ถ่ายภาพซ้อนภายใต้คอนเซปต์ Good VS Evils

5

สิ่งที่ชาวโลโม่เพลิดเพลินกับการถ่ายภาพ คือ การถ่ายภาพซ้อน (Double Exposure) ในทุกครั้งเราทำเพียงแค่แลกฟิล์มแล้วถ่ายกันตามสไตล์ใครสไตล์มัน แต่นี่คือครั้งแรกที่เราถ่ายภาพซ้อนแบบมี Concept!

เมื่อลำดับการแลกฟิล์มเพื่อถ่ายภาพซ้อนวนมาถึงจอห์นนี่ หรือ jbeischer เพื่อนโลโม่ชาวอังกฤษ ที่ได้ส่งข้อความมายื่นข้อเสนอถ่ายภาพซ้อนภายใต้ Concept “Good VS Evils” เราก็ตกลงทันที! โดยจอห์นนี่เลือกถ่าย Evils ก่อน จากนั้นก็ส่งฟิล์มต่อมาให้เราถ่าย Good เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ นับเป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ทดลองถ่ายภาพแบบมีหัวข้ออะไรซักอย่าง ซึ่งขอบอกว่า มันสนุกมาก แต่ค่อนข้างใช้เวลานานมากเหมือนกัน!

เครดิต: 134340
  • ทำไมคุณถึงอยากถ่ายภาพซ้อนภายใต้คอนเซปต์ “Good VS Evils”?
    - ผมคิดว่า Good VS Evils เป็นไอเดียที่เจ๋งดี มีหลายสิ่งที่อยากลองถ่ายทอดมันออกมา คุณสามารถเริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ เช่น ซูเปอร์ฮีโร่ จากนั้นก็ลองถ่ายอะไรที่มันลึกซึ้งและมีนัยยะ เช่น เงินตรา, อำนาจ หรืออะไรที่เห็นได้ชัดอย่าง ธงนาซี!
เครดิต: 134340
  • ทำไมคุณถึงเลือกถ่าย Evils? (เนื่องจากจอห์นนี่เป็นคนคิดคอนเซปต์ เราจึงให้เขาเลือกก่อน)
    - ผมเลือก Evils เพราะสิ่งที่แสดงออกถึงความเลวร้ายนั้น มีมากจนผมอยากจะนำเสนอมันออกมาผ่านภาพโลโม่
เครดิต: 134340
  • ภาพไหนที่คุณชอบที่สุด?
    - โจ๊กเกอร์! ผมชอบภาพโจ๊กเกอร์เพราะผมรักหนังเรื่องนี้ (Batman The Dark Night) โจ๊กเกอร์ คือ ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของความเลวร้าย ภาพแสงไฟพาดผ่านใบหน้าเขาดูเท่ห์เอามากๆ ด้วย
เครดิต: 134340
  • ในความคิดคุณ อะไรคือ Good และ Evils?
    - ผมคิดว่า Good คือบางสิ่งบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้คุณยิ้ม หรือนำความสุขมาให้แก่ผู้คน มันอาจจะเป็นภาพยนตร์เรื่องโปรดที่นำมาซึ่งแรงบันดาลใจให้คนทำดี หรือตัวแทนความดีเช่น เทวดาที่คุณถ่ายมา นั่นก็ใช่ ส่วน Evils คือสิ่งที่ตรงกันข้าม ผมเลือกถ่ายคาแรคเตอร์อย่าง Joker เพราะทุกคนรู้ดีว่า เขาคือวายร้ายในหนัง แต่ลึกลงไป เขาตั้งคำถามแก่เราว่า อะไรคือสิ่งที่ดีและเลว และคุณเชื่อมันมากแค่ไหน และผมก็ได้ลองถ่ายสิ่งที่เสมือนเป็นตัวแทนความเลวร้ายเช่น การฉ้อโกง หรืออะไรที่ขำๆ ไม่เหมาะแก่สุขภาพอย่าง แมคโดนัลด์ ฮ่าๆ
เครดิต: 134340

บันทึกภาพแห่งความดี (Good) ที่ทับซ้อนกับภาพแห่งความเลว (Evils) ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง Batman The Dark Knight (จอห์นนี่อาจจะได้รับแรงบันดาลใจจากหนังเรื่องนี้อีกที เพราะธีมของหนังก็ได้กล่าวถึงแกนหลักของความดีและความเลวผ่านตัววายร้าย Joker ที่เฝ้าตั้งคำถามต่อชาวเมืองก็อดแธมว่า ความดีที่พวกเขาเชื่อนั้นเมื่อสูญสิ้นศรัทธา พวกเขายังเชื่ออยู่หรือไม่)

และเราก็ชอบอารมณ์ขันที่เขาถ่ายทอดมันออกมาผ่านธนบัตร ที่ใครบางคนให้คำจำกัดความไว้อย่างแสบคมว่า เงินคือพระเจ้า ที่มอบความสุขสบายให้แก่เรา แต่พระเจ้าก็ทำให้คนย่อยยับ สูญเสียทุกอย่างมานับไม่ถ้วนเช่นเดียวกัน หรือ Mcdonald, i’m loving it แม้จะรู้ว่า กินแล้วอ้วนและก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ อย่างเห็นได้จากหนังเรื่อง Super size me แต่เราก็รักมัน!

เขียนโดย 134340 เมื่อ 2013-06-26 ในหมวด #lifestyle #double-134340-jbeischer

5 ความคิดเห็น

  1. opon21
    opon21 ·

    ชอบๆๆ

  2. sobetion
    sobetion ·

    ธงชาตินาซีโคตรโดนที่สุดเลยง่าาาา

  3. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    งาม

  4. 134340
    134340 ·

    @opon21 @dakadev_pui ขอบคุณค่ะพี่อ้น ปุ๋ย @sobetion เล่นของแรงอะ ฮ่าๆๆ

  5. wapclub
    wapclub ·

    ถ้าพูดถึงโจคเกอร์พี่ของยกให้ ฮีธ เลดเจอร์ เป็นโจ็คเกอร์ที่สุดยอดตลอดกาล

    R.I.P. Heath Ledger

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ