การถ่ายภาพ ปรัชญา และความแท้จริง

1

คำทำนายถึงอนาคตของยุค Analogue ข้อที่ 5 ของ Lomography ก็คือ “ฟิล์มและกระดาษจะรับประกันความแปลกใหม่ ความแท้จริง และความเป็นนิรันดร” แต่ความแท้จริงคืออะไรกันแน่ เรามาดูใกล้ๆ กันเถอะ

เครดิต: fletchinski84

ความแท้จริงคืออะไร?

เมื่อบางสิ่งบางอย่างเป็น “ของแท้” มันก็จะจริงแท้และซื่อสัตย์ แต่ในทางกลับกัน เมื่อบางอย่างเป็นของปลอม จะมีความรู้สึกที่มันไม่ถูกต้องในความเป็นตัวของตัวเองหรือให้ความรู้สึกที่ผิดๆ เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง

ความแท้จริงในทางปรัชญา

ไอเดียของความแท้จริงเป็นแก่นแท้ของปรัชญาด้านอัตถิภาวนิยมของ Jean-Paul Sartre และ Albert Camus พวกเขาเชื่อว่าทุกวันสิ่งต่างๆรอบๆตัวเราจะมีตัวแปรภายนอกที่พยายามจะเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อเรา ยกตัวอย่างเช่น คนขายของพยายามชักชวนให้เราซื้อของที่เราไม่จำเป็นต้องซื้อ และรายการทีวีแสดงภาพของคนในอุดมคติที่เราคิดว่าเราควรจะเป็น นักอัตถิภาวนิยมเชื่อว่าความเป็น “ของแท้” จะรวมถึงการเป็นตัวของตัวเองและความรู้สึกของเรานอกเหนือจากสิ่งล่อลวงภายนอก Sartre คิดว่าพวกเรามีอิสระและมีความรับผิดชอบต่อการเป็นไปต่างๆ ซึ่งเราต้องแสดงออกโดยไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันและสิ่งล่อใจต่างๆ ที่เราต้องเผชิญ

เครดิต: juznobsrvr

ความแท้จริงในด้านศิลปะ

ลองนึกถึงงานศิลปะที่คุณชอบ โดยเฉพาะภาพถ่ายที่คุณชอบ ทำไมคุณถึงชอบมันมากหล่ะ อะไรที่ทำให่้มันพิเศษสำหรับคุณหล่ะ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราชื่นชมงานศิลปะก็เพราะเรารู้สึกว่ามันได้จับความรู้สึกของเราหรือแสดงบางสิ่งบางอย่างที่ต่างจากทั่วไป มันไม่ได้เป็นสิ่งที่เห็นอยู่บ่อยๆหรือสิ่งที่เหมือนกัน มันไม่ได้แสดงสิ่งเก่าๆเดิมๆในแบบเดิมๆ มันเป็นของต้นแบบและเป็นของจริง มันเป็นสิ่งอันแท้จริง

Sartre คิดว่าหนึ่งในรูปแบบของศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือเพลงแจ๊ส นักดนตรีแจ๊สก็เหมือนกับชาวโลโม่ จะอยู่ใน “อารมณ์” เวลาที่พวกเขาผลิตงานศิลปะของพวกเขา พวกเขาไม่ได้นึกถึงผลที่ออกมาหรือพยายามจะทำให้เป็นเหมือนคนในอุดมคติ พวกเขาเพียงแค่ต้องการทำสิ่งที่พวกเขารัก ทำตามความรู้สึก และแสดงออกถึงความมีอิสระของพวกเขาเท่านั้น

เครดิต: borg_koenigin

เป็นตัวของตัวเองและของศิลปะของคุณ

ทีนี้ลองนึกถึงขั้นตอนต่างๆ เมื่อคุณถ่ายรูปแบบ analogue คุณใส่ฟิล์มลงไปในกล้องถ่ายรูป คุณกดถ่ายรูปและแสงได้ส่องผ่านม่านชัตเตอร์มากระทบกับแผ่นฟิล์ม เมื่อมันถูกล้างออกมาคุณก็ถือมันอยู่ในมือของคุณ คุณมองเห็นภาพรายละเอียด คุณกำลังถือสิ่งที่เป็นของจริง สิ่งที่เป็นต้นแบบ และสิ่งที่เป็นของแท้

เครดิต: shoujoai

ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความแท้จริงและอัตถิภาวนิยมไหม? อ่านได้จากเรื่อง Internet Encyclopedia of Philosophy entry

ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอนาคตของโลก analogue ไหม? ไปที่ Microsite, และเข้าไปมีส่วนร่วมในการประกวดได้ที่ Shoot Your Prophecy Competition และดาวน์โหลด Future is Analogue posters!

เขียนโดย tomas_bates เมื่อ 2011-03-29 ในหมวด #lifestyle #analogue #photography #future #philosophy #existentialism #authenticity #sartre

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ