ภาษาแห่งการถ่ายภาพ

ภาพถ่ายถือได้ว่าเป็นภาษาที่สื่อกันได้ทางสายตา ภาพถ่ายเป็นสิ่งที่จัดเก็บช่วงเวลาซึ่งจะถูกแช่แข็งเอาไว้และสามารถส่งผ่านเรื่องราวออกมาได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่หล่อหลอมออกมาเป็นภาษาแห่งการถ่ายภาพกันดีกว่า

เครดิต: filby

แสง
หนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ภาพถ่ายนั้นสวยงามหรือไม่ก็คือแสงนั่นเอง เมื่อเราถ่ายภาพ เลนส์กล้องของเราจะบันทึกแสงเอาไว้ ในการสื่อสาร เราต่างพึ่งพาสัมผัสทั้งห้าและการถ่ายภาพก็เช่นเดียวกัน เราพึ่งพาภาพถ่ายและการมองเห็นของเรา ในการที่จะส่งผ่านข้อความของช่วงเวลาที่ถูกเก็บเอาไว้นั้น แสงจากภาพถ่ายทำให้เราสามารถบอกเล่าอารมณ์และกระตุ้นความรู้สึกร่วมจากผู้ที่มองดูภาพเหล่านี้ได้

เครดิต: fivedayforecast

เวลา
เวลาที่เหมาะสมเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของภาพถ่ายที่ดี บางครั้งภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงจากช่างภาพชื่อดังที่เป็นที่รู้จักและเราก็ชื่นชอบนั้นถูกถ่ายในเวลาที่เหมาะเจาะ โอกาสในการถ่ายภาพนั้นเกิดขึ้นแค่เสี้ยววินาทีสั้นๆ และการเก็บภาพในช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบนั้นได้จะเป็นการส่งผ่านข้อความของความทรงจำที่ถูกจัดเก็บไว้ได้ในเวลาที่พอดี

เครดิต: jennson

องค์ประกอบภาพ
สัดส่วนของภาพเป็นสิ่งที่ช่างภาพต้องคำนึงถึงเมื่อทำการจัดองค์ประกอบภาพ เช่นเดียวกับศิลปินในสมัยเรอเนสซองต์ อัตราส่วนและสัดส่วนมีความสำคัญต่อผลลัพธ์ท้ายสุดของผลงานศิลปะ คุณค่าด้านสุนทรียศาสตร์ของภาพถ่ายนั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนเนื่องจากคุณสามารถควบคุมตำแหน่งที่คุณต้องการจัดวางวัตถุในภาพได้

เครดิต: vicuna

วัตถุ
การให้ความสำคัญกับวัตถุของคุณด้วยการใส่กรอบให้มัน คุณจะสามารถเรียกความสนใจจากผู้ชมและทำให้พวกเขาได้รับรู้ว่าภาพของคุณนั้นโฟกัสอยู่ที่อะไรและอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อถึง ให้คุณลองมองดูและสังเกตวัตถุที่คุณจะถ่ายก่อนลงมือถ่ายภาพ เพราะวินาทีที่แตกต่างกันก็แปรผลออกมาเป็นเรื่องราวที่แตกต่างกันได้ด้วย

เครดิต: drame

สีสัน
สีสันในภาพถ่ายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยให้ภาพถ่ายของคุณบอกเล่าเรื่องราวได้ จงใช้สีให้เป็นข้อได้เปรียบของคุณ แล้วคุณจะรู้ว่าสีสันสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างไร สีโทนอุ่นและเข้มจะช่วยดึงดูดความสนใจของเราและทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจมากขึ้นได้ ให้เล่นกับสีสันเผื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง

นี่เป็นองค์ประกอบบางส่วนที่เป็นภาษาแห่งการถ่ายภาพ โดยแต่ละองค์ประกอบก็มีความสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ

ที่มาของบทความนี้ได้มาจาก Picture Correct และ salondesrefuses

เขียนโดย jeanmendoza เมื่อ 2012-03-15 ในหมวด #lifestyle #language #light #color #photography #composition #photographs

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ