3 สัญลักษณ์ประจำคริสต์มาส และความหมายของมัน

ทุกปีเราตกแต่งบ้านของเราด้วยไฟ, เครื่องประดับและสิ่งต่าง ๆ ที่ให้อารมณ์รื่นเริง คุณรู้หรือไม่สิ่งเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์ของคริสต์มาส พวกมันหมายความว่าอย่างไร ลองมาหาคำตอบกัน!

เครดิต: magicbus, alehopgm & crojasvives

ต้นคริสต์มาส
ต้นคริสต์มาสเป็นสัญลักษณ์ที่นิยมมากที่สุดในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในแต่ละปีมีครอบครัวที่ซื้อต้นไม้สดหรือปลอม เพื่อประดับในบ้านของพวกเขา ต้นคริสต์มาสเป็นสัญลักษณ์ของอะไรรึ? ต้นคริสต์มาสมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนีในปี 1521 ย้อนกลับไปในสมัยก่อนพวกเขาใช้เพียงต้นไม้เปล่า ๆ ธรรมดา จนกระทั่งศตวรรษที่ 19 จึงมีการประดับต้นคริสต์มาสจนกลายมาเป็นประเพณีถึงทุกวันนี้ ว่ากันว่าความเขียวชะอุ่มเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ สีเขียวยังหมายถึงชีวิตใหม่ และเนื่องด้วยใบไม้ของป่าที่เขียวชะอุ่มตลอดทั้งปี ยังเป็นสัญลักษณ์ของความหวังอีกด้วย

เครดิต: reedkenney, atreyuthechild, magicbus, blueviroc & rozoko

ซานตาคลอส
ซานตาคลอสไม่ได้เป็นเพียงตัวละครสมมติจากนิยาย แต่เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ ซึ่งเป็นคนที่มอบของขวัญให้ผู้อื่นในเทศกาลวันหยุดมีชื่อว่า St. Nicholas โดยเขาเป็นคนที่มีปูมหลังที่ร่ำรวย แต่เขาเป็นเด็กกำพร้าเมื่อพ่อแม่ของเขาเสียชีวิตจากภัยพิบัติ มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับความเอื้ออาทรของเขา โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ เขาจะให้ถุงของขวัญผ่านทางหน้าต่างหรือปล่องไฟ St. Nicholas เป็นนักบวชและในภายหลังได้กลายมาเป็นอธิการ หลังจากเสียชีวิต เขาถูกประกาศเป็นนักบุญ และเรื่องราวของเขาก็ถูกตั้งขึ้นเป็นสัญญลักษณ์ในเทศกาลคริสต์มาส

เครดิต: elletra & vtayeh

ถุงเท้า
การแขวนถุงเท้าคริสต์มาสใกล้เตาผิงเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน ที่มาของเรื่องราวดังกล่าวคือ คือการที่ St. Nicholas ได้ให้ของขวัญ 3 ชิ้นแก่สามสาวพี่น้องเป็นทอง โดยสามสาวได้แขวนถุงเท้าของพวกเธอใกล้เตาผิงเพื่อให้มันแห้ง และเมื่อ St. Nicholas หย่อนทองให้เพื่อเป็นของขวัญมันจึงตกลงไปในถุงเท้า ในช่วงเช้าเมื่อสามสาวมาพบจึงประหลาดใจที่พบทองในถุงเท้าของพวกเธอ เราจึงแขวนถุงเท้าใกล้เตาผิงเพื่อให้มีโชคดีเช่นเดียวกับสามสาวพี่น้อง

ที่มาของข้อมูลสำหรับบทความนี้ Penitents , Rumela และ Santas.

มาเติมเต็มอารมณ์รับวันหยุดด้วยการอ่าน บทความที่เกี่ยวกับคริสต์มาส

เขียนโดย jeanmendoza เมื่อ 2011-12-24 ในหมวด #lifestyle #santa-claus #christmas-tree #symbols #symbolism #christmas-2011

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ