ปรัชญาแห่ง ‘การมองโลกสองครั้ง’

มองครั้งที่หนึ่ง แล้วลองมองอีกครั้ง ภาพที่อยู่ตรงหน้าคุณจะเปลี่ยนไป บางสิ่งบางอย่างอาจจะเคลื่อนไป บางสิ่งบางอย่างอาจจะหายไป โลกจะไม่เหมือนเดิม และคุณก็เช่นกัน ถ้าอย่างนั้นถ่ายรูปไว้ซะ มันอาจจะช่วยอะไรไม่ได้นอกจากจะเก็บช่วงเวลานั้นๆเอาไว้

เครดิต: anarchy

คุณเป็นสายน้ำ

นักปรัชญาชาวกรีก Heraclitus กล่าวว่า ‘คุณไม่สามารถก้าวลงไปในสายน้ำเดิมเป็นครั้งที่สอง’ – คำกล่าวนี้ครอบคลุมไอเดียที่ว่าโลกและตัวคุณเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณเปิดรับเอาความคิดใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ กลิ่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ๆ ฯลฯ และแต่ละครั้งจะมีผลต่อความเป็นตัวของคุณเอง ดังนั้นจงมองอีกครั้งนึง แต่ละครั้งที่คุณมอง คุณจะกลายเป็นคนใหม่

เครดิต: vicuna

การมองดูตนเองและการทบทวนความคิดหรือความรู้สึกของตัวเอง

การทบทวนความคิดหรือความรู้สึกของตัวเองเป็นความสามารถพิเศษที่เรามีในความเป็นคน ที่จะตระหนักถึงสิ่งที่เรากำลังคิดและตั้งคำถามเกี่ยวกับความคิดของเรา ดังนั้นเราสามารถมองเห็นภาพที่ดีภาพหนึ่งและคิดว่า “ฉันชอบภาพนั้น” และฉันก็อาจจะคิดอีกว่า “โอ…ดูสิฉันเพิ่งจะคิดว่า ‘ฉันชอบภาพนั้น’ ทำไมฉันถึงคิดว่ามันเป็นภาพที่ดีได้นะ” โอ…ไม่นะ มันทำให้ฉันปวดหัวขึ้นมาซะแล้ว! ในฐานะที่เป็นมนุษย์ปุถุชน พวกเราสามารถมีความคิด มองสิ่งต่างๆเป็นครั้งที่สอง มองอีกเป็นครั้งที่สาม หรือไม่ต้องคิดถึงมันเลยก็ยังได้

เครดิต: ericeast

“ชีวิตที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ”

คำกล่าวหนึ่งที่มีชื่อเสียงในทางประวัติศาสตร์แห่งปรัชญานั้นมาจาก Socrates (อันที่จริง Socrates ไม่ได้คิดเองแต่เขาอ้างคำพูดของ Plato) – เขากล่าวว่า “ชึวิตที่ไม่ได้รับการตรวจสอบไม่มีคุณค่าที่จะอยู่ต่อไป” คำอ้างนี้แสดงให้เห็นว่านักปรัชญาให้ความสำคัญกับความคิดของการมองย้อนดูตนเองมากแค่ไหน พวกเราไม่ควรจะหลับหูหลับตามีชีวิตผ่านไปวันๆ โดยยอมรับเอาความคิดอะไรก็แล้วแต่ที่คนอื่นบอก แต่เราควรจะตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ พยายามให้เหตุและผลและทางแก้ปัญหาใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหานั้นๆ ไม่ควรทำตามคนอื่น – ให้ตั้งข้อสงสัยกับสิ่งที่คนอื่น “เพียงแค่พูดเท่านั้น” พยายามมองที่ปัญหาและพิจารณามันอีกครั้งในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป หรือมองที่ภาพตรงหน้าแล้วถ่ายรูปมันไว้ด้วยมุมมองใหม่และสดใสอีกมุมหนึ่ง

เครดิต: alwaysae

“แต่”…

จำไว้นะว่า มันอาจจะเป็นการดีที่ “มองความคิดและภาพอีกครั้งหนึ่ง” แต่ก็ไม่ต้องไป “คิดมากนัก” เวลาที่จะทำอะไร – แค่สนุกกับมันซะ นี่คือ Lomography นะ… ไม่ใช่ปรัชญา!

ต้องการรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอนาคตของ analogue ไหม? เข้าไปที่ Microsite, หรือส่งรูปเข้าประกวดใน Shoot Your Prophecy Competition และดาวน์โหลด Future is Analogue posters!

เขียนโดย tomas_bates เมื่อ 2011-03-31 ในหมวด #lifestyle #analogue #look #future #philosophy #twice #prophecies

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ