โลกโลโม่ในแบบ Monochrome

ลองจินตนาการว่าคุณถูกบังคับให้มองเห็นโลกได้เพียงแค่สีเดียว…มันจะเป็นยังไง? คุณจะทาสีเมืองของคุณด้วยสีอะไร? มาทบทวนแนวความคิดของ Monochrome และดูว่ามันมีบทบาทอย่างไรในโลกโลโม่ของเรา!

เมื่อเราพูดถึงวิธีการถ่ายภาพแบบ Monochrome สิ่งแรกที่แล่นเข้ามาในหัวของเราทันทีคงจะเป็น…ภาพถ่ายขาวดำ แต่แท้ที่จริงแล้ว คำๆนี้คู่ควรกับความเป็นไปได้แห่งสีสันในแบบอื่นๆอีกมากมาย ไม่ใช่แค่เพียงการถ่ายภาพ แต่รวมไปถึงโลกของศิลปะด้วย

อย่างที่รู้กันดีว่า Monochrome นั้น โดยแรกเริ่มจะเกี่ยวข้องกับทุกสิ่งที่เป็นสีขาวดำ เราไม่สามารถมองข้ามมันไปได้ แม้ว่ามันจะ “ไร้ซึ่ง” สีสัน และการถ่ายภาพเองก็ได้เริ่มต้นจากสีขาวดำ ในประวัติศาสตร์ก็มีช่างภาพหลายท่านที่มีชื่อเสียงจากผลงานแบบ Monochrome ซึ่งเป็นที่น่าจดจำ

เครดิต: zenline, lomodirk, stouf, susielomovitz & fivedayforecast

ในโลกโลโม่ของเราเอง Monochrome ก็ไม่ใช่คนแปลกหน้าอะไร ภาพขาวดำยังคงเป็นหนึ่งในเทคนิคการถ่ายภาพที่ท้าทายและเป็นที่รักมากที่สุด แต่นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายแบบ Redscale ซึ่งเป็นเฉดสีแดงที่มีความเข้มแตกต่างกันไป ตั้งแต่สีซีเปียแสนขี้อาย ไปจนถึงสีแดงเพลิงอันร้อนแรง การล้างครอสเองก็ช่วยให้ภาพถ่ายมีความรู้สึกแบบ Monochrome ได้เช่นกัน ตามแบบที่ฟิล์มสไลด์ให้สีออกฟ้า, เขียว, เหลือง, ชมพู และม่วง

เครดิต: vicuna, bravebird, grad, mephisto19 & anarchy

หนึ่งในสาวงามแบบโลโม่ของเรา อย่าง Diana F+ สาวสวยตลอดกาลและน้องสาวของเธอ Diana Mini ก็ได้รับการปรนนิบัติแบบ Monochrome ด้วยเช่นกัน แต่ในแบบสีสันสุดจี๊ด! กล้อง Diana F+ มาในสีเหลือง Buttercup และสีน้ำเงิน True Blue ส่วนน้อง Diana Mini มาในสีน้ำเงิน Twilight Blue และสีเขียว Fern Green สะดุดตามากขึ้นกว่าที่เคย กล้องโลโม่ตัวโปรดนี้พร้อมที่จะมอบ Monochrome ที่สุดแสนมีชีวิตชีวาให้กับโลกของอนาล็อกแล้ว!

ถ้าคุณถูกบังคับให้มองเห็นโลกได้เพียงแค่สีเดียว คุณจะเลือกสีอะไร? และถ้าคุณสามารถพกพาเจ้า Monochrome Diana ติดตัวไปด้วย คุณจะเลือกตัวไหนไปถ่ายภาพ? เล่าให้เราฟังที่คอมเม้นท์ด้านล่างได้เลย!

เขียนโดย plasticpopsicle เมื่อ 2011-10-10 ในหมวด #red #blue #lifestyle #black-and-white #monochrome #yellow #lomography #diana-f #monochromatic #diana-mini #analogue-lifestyle

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ