คัมภีร์กระดาษสำหรับภาพขาวดำ

ณ. จุดๆนี้ กล้องดิจิตอลของคุณจะถูกจับเข้ากรุให้ฝุ่นจับหนาเตอะมาหลายเดือน เมื่อยามที่คุณโหลดฟิล์มเข้าในไปในกล้อง คุณเหมือนคนที่ได้ฝึกฝนมาอย่างดี ราวกับเป็นนักฆ่าเพชรฆาตที่บรรจุกระสุนฟิล์มเข้าไปในปืน ห้องน้ำของคุณยังคงมีกลิ่นที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งเพื่อนของคุณคงไม่สามารถบอกได้ว่ามันเป็นกลิ่นอะไร แต่กลิ่นน้ำยาคงภาพที่คุณอาบน้ำเวลาอาบน้ำตอนเช้านั้นเหมือนกลิ่นกาแฟสักแก้วในตอนเช้าที่สดชื่น คุณเป็นคนบ้าฟิล์มและภูมิใจกับมัน แต่เมื่อฟิล์มเนกาทีฟเริ่มแห้ง คุณก็ยังติดอยู่หลังจอคอมพิวเตอร์ขณะที่คุณสแกนและปรับโทนภาพของคุณ ตอนนี้ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแล้ว ก้าวแรกก่อนการย้ายไปสู่ห้องมืดที่แท้จริง ก็คือการเข้าใจถึงกระดาษอัดภาพ

เครดิต: falsedigital

หลักการทำงาน

กระดาษอัดภาพทำงานคล้ายๆกับฟิล์ม เมื่อแสงกระทบถูกฟิล์มก็ทำให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมี ทำให้ผลึกแร่เงินที่ฉาบบนฟิล์มเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อถูกล้างด้วยน้ำยาล้างรูป ดังนั้นบนฟิล์มส่วนที่สว่างที่สุดบนภาพจะเป็นส่วนที่มืดที่สุดของฟิล์มเนกาทีฟ เมื่อเรานำภาพไปขยายบนเครื่องขยายภาพ กระบวนการนี้จะถูกย้อนกลับ แสงจะส่องผ่านฟิล์มเนกาทีฟ และส่วนที่มืดบนฟิล์มเนกาทีฟจะบังแสงเกือบทั้งหมด กระดาษอัดภาพถูกฉาบด้วยผลึกแร่เงิน ส่วนที่ถูกแสงมันจะกลายเป็นสีดำ กระดาษอัดภาพนั้นก็ไม่มีอะไรมาก มันคือกระดาษที่ถูกเคลือบด้วยสารเคมี กระดาษสามารถทำให้มีความหนาหรือบางเหมือนกระดาษทั่วไป มันสามารถที่จะถูกทำขึ้นมาได้จากหลากหลายวัสดุ ซึ่งน้ำยาที่เคลือบนั้นก็มีหลากหลายคุณภาพเช่นกัน

เครดิต: zero1photo

การควบคุมภาพถ่าย

เมื่อคุณคิดถึงการพิมพ์ภาพสี มันมีหลายอย่างที่จะต้องระวัง อย่างเช่นโทนภาพและสีส่วนที่จางบนภาพ ความสว่าง ความอิ่มตัวของสี คอนทราสต์ และอื่นๆอีกมากมาย เมื่อทำการอัดภาพขาวดำ คุณจะควบคุมเพียงแค่แสงสว่างและคอนทราสต์เท่านั้น

เครดิต: natalieerachel

การควบคุมแสง

คุณและเครื่องขยายรูปจะเป็นตัวควบคุมความสว่างของรูป โดยปกติแล้วคุณจะกำหนดความสว่างของรูปได้โดยการทำแผ่นทดสอบ เครื่องขยายภาพก็ทำงานเหมือนกับกล้องถ่ายรูป มันมีรูรับแสงบนเลนส์ และเครื่องนับเวลาที่ทำหน้าที่เหมือนกับความไวชัตเตอร์ โดยทั่วๆไปแล้ว คุณเลือกค่า f stop โดยขึ้นอยู่กับความหนาโดยรวมของเนกาทีฟ และระยะห่างจากเครื่องขยายภาพไปถึงกระดาษ

เครดิต: 007-0815-styler

การควบคุมคอนทราสต์

คอนทราสต์ คือความแตกต่างระหว่างสีอ่อนและสีเข้มบนพื้นที่ของภาพ ภาพคอนทราสต์สูงจะมีพื้นที่สีดำและสีขาวตัดกันอย่างชัดเจนโดยไม่มีสีที่ผสมกันหรือสีเทา ภาพคอนทราสต์ต่ำจะเป็นสีโทนกลางของสีเทาซึ่งจะไม่เป็นสีดำหรือสีขาว ซึ่งหากคุณต้องการบางอย่างระหว่างคอนทราสต์สูงและต่ำ คำแนะนำนี้สำหรับทุกๆภาพที่ต้องการให้สีดำตัดกับสีขาวและมีโทนสีเทา เมื่อพิมพ์ภาพออกมาในแบบขาวดำ มีสองทางเลือกในการควบคุมคอนทราสต์ อันดับแรกคือเกรดของกระดาษ สองคือ การใช้ฟิลเตอร์สีแดงม่วงกับกระดาษที่มีเกรดคอนทราสต์หลายๆระดับ

เครดิต: istionojr

กระดาษเกรดเดียว

กระดาษเกรดเดียวนั้นไม่ได้รับความนิยมเหมือนที่เคย ความนิยมที่เสื่อมลงไปนั้นเพราะว่ามันเป็นเหมือน “ผู้ดีหัวสูง” เนื่องจากมันมีคุณภาพสูงและราคาค่อนข้างแพง กระดาษเกรดนั้นมีตั้งแต่เกรด 0-5 กระดาษเกรด 0 จะให้คอนทราสต์ต่ำ กระดาษเกรด 5 จะให้คอนทราสต์สูง หากเนกาทีฟของคุณมีคอนทราสต์ที่ดีการพิมพ์ลงบนกระดาษเกรด 3 นั้นจะดีที่สุด และหากเนกาทีฟของคุณมีคอนทราสต์สูง คุณสามารถพิมพ์ภาพบนกระดาษเกรด 0 หรือ 1 ก็ได้ ในทางกลับกันหากเนกาทีฟของคุณมีคอนทราสต์ต่ำ คุณควรพิมพ์มันบนกระดาษเกรด 4 หรือ 5 หากคุณมีภาพที่ต้องพิมพ์จำนวนมากคุณก็ต้องมีกระดาษที่มีหลากหลายเกรด

เครดิต: boredbone

กระดาษที่ปรับค่าเกรดได้

กระดาษที่สามารถปรับเกรด์ได้เป็นกระดาษที่เราสามารถควบคุมคอนทราสต์ได้หลายเบอร์โดยการใช้ฟิลเตอร์สีแดงม่วง ปกติแล้วเครื่องขยายรูปจะมีสองประเภทคือ เครื่องขยายรูปขาวดำ และเครื่องขยายรูปสี เมื่อใช้เครื่องขยายภาพขาวดำ คุณก็ต้องซื้อชุดฟิลเตอร์สีแดงม่วง ซึ่งจะให้เกรดเดียวกับกระดาษเกรด ซึ่งชุดฟิลเตอร์จะมีสีเข้มแตกต่างกันประมาณห้า-หกอัน ฟิลเตอร์ที่เข้มมากๆจะให้ภาพที่มีคอนทราสต์สูงขึ้น

ทางเลือกที่เหลือของคุณก็คือการพิมพ์ด้วยเครื่องขยายสี เครื่องขยายสีจะติดตั้งมาพร้อมกับฟิลเตอร์แดงม่วงมาเลย ทำให้คุณสามารถที่จะปรับคอนทราสต์ได้ และโปรดจำไว้ว่าเมื่อคุณใช้กระดาษที่สามารถปรับเกรดได้ การเพิ่มสีแดงม่วงนั้นทำให้กระดาษจะได้รับแสงน้อยลง ดังนั้นหากคุณเพิ่มสีแดงม่วงเข้าไป คุณก็จำเป็นต้องเพิ่มเวลาในการรับแสงด้วย (หรือปรับรูรับแสง)

เครดิต: 007-0815-styler

ชนิดของกระดาษ

โดยปกติจะมีกระดาษอยู่ 2 ชนิด ชนิดแรกคือ กระดาษไฟเบอร์ (FB, fiber-based paper) ซึ่งกระดาษไฟเบอร์รู้กันดีว่ามีโทนที่ดีและมีความคงรูปหลังจากผ่านกระบวนการอัดขยายแล้ว ซึ่งตามพิพิธภัณฑ์และงานจัดแสดงมักใช้กระดาษชนิดนี้ในการพิมพ์เนื่องจากคุณภาพและความสามารถในการเก็บรักษา ส่วนข้อเสียของมัน เนื่องจากวัสดุมีรูพรุนตามธรรมชาติ ทำให้กระดาษใช้เวลานานในการดูดซืมน้ำยาจนทำปฏิกิริยาเคมี กระดาษไฟเบอร์จะไม่ทนทานเมื่อเปียกน้ำ ดังนั้นมันจึงควรตากให้แห้ง แทนที่จะเข้าเครื่องอบกระดาษ

กระดาษอีกชนิดคือ กระดาษเคลือบเรซิน (RC, prsin-coated paper) กระดาษชนิดนี้มีความรวดเร็วในการทำงาน แต่จะมีความคงตัวค่อนข้างน้อยหลังกระบวนการอัดขยาย นั่นเป็นเพราะสารเคมีจะทำปฏิกิริยาเฉพาะผิวด้านนอกของกระดาษ กระบวนการสร้างภาพและคงภาพทำได้ด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากกระดาษมีความทนทานมากกว่า มันจึงสามารถแห้งได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีโดยใช้เครื่องอบกระดาษ แทนการตากแห้งด้วยลมที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน

ผิวของกระดาษ

นี่เป็นเรื่องเดียวของห้องมืดเท่านั้นที่คาบเกี่ยวกับเครื่องอิงค์เจ็ทในสมัยใหม่ ผิวกระดาษจะมีการสะท้อนจากชั้นนอกสุดของวัสดุ ซึ่งผิวมีหลากหลายชนิดแล้วแต่วัตถุประสงค์

กระดาษมัน

พื้นผิวที่มันเงาจะสะท้อนแสงมากและมีความเรียบของพื้นผิว มันให้ความคมชัดของคอนทราสต์และเน้นรายละเอียดต่างๆรวมไปถึงความคมชัดของภาพ ภาพที่หลุดโฟกัสเล็กน้อยจะดูแย่เมื่อใช้กระดาษผิวมัน ภาพที่คอนทราสต์สูงจะดูเหนือจริงเมื่อใช้กระดาษชนิดนี้ เมื่อคุณแสดงภาพในขณะพิมพ์บนกระดาษมัน คุณต้องวางตำแหน่งอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงหรือแสงจ้า แสงสะท้อนจะทำให้ดูภาพได้ยาก

เครดิต: troch

กระดาษเคลือบด้าน

กระดาษเคลือบด้านจะมีพื้นผิวหยาบและมีการสะท้อนแสงน้อย มันมีแนวโน้มที่จะเคลือบโดยไม่สมบูรณ์แบบและให้ความนุ่มนวลกว่า มันต่างจากกระดาษเงา หากภาพต้องการขับเน้นความคมชัด กระดาษเคลือบแบบด้านอาจจะดูดราม่าน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ความคมชัดบนภาพดูเหมือนจะนุ่มนวลเมื่อพิมพ์บนกระดาษชนิดนี้ แต่มันจะสุดยอดมากเมื่อวางอยู่หลังกรอบกระจกที่พื้นผิวของมันอยู่ระหว่างผิวกระจก

เครดิต: fivedayforecast

กระดาษกึ่งเงากึ่งด้าน ฉาบเงา และมุก

มีจำนวนผิวหลากหลายรูปแบบระหว่าง เงาและด้าน ซึ่งไม่ได้มีความเงาและไม่ได้มีความหยาบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและชนิดของกระดาษ ซึ่งพื้นผิวเหล่านี้มักเรียกว่ากึ่งเงากึ่งด้าน ฉาบเงาและมุก หรือเรียกว่าผิวซาติน สำหรับภาพส่วนใหญ่ กระดาษผิวที่ก้ำกึ่งพวกนี้จะทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แน่นอนที่สุดที่ทางเลือกสุดท้ายของการเลือกผิวขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนบุคคล ซึ่งห้องมืดส่วนใหญ่จะมี 1 หรือ 2 รายการโปรดและคุณแทบจะไม่เคยเห็นที่จัดงานแสดงที่ไหนที่มีงานพิมพ์โดยใช้กระดาษแตกต่างกัน ดังนั้นทางเลือกจึงไม่ขึ้นอยู่กับความหมายของภาพที่ต้องการจะสื่อ เมื่อคุณเริ่มต้นพิมพ์งานด้วยตัวคุณเอง คุณจึงมั่นใจได้ว่าคุณจะหาสิ่งที่เหมาะกับตัวคุณ

เครดิต: sugiyamasatomi

ดัชนีกระดาษขาวดำ

Bergger

ผลิตภัณฑ์ Bergger ผลิตสายงานขนาดเล็กในกระดาษคุณภาพสูง ไม่เหมือนกับผู้ผลิตใหญ่ๆรายอื่นที่ไม่ได้มีชื่อในผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน คุณสามารถเลือกไฟเบอร์ หรือกระดาษเคลือบเรซิน ในกรณีที่คุณต้องการโทนธรรมชาติหรือโทนอบอุ่นบนกระดาษ ทางเลือกนั้นมีหลากหลายในงานกระดาษเงา กึ่งเงา และกึ่งด้าน ซึ่งเกือบทั้งหมดนี้มีให้เลือกบนกระดาษปรับเกรดได้ แต่ว่ากระดาษไฟเบอร์มีแค่กระดาษชนิดค่าเกรดเดียว กระดาษพวกนี้ราคาไม่ถูกนักแต่เพื่องานศิลปะระดับคุณภาพ คุณเลือกไม่ผิดแน่ แต่ควรจะหมายเหตุไว้หน่อยว่าความสว่างของยี่ห้อนี้ไม่ได้ขาวเหมือนยี่ห้ออื่นๆ

เครดิต: kdstevens

Foma

Fomatone คือกระดาษปรับค่าเกรดได้ในสายการผลิตของ Foma ที่ให้คุณภาพสูง ให้โทนอบอุ่นและสีขาวคลาสสิค มีทั้งแบบเคลือบเรซินและไฟเบอร์ ผิวแบบด้านและแบบเงา กระดาษไฟเบอร์ที่ให้โทนอบอุ่นควรหมายเหตุไว้ว่ามีความสามารถในการรักษาโทนอบอุ่นในสีดำซึ่งไม่เหมือนกระดาษชนิดอื่นๆที่ทำลายผลของโทนอบอุ่น

Fomaspeed Variant III คือกระดาษ Foma เคลือบเรซินแบบมาตรฐาน มีทั้งแบบเงาและด้าน เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆแล้วถือว่าไม่แพง Fomaspeed นิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษาที่ต้องซื้อกระดาษเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ทำให้ขนหน้าแข้งร่วงและสามารถใช้งานได้ หากคุณคิดถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก และให้คอนทราสต์ที่หลากหลาย นี่คือตัวเลือกที่ดีที่สุด

Fomalux เป็นกระดาษชนิดพิเศษของ Foma ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำให้คนสามารถทำการทดลองได้โดยอยู่ในงบประมาณจำกัด มันให้คุณสมบัติ 2 อย่างที่คนทำงานห้องมืดต้องลอง คือการควบคุมระดับของคอนทราสต์และผิวกระดาษด้าน หลังจากเข้าห้องมืดแบบมือใหม่ด้วย Fomaspeed แล้ว กระดาษเคลือบเรซินชนิดนี้คือก้าวต่อไป ในขณะที่ทางเลือกของผลิตภัณฑ์มีจำกัด ชื่อเสียงของ Foma ที่สามารถใช้อรรถประโยชน์ได้หลากหลายทำให้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้คงอยู่ต่อไป

Forte

Polygrade V คือสายการผลิตหลักของกระดาษ Forte มันมีราคาที่สมเหตุสมผล เป็นกระดาษเคลือบเรซิน มีทั้งแบบเงาและแบบกึ่งด้าน ผลิตภัณฑ์ Forte มีไลน์ผลิตที่มากกว่า Bergger โทนเย็นของกระดาษดีสำหรับภาพที่ให้ความละเอียดอ่อน โดยปกติแล้วมันจำเป็นต้องมีการเม้าท์ลงบนกระดาษ พื้นกระดาษที่บางจึงทำให้กระดาษโค้งตัวได้ง่าย

Polygrade Warm คือกระดาษเคลือบเรซิน ซึ่งมีทั้งแบบเงาและแบบกึ่งด้าน มันมีน้ำหนักเบาเหมือน Polygrade V ดังนั้นงานติดตั้งจึงจำเป็นสำหรับการทำภาพให้เรียบ ซึ่งทั้ง Polygrade V และ Warm เป็นกระดาษที่ปรับค่าเกรดได้ สิ่งที่ขึ้นชื่อของพวกเขาคือ ไม่ว่าจะมีน้ำหนักอย่างไร ด้วยกระดาษชนิดนี้จะสามารถรักษาโทนไว้ได้ โดยเฉพาะส่วนสว่างของภาพ

เครดิต: susielomovitz

Ilford

Ilfobrom Galerie คือหนึ่งในกระดาษที่แพงที่สุดในตลาด มันสงวนไว้สำหรับคนที่ต้องการกระดาษยอดคุณภาพ มันเป็นกระดาษไฟเบอร์เกรดเดียว ที่มีความเงางามจนทำให้คุณต้องหลั่งน้ำตา ด้วยความหนาของกระดาษที่มากและคุณภาพที่น่าทึ่ง มันเหมาะกับงานหลากหลายรูปแบบ มันเป็นกระดาษที่ไม่มีใครติ การไล่ระดับคอนทราสต์ของมันยังทำได้สมบูรณ์แบบและมีคุณภาพของโทนที่ไม่เป็นสองรองใคร

Ilfospeed เป็นกระดาษเกรดเดียวระดับมาตรฐานในสายการผลิตของ Ilford ซึ่งเหมือนกระดาษ Ilford อื่นๆที่คุณจ่ายเพื่อแลกกับคุณภาพ ดังนั้นเดาได้เลยว่าราคามันค่อนข้างสูง กระดาษนี้เคลือบด้วยเรซิน แต่ไม่เหมือนกับ Ilfobrom ที่มีทั้งแบบเงาและแบบมุก กระดาษ Ilford กึ่งด้านมีมุกบนผิวนั้นไม่เหมาะกับการเก็บรายละเอียดของงาน แต่คุณจะไม่ผิดหวังกับกระดาษเกรดเดียวชนิดนี้

Multigrade IV เป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของ Ilford ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งกระดาษไฟเบอร์ แบบเป็นเงาและด้าน แบบเคลือบเรซินเงา มุกและผิวซาติน ซึ่งผิวซาตินเป็นผิวที่เป็นแบบฉบับเฉพาะของ Ilford ราคาของกระดาษมาตรฐานสูงกว่ายี่ห้ออื่นๆแทบทั้งหมด ซึ่งคุณภาพก็มากตามไปด้วย ดังจะเห็นได้จากงานดีๆทั้งหลายตามแกลเลอรี่หรือ art houses หากคุณกำลังมองหากระดาษที่ใช้ง่าย อเนกประสงค์ Multigrade IV เป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบที่สุด

Multigrade Cooltone คือชื่อของมัน มันตรงข้ามกับสีโทนอบอุ่น แทนที่กระดาษจะให้สีน้ำตาลหรือส้ม มันก็จะให้สีฟ้าแทน กระดาษชนิดนี้เป็นกระดาษเคลือบเรซินที่สามารถปรับค่าเกรดได้ และสามารถหาซื้อได้ทั้งในแบบผิวเงาและแบบผิวมุก กระดาษโทนเย็นนั้นมีน้อย Ilford จึงไม่มีคู่แข่งมากนักในกระดาษลักษณะนี้ ไม่เพียงแต่พวกเขาไม่หยุดทำกระดาษดีๆขึ้นมา แต่ Ilford ยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของผลงานที่สม่ำเสมอ และกระดาษไม่ได้เปลี่ยนไปจากดั้งเดิมเลย

Multigrade FB Warmtone เป็นกระดาษโทนอบอุ่นดั้งเดิมของ Ilford เพราะว่าโทนอบอุ่นนั้นมีความนิยมมากกว่าโทนเย็น มันให้ความหลากหลายได้มาก มีวางจำหน่ายทั้งแบบไฟเบอร์และแบบเคลือบเรซิน คุณสามารถซื้อกระดาษเงาได้ทั้งสองแบบ หรือแม้กระทั่งแบบกึ่งด้านที่มีไฟเบอร์ และแบบมีมุกเคลือบเรซิน กระดาษชนิดนี้มีชื่อเสียงว่าใช้งานได้ง่ายมากกว่ากระดาษโทนอบอุ่นอื่นๆ

เครดิต: blackbyrd

Kentmere

FinePrint กระดาษไฟเบอร์แบบเงาแบบปรับเกรดได้ของ Kentmere กระดาษ Kentmere ทั้งหมดมีราคาค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ มันถูกรู้จักในฐานะที่มีความคมชัดสูงในการพิมพ์ แต่มันมีทางเลือกที่ค่อนข้างน้อย ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องเสี่ยงดวงมากเมื่อเลือกใช้งาน แต่มีรายงานว่า Fineprint และกระดาษชนิดอื่นทำปฏิกิริยาได้ไม่ค่อยดีกับน้ำยาบางชนิด

Bromide เป็นกระดาษชนิดเกรดเดียวที่เป็นพี่น้องกับ Fineprint มันเป็นกระดาษไฟเบอร์แบบเงา และราคาของกระดาษชนิดนี้เรียกได้ว่าสมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับกระดาษแบบนี้ในยี่ห้ออื่นๆ แต่ความบางและการเคลือบที่ต่างออกไปทำให้มันยากที่จะติดตั้งและแห้งโดยสมบูรณ์ หากคุณใช้สารเคมีมาตรฐานและใช้ความระมัดระวัง คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ กระดาษชนิดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นสำหรับกระดาษไฟเบอร์

Ketona คือโทนอบอุ่นในลักษณะของ Bromide เป็นกระดาษไฟเบอร์ แบบเงาที่มีค่าเกรดเดียว ในจำนวนกระดาษโทนอบอุ่น มันมีชื่อเสียงที่ดี เกือบทั้งหมดของกระดาษโทนอบอุ่นจะยากแก่การควบคุม และ Ketona ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างปัญหาใดๆเหมือนยี่ห้ออื่นๆ มันเป็นทางเลือกสำหรับงานโทนอบอุ่น ในเรื่องของเงิน คุณจะไม่ผิดหวังกับผลลัพท์ของมันเลย

Select คือผลิตภัณฑ์หลักของกระดาษเคลือบเรซิน ที่สามารถปรับค่าเกรดได้ของ Kentmere ซึ่งมีทั้งแบบเงาและแบบฉาบเงา ความสำคัญที่แตกต่างกันระหว่างกระดาษ Kentmere และยี่ห้ออื่นก็คือความไว กระดาษอัดภาพมีความไวที่แตกต่างกันเหมือนความไวของฟิล์ม Kentmere เป็นกระดาษที่มีความไวสูง ต้องการแสงเพียงเล็กน้อยจากเครื่องขยายภาพ นั่นแปลว่าจะใช้เวลาฉายแสงบนกระดาษน้อยลงหรือ ใช้ f/stop ต่ำลงเมื่อทำการขยายภาพ

Kenthene คือกระดาษเกรดเดียวซึ่งเป็นพี่น้องกับ Select มันเป็นกระดาษเคลือบเรซิน มีทั้งแบบเงาและแบบฉาบเงา ในเรื่องเงิน กระดาษเกรดเดียวของ Kentmere ทำได้ดีมาก คุณอาจจะเจอปัญหาเรื่องความหนาของกระดาษ แต่เกรดของมันนั้นแน่นอนและคงที่เหมือนๆกับ Select และผลิตภัณฑ์อื่นๆของ Kentmere มันมีความไวแสงสูง เมื่อขยายภาพโดยไม่มีฟิลเตอร์แดงม่วงคอยควบคุม เวลาในการฉายแสงลงบนภาพจะสั้นลง อย่าลืมที่จะลดรูรับแสงลงมาเมื่อใช้กระดาษชนิดนี้

เครดิต: baijiu89

Oriental

Seagull เป็นเรือธงของกระดาษในสายการผลิตของ Oriental หากจะมีกระดาษอัดภาพที่เป็นเวอร์ชั่นของโลโม่ มันก็ต้องเป็น Oriental กระดาษชนิดนี้หาได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นสูงเหมือนโลโม่ ซึ่งข้อเสียของมันกลับเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้ นี่คือกระดาษแบบมาตรฐานที่สามารถปรับเกรดได้ เคลือบเรซิน มีผิวแบบเงาและผิวมุก มันรู้จักกันดีในเรื่องความหลากหลายเมื่อใช้น้ำยาสร้างภาพที่แตกต่างกัน

Seagull Cooltone และ Warmtone เป็นกระดาษอีกประเภทของ Oriental ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นกระดาษไฟเบอร์ผิวเงาที่ปรับค่าเกรดได้ ราคาของกระดาษชนิดนี้เทียบได้กับ Ilford ดังนั้นมันดูเหมือนจะไม่ประหยัดเงินมากนักหากใช้กระดาษชนิดนี้ เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ เนื่องจากโทนเย็นนั้นหาได้ยาก มันจึงให้เทคนิคที่แตกต่าง

Seagull G คือชื่อของกระดาษเกรดเดียวโดย Oriental ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นกระดาษไฟเบอร์และเคลือบเรซิน สำหรับกระดาษเคลือบเรซิน คุณสามารถเลือกผิวได้ทั้งแบบเงา ด้าน ฉาบเงา แต่แบบไฟเบอร์จะมีผิวให้เลือกมากกว่า และอีกครั้งอย่าคาดหวังว่าจะประหยัดเงินหากใช้กระดาษชนิดนี้ กระดาษ Graded Seagull มีราคาสูงเหมือนกับอย่างอื่นที่เคยกล่าวมา และคุณภาพเทียบเท่าได้กับยี่ห้อ Ilford ซึ่งกระดาษชนิดนี้แสดงให้เห็นว่า Oriental นั้นมีทางเลือกที่หลากหลายตั้งแต่ระดับประหยัดยันราคาแพง

เครดิต: abcdefuck

Varycon

Varycon เป็นกระดาษมาตรฐานซึ่งรุ่นกับชื่อบริษัทเป็นชื่อเดียวกัน เป็นกระดาษที่ปรับเกรดได้และเคลือบผิวด้วยเรซิน คุณสามารถเลือกได้ระหว่างผิวเงาและด้าน Varycon เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายเล็กซึ่งมีฐานอยู่ในยุโรป กระดาษชนิดนี้สามารถให้ผลลัพท์ที่ดีเยี่ยม แต่ก็ต้องอาศัยความคุ้นเคยกับมัน ไม่เหมือนกระดาษของ Ilford และ Oriental กระดาษของ Varycon ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่า ดังนั้นจงพิถีพิถันที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้

Emaks เป็นกระดาษไฟเบอร์ชนิดเกรดเดียว ผลิตโดย Varycon ซึ่งผิวนั้นมีแค่เงากับด้าน ซึ่งเกรดของกระดาษ Emaks นั้นแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นเล็กน้อย แต่มันใช้งานได้ดีกับเนกาทีฟที่มีปัญหา กระดาษนี้ให้คอนทราสต์ต่ำเมื่อใช้กับฟิล์มที่มีคอนทราสต์สูง ดูเหมือนว่ากระดาษคอนทราสต์ต่ำนี้จะให้คอนทราสต์ที่ต่ำกว่าค่าปกติ

Varycon Variable คือกระดาษที่สามารถปรับเกรดได้ของ Emaks มันเป็นกระดาษไฟเบอร์ที่มีทั้งผิวเงาและผิวด้าน เมื่อทำงานด้วยกระดาษชนิดนี้ หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆของ Varycon จำไว้ว่าครึ่ง stop ของการเปิดรูรับแสงมีผลต่อภาพอย่างมาก หากปกติแล้วคุณทำแผ่นทดสอบที่ใช้เวลาต่างกัน 2 วินาที ลองลดเวลาเหลือแค่ 1 หรือครึ่งวินาที กระดาษชนิดนี้ต้องใช้ความแม่นยำเป็นอย่างมาก

เครดิต: reneg88

เขียนโดย ckpj9983 เมื่อ 2011-08-18 ในหมวด #lifestyle #film #analogue #white #black #paper #future #darkroom #bible

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ