ถ่าย Street Photography อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

1

แนวทางการถ่ายรูปแนว Street Photography

เครดิต: opon21

บ่อยครั้งที่ออกไปถ่ายรูปแนว Street Photography โดยกล้อง lomo สุดรักของพวกเรา ในการถ่ายภาพแนวนี้กล้องที่เหมาะในการถ่ายจะต้องไม่เป็นจุดเด่นมากเกินไป เพราะหากเรายกกล้องโปรตัวโตๆขึ้นมาเพื่อจะถ่ายภาพแนววิถีชีวิตตามถนนหนทาง ความเป็นธรรมชาติของผู้คนตามท้องถนนก็จะหายไป กล้องโลโม่ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการถ่ายภาพแนวนี้ ไม่ว่าจะเป็น Lomo LC-A, Lomography Diana F+, Lomography Diana Mini, Lomography Fisheye No. 2, Lomography Supersampler ข้อดีของกล้องพวกนี้คือขนาดเล็กไม่เป็นที่สังเกตมากนักในการยกขึ้นมาถ่ายในแต่ละครั้ง และ 10 Golden Rules ก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว ในการทำให้เราประสบความสำเร็จในการถ่ายรูปแนว Street Photography

การเตรียมตัวมีดังนี้
1. เตรียมกล้องให้พร้อม กล้องมุมกว้างจะมีโอกาสได้ภาพมากกว่า

2. เตรียมฟิล์ม สำหรับกล้องที่ไม่มีระบบวัดแสง auto ควรใช้ฟิล์ม iso สูงหน่อย เพราะการถ่ายรูปแนว Street Photography ไม่เหมาะสมที่จะใช้เฟลซ (ฟิล์มขาวดำเหมาะในการถ่ายที่สุด)

เครดิต: opon21

3. เตรียมใจ หลายคนพลาดโอกาสได้ภาพดีๆ ไป เพียงเพราะใจไม่กล้า

4. การเลือกองค์ประกอบและแบบที่จะถ่าย ถ้าองค์ประกอบที่ต้องการถ่ายอยู่ระดับต่ำกว่าเอว สามารถกะระยะให้ดีก่อนเดินเข้าไปประชิด แล้วกดถ่ายโดยไม่ต้องมองผ่านวิวไฟเดอร์ ถ่ายเสร็จให้เดินออกนำตัวเนียนๆไป

5. จุดที่มีคนอยู่เยอะๆ เช่น ตลาดนัด เป็น location ที่ดีในการถ่ายรูปแนว Street Photography เพราะจะไม่เป็นจุดสนใจของคนส่วนใหญ่

เครดิต: opon21

6. เด็กๆ เป็นแบบที่เหมาะที่สุด เพราะภาพเด็กๆจะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติที่สุด

เครดิต: opon21
7. ภาพสัตว์ คือ นายแบบ-นางแบบที่ไม่มีปากเสียง สุนัข แมว ไก่ นก ถ่ายได้หมดไม่ต้องกลัวโดนด่า hahaha (ยกเว้นสุนัขต้องระวังหน่อย)
เครดิต: opon21

สุดท้ายขอให้สนุกกับการภ่ายภาพครับ LOMO ON!!!!

เขียนโดย opon21 เมื่อ 2012-12-20 ในหมวด #lifestyle #street-photography #analogue-photography #films #analogue-cameras

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ