Pompidou Centre Paris

หนึ่งวันใน Paris อาจจะยาวนานหรือแสนสั้นได้เท่าที่คุณต้องการ เราวางแผนที่จะเที่ยวชมอะไรต่อมิอะไรให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในหนึ่งวัน หลังจากเยี่ยมชมที่เที่ยวเด่นๆ แล้ว จุดแวะชมแห่งต่อไปสำหรับเรา (แม้ว่าจะรู้สึกคล้ายๆ เดินผ่านก็ตาม) คือ Pompidou Centre

เราได้เที่ยวชมมาก่อนหน้านั้นแล้วหลายสิ่ง และเดินมาแล้วอย่างหนักเสียจนเท้าของเรามันแสนเมื่อยล้า แต่ก็ยังคงก้าวต่อไปเรื่อยๆ เพื่อค้นหาสิ่งแปลกตาน่าอัศจรรย์ใจ หลังจากเที่ยวชม Sacré Ceour, Moulin Rouge และ The Forum Des Halles ตอนนี้เรากำลังจะต้องเบิ่งตาโตไปกับ Centre George Pompidou พิพิธภัณฑ์ศิลปะแนว Modern Art แห่งกรุง Paris

Pompidou นั้นถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน Renzo Piano ร่วมกับสถาปนิก Richard Rogers ชาวอังกฤษ โดยมีแนวคิดที่จะสร้าง “ศิลปะที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้” สถาปนิกทั้งสองได้ถูกคัดเลือกมาจากการแข่งขันที่จัดขึ้นเมื่อต้นปี 70 ระหว่างที่การก่อสร้างเริ่มต้นในปี 1972 และแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ชมในเดือนมกราคม ปี 1977 ของสะสมแนว Modern Art จาก Musée National d’Art Moderne ที่ Avenue President Wilson ได้ถูกย้ายมาที่บ้านใหม่แห่งนี้

เราก้าวเข้าไปยัง Place Georges Pompidou จากด้าน Rue Rambuteau, บรรยากาศดูครึ้มฟ้าครึ้มฝนเล็กน้อย แต่โครงสร้างอันน่ามหัศจรรย์ตรงหน้า ก็ทำให้สาวๆ กลุ่มเราถึงกับหยุดยืนจ้อง ถ้าคุณไม่เคยเห็นตึกนี้มาก่อน มันดูราวกับว่ามันโดนแกล้งกลับด้านเอาอะไรต่อมิอะไรข้างในมาไว้ด้านนอก ฉันหลงรักมันตั้งแต่ครั้งที่ได้เห็นมันเป็นครั้งแรกย้อนไปในยุค 80 มันเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย ที่เห็นชัดๆ ก็คือมีคนเข้าแถวยาวเป็นหางว่าวตลอดทั้งพื้นที่ว่างกว้างๆ ส่วนประกอบที่สนุกๆ บางอย่างนั่นก็มีหน้าตาประมาณปล่องควันบนเรือ ซึ่งมันช่างเป็นอะไรที่ขัดกันอย่างมากเลยทีเดียว

ตึกนี้มีด้วยกันทั้งสิ้นเจ็ดชั้น และฉันยังจำได้ดีถึงความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมของพื้นที่กับความสงบภายในนั้น แค่ทิวทัศน์จากบนสุดของบันไดเลื่อนภายนอกก็คุ้มค่าที่สุดแล้ว ตอนนี้ตึกมีการเก็บค่าเข้าชมแล้ว ราคาจะต่างกันไปตามสิ่งที่คุณอยากจะเข้าไปชมในศูนย์ ชั้นหกจะเป็นชั้นพาโนรามา ซึ่งฉันคิดว่าน่าจะขึ้นไปชมที่ชั้นนั้นได้เลยโดยไม่ต้องซื้อตั๋วเพื่อชมงานศิลป์ต่างๆ นานา ว่ากันตามตรง ฉันว่านี่มันงี่เง่า ถ้าคุณสามารถเห็น Modern Art ได้ตามที่ต่างๆ แล้วยังมาชมที่นี่อีก โรงหนังก็คงจะว่างเปล่า และคิวที่ต่อแถวเข้าชมที่นี่ก็คงจะยาวมาก และฉันก็คิดว่า ระหว่างที่จะต้องรอสักพักจึงจะได้เข้าชม ระหว่างนั้นเรามาสนุกกับกล้องโลโม่รอบๆ บริเวณนี้กันดีกว่า

นักแสดงข้างถนนอยู่ตรงนี้ตรงโน้น ดูเหมือนกับเป็นงานแสดงศิลปะกลางแจ้งบางอย่าง รอบจตุรัสมีร้านรวงอยู่น้อยมากๆ โดยเฉพาะบรรดาร้านหนังสือเก่าๆ ที่ฉันจำได้ และหวังว่าจะหามันเจอ ชักสงสัยว่าตอนนี้ค่าเช่าอาจจะแพงเกินไปแล้ว เราควรฉวยโอกาสนี้ชมการเปรียบต่างระหว่างตึกเก่าๆ กับโครงสร้างนี้อย่างไม่ควรพลาด ท่อที่ถูกทาสีและแน่นอน น้ำพุโดย Niki de Saint-Phalle ที่อยู่รอบๆ ด้านหลังยิ่งไม่ควรพลาดอีกเช่นกัน ในวันที่แดดใสๆ เหมือนกับว่ามันจะร้องเพลงออกมาได้ และยิ่งดูสวยงามอลังการไม่ว่าจะใช้ฟิล์มชนิดไหนก็ตาม Café Beaubourg ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่เหมาะแก่การนั่งจิบกาแฟ เหม่อมองดูผู้คนออกมาซื้อหาข้าวของต่างๆ

สถานที่ที่ใกล้ที่สุดคือ Chatelet Les Halles และ Rambuteau มีบ้างบางครั้งในแต่ละวันที่มันจะปิด ดังนั้นฉันจึงเลือกที่จะรับประสบการณ์จากสถานที่นั้นๆ ได้จริงๆ ด้วยการเดินชมบรรยากาศดีกว่า คุณสามารถจะเพลิดเพลินไปกับการเดินผ่าน Centre ได้เลยหากคุณมีบัตรผ่าน Paris Museum สักใบ

==http://paris.conciergerie.com/pass/paris_museum_pass.php/?O=PD==

==http://www.centrepompidou.fr/Pompidou/Accueil.nsf/Document/HomePage?OpenDocument&L=2&sessionM=1&L=2==

เขียนโดย kylewis เมื่อ 2011-03-22 ในหมวด #places #location #george-pompidou

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ