การออกแบบเลนส์ (D)SLR Lomography Petzval Portrait

คุณรู้หรือเปล่าว่าเลนส์ Petzval Portrait ตัวใหม่ของ Lomography นั้นสามารถใช้งานได้กับทั้งกล้องอนาล็อกและกล้องดิจิตอล และนอกจากจะใช้งานในการถ่ายภาพทั่วไปแล้วยังสามารถใช้ถ่ายวิดีโอได้อีกด้วย? นี่คือการดัดแปลงในเชิงวิทยาศาสตร์ของระบบเลนส์ที่มีอายุอานามราว 200 ปีและถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการถ่ายภาพยุคใหม่ ในขณะที่ยังคงใช้การออกแบบอันเป็นเครื่องหมายการค้าของเลนส์ Petzval อยู่เหมือนเดิม

เลนส์ Petzval Portrait จาก Lomography

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1840 นักคณิตศาสตร์นามว่า Joseph Petzval ได้ทำการพัฒนาเลนส์ถ่ายภาพ ซึ่งในภายหลังถูกยกย่องว่าเป็นเลนส์ถ่ายภาพความเร็วสูงตัวแรก ด้วยความโค้งมนของเลนส์ที่ถือเป็นเครื่องหมายการค้าประกอบกับการเกิดขอบดำที่มุมภาพถ่าย สิ่งประดิษฐ์ในศตวรรษที่ 19 ชิ้นนี้นับเป็นเลนส์ถ่ายภาพพอร์ทเทรตที่ดีที่สุดและยังได้รับการยกย่องว่าเป็น การพัฒนาเลนส์อันยิ่งใหญ่ จวบจนทุกวันนี้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงนำเลนส์ Petzval กลับมาพัฒนาอีกครั้ง ทั้งๆที่มันถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่เมื่อสองร้อยปีที่แล้ว

ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval รุ่นเก่าจากกล้อง Canon 5D

เลนส์ Petzval แบบดั้งเดิมถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติอย่างแท้จริง เพราะทั้งความเร็วและประสิทธิภาพของการออกแบบเลนส์ Petzval นั้น มีความเหมาะสมสำหรับที่จะใช้ในการถ่ายภาพพอร์ทเทรตเป็นอย่างมากและยังก่อให้เกิดการถ่ายภาพในเชิงพาณิชย์อีกด้วย Joseph Petzval ได้เปลี่ยนโลกแห่งการถ่ายภาพไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเขาเริ่มพัฒนาเลนส์ของเขาขึ้นในปี ค.ศ. 1840 เราขอรับประกันเลยว่าเลนส์ *Lomography Petzval Portrait Lens* ในศตวรรษที่ 21 นี้ จะทำสิ่งเดียวกันกับเมื่อครั้งก่อน โดยจะให้ผลลัพธ์อันน่าทึ่งในการใช้งานกับกล้อง SLR ในยุคใหม่นี้

เลนส์ Petzval รุ่นดั้งเดิมและเลนส์ Lomography Petzval (D)SLR Art Lens ตัวใหม่

เลนส์สมัยใหม่เกือบทั้งหมดจะถูกออกแบบให้มีความโค้งของหน้าเลนส์ให้น้อยที่สุด ดังนั้นทุกส่วนในภาพถ่ายของคุณจะอยู่ในโฟกัสทั้งหมด ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทำให้เลนส์ Petzval ไม่เหมือนกับเลนส์ตัวอื่นๆ เพราะมันจะให้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป เพราะภาพถ่ายที่ได้นั้นจะมีความคมชัดตรงกลางภาพถ่ายเท่านั้น และจะมี vignette เกิดขึ้นที่ขอบภาพ ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้พุ่งตรงไปที่กลางภาพถ่ายนั่นเอง

(1) แผนภาพแสดงให้เห็นถึงการออกแบบเลนส์ Petzval เมื่อเราโฟกัสวัตถุที่อยู่ตรงกลางภาพสิ่งที่อยู่ตรงขอบภาพจะหลุดโฟกัสไปทันที (2) แผนภาพแสดงให้เห็นถึงการออกแบบเลนส์ทั่วไป วัตถุที่อยู่ตรงกลางและตรงขอบภาพจะอยู่ในโฟกัสทั้งหมด (3) ความแตกต่างของเอฟเฟกต์ระหว่างเลนส์กล้อง SLR รุ่นใหม่ กับ เลนส์ Lomography Petzval Portrait

ด้วยการออกแบบในยุคก่อน ที่ทำให้เลนส์ Petzval มีรูรับแสงที่ใหญ่ จึงทำให้ภาพถ่ายที่ถูกถ่ายด้วยเลนส์ตัวนี้เกิดโบเก้ที่ฉากหลังของภาพ ซึ่งคุณสามารถเข้าไปสัมผัสความยอดเยี่ยมของ ภาพถ่ายจากเลนส์ Petzval ตัวต้นแบบ ได้! ด้วยการสร้างสรรค์และผลลัพธ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเลนส์ตัวนี้ คงจะทำให้มันเข้าไปอยู่ในหัวใจของนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็น การใช้เลนส์ Petzval แตกต่างจากการเพิ่มฟิลเตอร์หรือเอฟเฟกต์ใดๆที่ได้จากการแต่งภาพ เพราะมันเป็นเอฟเฟกต์ที่เกิดจากตัวเลนส์อย่างแท้จริง

ถ่ายด้วยเลนส์ต้นแบบตัวใหม่ จากกล้อง Canon EOS 500
ถ่ายด้วยเลนส์ต้นแบบตัวใหม่ จากกล้อง Canon EOS 50E
ถ่ายด้วยเลนส์ต้นแบบตัวใหม่ จากกล้อง Nikon F4

เลนส์ Lomography Petzval จะให้ภาพถ่ายที่มีความอิ่มตัวของสีที่ยอดเยี่ยมและมีคอนทราสต์สูง รายละเอียดตรงจุดศูนย์กลางของภาพถ่ายแต่ละภาพอยู่ในระดับสูง ต้องขอบคุณการออกแบบเลนส์ Petzval ตัวใหม่เป็นอย่างมาก ที่ทำให้ Lomography มีเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างถึง f/2.2 ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะหาเลนส์ Petzval รุ่นเก่าที่มีรูรับแสงที่ใหญ่กว่า f/3.5 และด้วยความกว้างของรูรับแสงของเลนส์ตัวใหม่นี้ คุณจะได้ภาพถ่ายที่มีความชัดตื้น ยิ่งเมื่อถ่ายภาพด้วยรูรับแสงที่เปิดกว้างเช่นนี้ ก็จะทำให้เกิด vignette สวยๆบนภาพถ่ายของคุณ นับเป็นเลนส์ถ่ายภาพพอร์ทเทรตในฝันจริงๆ!

The Waterhouse Aperture System

เลนส์ Lomography Petzval ใช้ระบบการทำงานแบบดั้งเดิมที่ชื่อ Waterhouse Aperture System ซึ่งด้วยการออกแบบเช่นนี้ เลนส์ของคุณจะมาพร้อมกับแผ่น diaphragms ซึ่งแผ่น diaphragm แต่ละใบนั้นจะถูกเจาะรูให้มีขนาดที่แตกต่างกันไป และขนาดที่แตกต่างกันนี้ก็เปรียบได้กับเป็น f-stop หรือขนาดของรูรับแสง ฉะนั้นถ้าคุณต้องการที่จะถ่ายภาพด้วยรูรับแสง f/4 คุณจะต้องเลือกแผ่น diaphragm f/4 และสอดมันเข้าไปในช่องบนตัวเลนส์ของคุณ หรือถ้าคุณต้องการที่จะถ่ายภาพด้วยรูรับแสง f/11 คุณจะต้องเลือกแผ่น diaphragm f/11 และสอดมันเข้าไปในช่องบนตัวเลนส์ของคุณเช่นกัน

The New Petzval lens

รายละเอียดเชิงเทคนิค:
- ระยะโฟกัส: 85 มม.
- รูรับแสง: Waterhouse Aperture System (f/16 – f/11 – f/8 – f/5.6 – f/4 – f/2.2)
- Image Circle: 44 มม.
- องศาการรับภาพ: 30 องศา
- เมาท์เลนส์: Canon EF และ Nikon F
- Electronic contacts: ไม่มี
- ระยะโฟกัสใกล้สุด: 1 ม.
- ระบบกลไกการโฟกัส: Gear Rack Focusing
- โครงสร้างชิ้นเลนส์ภายใน: 4 ชิ้นใน 3 กลุ่ม
- ขนาดฟิลเตอร์: 67 มม. ขนาด: 120 มม. × 85 มม. × 80 มม.
- น้ำหนัก: 500 กรัม
(หมายเหตุ: เป็นเพียงการกะประมาณจากตัวต้นแบบเท่านั้น)

นับเป็นการนำเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่มีอายุราว 200 ปีกลับมาใช้ในเลนส์ Petzval อีกครั้ง พร้อมกับมีการออกแบบให้สามารถใช้งานได้ทั้งกับกล้องอนาล็อกและกล้องดิจิตอล ซึ่งสามารถใช้ในการถ่ายภาพทั่วไปรวมถึงใช้ในการถ่ายวิดีโอได้อีกด้วย!

คุณเริ่มอยากได้เลนส์ Lomography Petzval Portrait เป็นของตัวเองแล้วใช่ไหม? เข้าร่วมสนับสนุนโปรเจค Kickstarter เพื่อทำให้ฝันเป็นจริงได้แล้ววันนี้! และดู รายละเอียดเพิ่มเติมของเลนส์ Petzval (D)SLR Art Lens

เลนส์ตัวใหม่ Lomography Petzval (D)SLR Art Lens เลนส์แก้วในตำนานจากศตวรรษที่ 19 ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้กับกล้อง (D)SLR เมาท์ Canon EF หรือ Nikon F ได้ และยังเป็นครั้งแรกที่คุณจะสามารถถ่ายภาพด้วยเลนส์ Petzval ร่วมกับกล้องฟิล์ม 35mm หรือกล้อง DSLR ได้เหมือนกัน แถมคุณยังสามารถถ่ายวิดีโอด้วยเอฟเฟคของเลนส์ Petzval โดยใช้กล้อง DSLR ได้อีกด้วย! – ภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval จะสัมผัสได้ถึงความคมชัดในพื้นที่โฟกัสของภาพ และจะมี โบเก้แบบเกลียวหมุนที่งดงามในระยะที่หลุดโฟกัสออกไป , สีสันที่สด อิ่ม เข้มข้น, ขอบดำที่มีเสน่ห์ และระยะชัดตื้นที่ไม่เหมือนใคร แถมยังไม่มีทางแต่งภาพแบบนี้ได้ด้วย โปรแกรมแต่งภาพหรือฟิลเตอร์ใดๆ เลนส์ Petzval ตัวใหม่จาก Lomography จึงเป็นเลนส์ที่เยี่ยมยอดที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ Portrait แน่นอน!

สนับสนุนโปรเจคนี้ทาง Kickstarter เพื่อนำเลนส์สุดพิเศษนี้กลับมาสู่เหล่าช่างภาพในยุคปัจจบัน ให้ได้สัมผัสกันอีกครั้งหนึ่ง!

เขียนโดย denisesanjose เมื่อ 2013-07-25 ในหมวด #วิดีโอ #art #lifestyle #lens #lomography #dslr #kickstarter #optic-matters #petzval

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ