Typography on Lomography : ศิลปะไม่ต้องกลัวเรื่องข้ามเส้นพรมแดน

เรื่องราวการผสมผสานกันระหว่างศิลปะจากภาพถ่าย lomography และความคิดสร้างสรรค์จากข้อความและตัวอักษรที่มีรากมาจาก typography

เครดิต: dakadev_pui

ช่วงนี้เทรนด์ข่าวเริ่มมีการโหมเรื่องประชาคมอาเซียนหรือ AEC แล้ว แม้จะเหลือเวลาอีก 2 ปีก็ตาม รายละเอียดของข่าวประชาคมอาเซียนหลักๆ คือสมาชิกทั้งหมดจะคล้ายๆกลายเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง มีภูมิต้านทานในการรับมือปัญหาใหม่ๆระดับโลก โดยต่อจากนี้เราจะไม่สนใจเรื่องเส้นพรมแดน ไม่สนใจเส้นสมมุติกันอีกต่อไปแล้ว

จากกรณีของประชาคมอาเซียน พาลทำให้ผมคิดงานศิลปะที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ โดยไม่เคยมีพรมแดนระหว่างศิลปะแขนงต่างๆ ภาพถ่ายอาจจะไปรวมกับดนตรี สถาปัตยกรรมอาจจะรวมกับจิตรกรรม วรรณกรรมอาจจะรวมกับภาพยนตร์ และอื่นๆอีกมากมายตามแต่จินตนาการของใครและใครจะทำงาน

ดังนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากจะมีใครเอาภาพถ่าย lomography ไปรวมกับ typography หรือศิลปะที่เกิดจากตัวพิมพ์ ศิลปะจากตัวอักษร

ไทโปกราฟี่ (Typography) คือศิลปะด้วยตัวพิมพ์ เกิดขึ้นมากว่า 1000 ปีแล้ว จากแม่พิมพ์ไม้ แม่พิมพ์จากดินเหนียว แม่พิมพ์หล่อด้วยโลหะ มีระบบการพิมพ์แบบอุตสาหกรรม จนกระทั่งทุกวันนี้ วิวัฒนาการสิ่งพิมพ์ต่างๆ พิมพ์ได้จากโปรแกรมต่างๆจากคอมพิวเตอร์แล้ว

และจากการที่ผมขโมยเวลาของตัวเอง ลองผสมผสานเอาความเป็นศิลป์จากทั้งภาพถ่าย lomography และความเป็นเอกลักษณ์ของตัวอักษรจากความเป็น typography มารวมไว้ด้วยกัน ย่อมได้ผลลัพธ์ที่แตกก่อต่อยอดที่ไม่เหมือนสิ่งเดิมๆที่เคยถ่ายภาพได้มา อาจจะมีลงตัวบ้าง ไม่ลงตัวบ้าง แต่อย่างน้อยสิ่งที่ได้ มันก็ได้บ่งบอกถึงความไม่มีเส้นพรมแดนในโลกศิลปะ…เราสามารถก้าวข้ามและล้ำเส้นกันได้เสมอ

เครดิต: dakadev_pui

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนกลับมาคิดถึงเรื่องประชาคมอาเซียน บนบรรทัดความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจไม่น้อยที่การรวมตัวกันครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งการสลายพรมแดนในเรื่องเศรษฐกิจ แต่กับบางเรื่อง บางกรณี บางประเทศในกลุ่มที่กำลังจะรวมตัวกันกลับยังทะเลาะกันเรื่องเส้นสมมุติเพื่อแย่งโบราณสถานของคนทั้งโลกอยู่เลย สงสัยต้องให้รัฐบาลของทั้งคู่กรณีหันมาสนใจศิลปะดูบ้าง เพราะศิลปะมันล้ำเส้นก้าวข้ามพรมแดนกันได้เสมอ

ไม่ต้องกลัวว่าจะมีกระสุนปืนจะมาตกอยู่ในเขตของใครและใคร…

เครดิต: dakadev_pui

เขียนโดย dakadev_pui เมื่อ 2013-03-27 ในหมวด #lifestyle #typography-text-lomography-dakadev_pui-font

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ