เทศกาลรับปริญญากำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

8

พอเริ่มเข้าเดือนมิถุนายนก็เป็นเหมือนฤดูกาลรับปริญญาของมหา’ลัยต่าง ๆ จะเริ่มต้นขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ในงานรับปริญญาไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็จะพบบัณฑิตสวมชุดครุยที่ดูมีสง่าราศีจับกันทั้งนั้น ที่เดินพ่วงมาติด ๆ คงไม่พ้นช่างภาพที่ปัจจุบันใช้กล้องดิจิตอลกันส่วนใหญ่ หากเพื่อน ๆ อยากจะเท่ห์ไม่เหมือนใคร ทำไมไม่ลองเอากล้องโลโม่ไปถ่ายสักหน่อยล่ะ และหากใครยังไม่รู้ว่าจะให้อะไรเป็นของขวัญเพื่อน ๆ บัณฑิตของเราแล้วล่ะก็…….เตรียมกล้องและฟิล์มของคุณให้พร้อมแล้วออกจากบ้านไปถ่ายรูปบัณฑิตของเรากัน

กล้องโลโม่ตัวแรก ๆ ที่ผมมีเลยคือกล้อง Fisheye2 ด้วยเอกลักษณ์รูปภาพแบบกลม ๆ เก็บภาพมุมกว้างได้ถึง 170 องศา ทำให้ผมสามารถเก็บภาพได้แม้ในพื้นที่ที่มีพื้นที่น้อย เราสามารถดึงเอกลักษณ์ของกล้อง เพื่อใช้ถ่ายให้ได้รูปที่ดีที่สุดที่กล้องดิจิดตอลไม่สามารถทำให้ได้ (ทำให้ได้แต่เลนส์ก็จะแพงมาก) และเรายังได้รูปกลม ๆ ที่แปลกตาอีกด้วย

ภาพนี้พื้นที่ยืนน้อยมาก แต่ก็ยังสามารถเก็บภาพมาได้ครบทั้งครอบครัว

Fisheye จะให้ภาพที่บิดเบี้ยวหากเราเข้าใกล้แบบมากพอ และจะเป็นความบิดเบี้ยวที่ทำให้ภาพดูแปลกตาและน่าค้นหา

หากเบื่อมุมมองแบบธรรมดา ๆ แล้วล่ะก็ ลองหงายหรือคว่ำกล้องดูบ้างจะเป็นไร ด้วยความไวด์ของเลนส์ทำให้เก็บเพื่อน ๆ ได้ทั้งหมดเป็นวงกลมเลยทีเดียว อ่อ..อย่าลืมเปิดแฟลชล่ะ เดี๋ยวจะดำกันซะหมด ^ ^

ใครเพื่อนเยอะเพื่อนมากไม่ต้องห่วงกล้อง Fisheye2 ตัวนี้เก็บได้หมด ขอเพียงแต่ให้เพื่อน ๆ เขยิบเข้ามาให้มากที่สุด เอื้อมมือออกไปสุดแขนแล้วเราจะถ่ายตัวเองพร้อมเพื่อนได้ด้วย

สุดท้ายวันที่ฟ้าเป็นใจ พื้นที่โล่งมากมาย Fisheye สามารถจะเก็บฟ้าที่สวยงามมาได้แทบทั้งหมด

ลองดึงศักยภาพของกล้องออกมาให้มากที่สุด เล่นมุมแปลกใหม่ทั้งแหงนกล้องขึ้นหรือกดมุมให้ต่ำลง อย่ายึดติดกับภาพแบบเดิม ๆ สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะให้ของขวัญเป็นอะไรดี เรามีไอเดียดีดีในการทำของขวัญที่ราคาไม่แพงแต่มากด้วยคุณค่า

ของอย่างแรกคือ บอร์ดรูปภาพแบบอาร์ต ๆ รูปที่ถ่ายเสร็จนำไปล้าง แล้วซื้อไม้อัดสักแผ่น คลิปหนีบกระดาษและเขียนข้อความโดน ๆ ร่วมยินดี หรือแบบที่สองถ่ายรูปด้วยฟิล์มสไลด์ แล้วนำไปล้างสไลด์ ใส่เม้าส์ให้ไปพร้อมกล่องไฟดูฟิล์มแบบ DIY หรือจะทำเป็นโคมไฟที่รายล้อมด้วยรูปสไลด์ก็เก๋ไก๋ไม่เบา แบบสุดท้าย นำรูปที่เคยถ่ายด้วยกันนำไปจัดเรียงในโปรแกรมคอมให้มีขนาดเท่าฟิล์ม 135 นำไปล้างตัดและติดกับปลายฟิล์มที่ใช้แล้ว ม้วนรูปเข้าในกลักให้เหลือปลายฟิล์มและส่งให้เพื่อนเป็นของขวัญได้เลย ^ ^

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2012-06-03 ในหมวด #lifestyle #ceremony-congradtulations-chulalongkorn-university-fisheye2-kasetsart-university

8 ความคิดเห็น

  1. dakadev_pui
    dakadev_pui ·

    ตอนผมรับปริญญา ผมยังไม่รู้จักกับกล้อง lomo เลย เสียดายมากกกกกก
    ไม่งั้น ผมจะถ่ายจากกล้อง lomo อย่างเดียวเลย (ฮา)

  2. iamgap
    iamgap ·

    ตอนผมรับปริญญา ผมจ้างน้องที่เค้าใช้กล้องฟิล์มถ่ายอ่ะครับ แต่ตอนนั้นยังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับกล้องฟิล์มเลย

  3. nipaporn
    nipaporn ·

    เอากล้องโลโม่ไปถ่ายงานรับปริญญาเพื่อนเหมือนกันคร่า สนุกดี
    ปีหน้ารับปริญญาจะแจกกล้องโลโม่ให้เพื่อนถ่ายตัวเอง 55555

  4. sobetion
    sobetion ·

    ผมยังไม่ได้รับปริญญาเลย ยังทันๆ 55555

  5. heart2heart
    heart2heart ·

    เจ๋งเจ๋งเจ๋ง

  6. iamgap
    iamgap ·

    ผมจะรับแล้วครับ มีใครอยากมาแจมงานรับปริญญาผมมั้ยครับ 555+

  7. wapclub
    wapclub ·

    น้องสาวคนเล็กก้รับปีนี้ คราวก่อนน้องคนรองกำลังฝึกถ่าย คราวนี้จัดเต็ม 555

  8. g-panda
    g-panda ·

    หมดโอกาสแล้ว สงสัยต้องต่อโท

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ