ฟิล์มทังสเตน มันคืออะไรอ่ะ?

1

วันนี้โลโมกราฟฟี่ทำการเปิดตัวฟิล์มทังสเตนตัวแรกของเราออกมาแล้ว คือ Lomography X Tungsten 64 ISO ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าไอ้เจ้าฟิล์มตัวนี้มันคืออะไรแล้วล่ะก็ ลองอ่านบทความนี้ดู

เครดิต: oldskool_rider

เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งเลยล่ะ ที่จะทำการประกาศเปิดตัวฟิล์มทังสเตนตัวแรกของเรา Lomography X Tungsten ซึ่งเป็นฟิล์มสไลด์ ขนาด 35มม. 64 ISO – และด้วยความไวแสงต่ำนี่เอง ที่จะทำให้ภาพของคุณมีเกรนที่ละเอียด และยังสามารถเอาไปใช้ได้กับกล้อง 35มม. ทุกตัวบนโลกนี้ – นอกจากนี้ แม้มันจะมีค่าความไวแสงที่ ISO 64 แต่ก็ยังคงให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันที่ ISO 100 (อย่างเช่นถ้าใช้กับ LC-A+) – ใช้ฟิล์ม X Tungsten โดยเซตค่า ISO ไว้ที่ 100 ยังจะช่วยเพิ่มสีสันให้ออกมางดงามอีกต่างหาก เอาหล่ะ เราเก็บเรื่อง ISO เอาไว้ แล้วมาดูกันดีกว่า ว่าตกลงแล้ว เจ้าทังสเตนนี่มันคืออะไร

ฟิล์มทังสเตนและจุดประสงค์ดั้งเดิมในการใช้

เมื่อเรามองไปที่อะไรก็ตาม ดวงตาของเราฉลาดพอที่จะทำให้เราเห็นสีเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะในสภาพแสงใดก็ตาม – อย่างเช่นมองไปที่แก้วกาแฟสีแดงไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแดด เราก็จะเห็นสีของมันคล้ายๆกัน แต่ไม่ใช่กับฟิล์มถ่ายภาพ เพราะมันไม่มีความสามารถที่จะปรับแก้สีให้ออกมาเหมือนกันได้ – และนั่นเองคือเหตุผลที่มีฟิล์มที่ใช้ในสภาพแสงที่แตกต่างกันออกมา แต่ฟิล์มถ่ายภาพส่วนใหญ่ที่ขายๆกันทุกวันนี้ เหมาะกับการถ่ายในสภาพแสง Daylight – นั่นหมายความว่า มันถูกออกแบบมาให้สีที่ถูกต้องแม่นยำกับการถ่ายภาพกลางแจ้ง หรือใช้แฟลช (ตามปกติแล้ว Daylight มีค่า 5500 Kelvins – ซึ่ง Kelvin เป็นหน่วยที่ใช้วัดอุณหภูมิของแสง)

เครดิต: larslau

ในทางกลับกัน ฟิล์มทังสเตนได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับการถ่ายภาพในร่มกับไฟสตูดิโอนั่นเอง – ไฟทังสเตน (อย่างเช่น Photofloods) มีค่าอุณหภูมิแสงต่ำกว่า Daylight (มีค่า 3200 Kelvins) ถ้าเกิดว่าเราเอาฟิล์ม Daylight มาถ่ายภายใต้ไฟทังสเตนนี้ มันก็จะให้สีเหลืองส้ม – ฟิล์มทังสเตนจะให้ความสมดุลของสีออกมาถูกต้องภายใต้สภาพแสงไฟทังสเตน และอีกอย่างนึง ทังสเตนยังใช้เป็นชื่อทางเคมีของวุลแฟรม ซึ่งมักจะใช้เป็นส่วนประกอบในไส้หลอดไฟอีกด้วย

เครดิต: grad

ฟิล์มทังสเตนใช้ถ่ายภาพได้แค่ในสภาพแสงทังสเตนแค่นั้นเหรอ

ไม่ใช่แล้วเพื่อน การที่จะเป็น Lomographers นั้นน่ะ เราต้องไม่สนใจคำว่า “กฎเกณฑ์” คุณสามารถที่จะถ่ายภาพที่น่าตื่นตะลึงได้ด้วยฟิล์ม X Tungsten ในทุกๆสภาพแสงเลยหล่ะ! ทั้งการถ่ายภาพในร่มหรือกลางแจ้ง, ภายใต้แสงไฟทังสเตนหรือเดย์ไลท์ (เพียงแค่จำให้ขึ้นใจเอาไว้ว่ามันเป็นฟิล์มความไวแสงต่ำ) – จงโยนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องทังสเตนอะไรนี่ทิ้งไปซะ และเปิดประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายภาพในแบบที่คุณต้องการกันเลย!

ฟิล์มทังสเตนกับการล้างครอส

ด้วยความที่เป็นฟิล์มสไลด์ ฟิล์ม Tungsten X จะให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเมื่อเราทำการล้างครอส เหมือนๆกับฟิล์มที่ผ่านการล้างครอสตัวอื่นๆ และถ้าอยากจะให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปไม่ซ้ำกันเข้าไปอีก ก็ลองเปลี่ยนแล็ปล้างไปเรื่อยๆ ในเมื่อพร้อมกันแล้ว ก็ลุยกันเลย!

Lomography X Tungsten

Lomography X Tungsten เป็นฟิล์มสไลด์ ISO 64 ตัวล่าสุดของเรา ที่รับประกันความแตกต่างไปจากฟิล์มเดิมๆที่คุณเคยลองแน่นอน!

เขียนโดย tomas_bates เมื่อ 2011-09-29 ในหมวด #lifestyle #film #tungsten #new #lomography

1 ความคิดเห็น

  1. jezzyjung
    jezzyjung ·

    อยากลองดูบ้างจัง ฟิล์มทังสเตนตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ