักมหาราช” สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งในยุคสมัยนั้น อ่างศิลาถือเป็นสถานที่พักตากอากาศและสถานที่พักฟื้นของเจ้านายชั้นสูง รัชกาลที่ ๔ จึงได้โปรดให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ สร้างอาคารสำหรับให้ชาวต่างชาติพักรักษาอาการป่วย ปัจจุบันอาคารนี้เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติอ่างศิลา

เดินถัดเข้าไปจะเจอเนินหินใหญ่ยักษ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของรอยพระพุทธบาท

จากเนินหินเราจะมองเห็นอาคารสีแดงสวยสด ซึ่งคือ “ตำหนักราชินี” สร้างขึ้นพร้อมกับ “ตำหนักมหาราช” ทั้งสองอาคารนี้ได้รับการบูรณะด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าศรีพัชรินทราบรมราชินี ในมงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องด้วยรัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดเสด็จประพาสอ่างศิลาอย่างมาก

แสงน้อยไปหน่อย ตึกสีแดงเลยออกมามืดอย่างที่เห็น :P

ด้านหน้าตำหนักราชินี จะเป็นหาดทรายซึ่งมีทิวทัศน์ของทะเลอ่างศิลาที่สวยงามและสายลมที่พัดเย็น

ถ้าคุณมีโอกาส อย่าพลาดที่จะพาคนรู้ใจมาเที่ยวพักผ่อนกันที่นี่ ;)

เขียนโดย namwann_piz เมื่อ 2011-11-30 ในหมวด #places #sea #tungsten #location #fisheye # #select-type-of-location #escape-from-the-city # # # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ