โชคชะตางั้นหรือ - แล้วปัญหาคืออะไรหล่ะ

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่นักปรัชญามากมายได้พยายามหาคำตอบกับปัญหาของโชคชะตาในด้านศีลธรรม คำถามที่ว่าเราจะรับผิดชอบกับการกระทำของเราอย่างไรเมื่อเราไม่สามารถควบคุมการกระทำของเราได้ บางที Lomography อาจมีคำตอบ

เครดิต: zaharzahari

ปัญหาของโชคชะตา

เราจะสามารถรับผิดชอบกับสิ่งที่เราทำได้อย่างไรในเมื่อมันดูเหมือนจะเป็นเรื่องของโชคชะตาเท่านั้น คำถามนี้เป็นหนึ่งในปัญหาเบื้องต้นของปรัชญาด้านศีลธรรม เรามาศึกษาปัญหานี้ใกล้ๆอีกนิดโดยดูจากเรื่องเล่า 2-3 เรื่องของช่างภาพสองคนนี้ Jill และ Jim:

ความผิดปกติของชัตเตอร์
Jill และ Jim ได้ไปพักผ่อนที่ชายหาดแห่งหนึ่ง เมื่อถึงเวลาเย็นตอนพระอาทิตย์ตก ทั้ง Jill และ Jim ก็รีบเอากล้องของพวกเขาออกมาเพื่อจะถ่ายภาพที่สวยงามนี้ Jill ได้ภาพที่สวยงามสมบูรณ์แบบ แต่ชัตเตอร์ของกล้องเก่าๆของ Jim กลับติดขัดทำให้เขาพลาดโอกาสดีๆอย่างนี้ไป เมื่อพวกเขาเอาฟิล์มไปล้าง เพื่อนทุกคนชอบภาพของ Jill กันหมด แต่ Jim ผู้น่าสงสารก็เสียใจมาก เขาควรจะได้ภาพสวยๆอย่างนั้นด้วยเหมือนกัน ถ้าไม่เป็นเพราะเจ้ากล้องมันเสีย มันไม่ยุติธรรมเลยใช่่มั้ย มันไม่ใช่ความผิดของ Jim ที่ชัตเตอร์ของเขาไม่ทำงาน เขาอยากได้รูปอย่างนั้นมากเท่าๆกับ Jill เช่นกัน มันเป็นเพียงเพราะโชคไม่ดีของเขาที่ทำให้เขาถ่ายรูปไม่ได้ แล้วทำไมเราไปชื่นชมภาพของ Jill แต่ไม่ไปชื่นชม Jim ที่เขาเกือบจะได้ภาพแบบนั้นบ้างหล่ะ

เครดิต: lightswarrior

วันหยุดในต่างแดน
Jill ไปเที่ยวในช่วงวันหยุด แต่ Jim ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ในช่วงวันหยุด Jill ถ่ายรูปสัตว์ต่างๆที่เขาไม่เคยเห็น ภาพวิวที่สวยงาม และภาพของเพื่อนๆของเขาที่กำลังมีความสุขไว้อย่างสวยงามมากมาย แต่ Jim ไม่มีเวลาถ่ายรูปเลย เขามีงานเยอะมาก Jill กลับมาถึงบ้านพร้อมกับภาพถ่ายช่วงวันหยุดที่สวยงามมากมาย Jim ก็เกิดความอิจฉา เขาก็น่าจะได้ถ่ายรูปอย่างนั้นด้วยเหมือนกันถ้าไม่เป็นเพราะต้องทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น! แต่ก็อีกแหละ ภาพของ Jill ได้รับการชื่นชมในขณะที่ไม่มีใครสนใจ Jim เลย อย่างนี้มันยุติธรรมแล้วหรือ มันก็เป็นเพียงเพราะโชคชะตาเท่านั้นที่ Jill ได้ไปเที่ยวช่วงวันหยุดแต่ Jim กลับไม่ได้ไป Jim ก็อยากจะไปเที่ยวด้วยเหมือนกัน

เครดิต: drumfire

มันขึ้นอยู่กับพันธุกรรม
Jill มีทักษะการถ่ายภาพ เขารู้ว่าต้องถ่ายตรงไหนและเมื่อไหร่ถึงจะกดชัตเตอร์เพื่อให้ภาพออกมาดีที่สุด แต่ Jim ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เขามักจะตั้ง setting ของกล้องของเขาไว้ที่ bulb เสมอ คนทั่วไปชอบบอก Jill ว่ารูปของเขาดีเลิศแค่ไหน แต่ไม่มีใครใส่ใจภาพเบลอๆของ Jim เลย มันยุติธรรมแล้วเหรอ มันไม่ใช่ความผิดของ Jim เลยที่เขาไม่ได้เกิดมามีสายตาอย่างที่ตากล้องควรจะมี มันก็แค่ความโชคไม่ดีของเขาเท่านั้น (อีกแล้ว) Jim ก็อยากจะเป็นช่างภาพที่เก่งเหมือนกัน เพียงแค่มันไม่ได้่เป็นมาโดยกำเนิดเท่านั้น

เครดิต: sadmafioso

ความพึงพอใจของโชคแบบ Lomography
Jim ที่น่าสงสาร คุณต้องสงสารเขานะ! แต่ในฐานะชาวโลโม่ พวกเรารู้ว่าสถานการณ์มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น ใช่ บางครั้งพวกเราก็โชคไม่ดีและไม่ได้รูปที่ออกมาดูดีเหมือนกัน แต่มันก็กลับทำให้คนที่ถ่ายรูปแล้วออกมาดีกลายเป็นคนที่พิเศษไป นึกไม่ถึงเลยว่าจะมีคนที่โชคไม่ดีเท่า Jim แน่นอนอาจจะมีบางครั้งที่กล้องของเราไม่ทำงานอย่างที่เราต้องการ หรือเราบังเอิญไปตั้ง setting ของกล้องไว้ที่ Bulb แต่บางครั้งคุณก็จะแปลกใจที่รูปที่คุณคิดว่ามันไม่ดีกลับออกมาดี มันเป็นเรื่องของโชคที่ทำให้การถ่ายภาพแบบอนาล็อกนั้นสนุก! และในฐานะชาวโลโม่ พวกเรามักจะชอบรูปภาพที่เกิดจากความผิดพลาดมากเท่าๆกับรูปภาพที่ได้วางแผนมาอย่างดี

ถ้างั้นเรามาฉลองให้กับผลลัพธ์ที่ออกมา แล้วไม่ต่้องสนใจกับปัญหาที่เกิดระหว่างถ่ายกันเถอะ! ชาวโลโม่อย่างพวกเราไม่สนใจคำอธิบายหรือเหตุผลมากนัก แต่จะสนใจความสวยงามที่เป็นธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัวเรามากกว่า พวกเราก็แค่ยอมรับความเป็นไปของโลกเราอย่างที่มันเป็น กดชัตเตอร์แล้วก็มีความสุขกับผลของมัน ไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี จะเบลอหรือไม่เบลอก็ตาม

เครดิต: jaypeg

และเมื่อพูดถึงคำถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ชาวโลโม่มักจะตอบว่า “ใครจะสนใจ Mr. Philosopher หล่ะ?” “ใครจะสนใจหล่ะถ้ามันเป็นเรื่องของโชคชะตาที่ Jill เก่งเรื่องการถ่ายรูป แล้ว Jim ไม่เก่ง?” ไม่ใช่พวกเราแน่นอน! ชุมชนโลโม่ยินดีต้อนรับทุกคน จะเป็นมือใหม่ มืออาชีพ หรือใครก็ตาม พวกเราก็อยากจะดูรูปเบลอๆของ Jim !!!!

แน่นอน ปัญหาเรื่องโชคชะตาในแง่ศีลธรรมมันยังเป็นปัญหาอยู่ มันทำให้นักปรัชญานอนไม่หลับมาหลายปีแล้ว และ “Lomographising” ก็ไม่สามารถจะเปลี่ยนมันได้ ลองเช็คเรื่องของ “โชคชะตาในแง่ศีลธรรม” Moral Luck และปัญหาด้านปรัชญาเฉพาะที่มันเป็นสาเหตุ ในหมวดของ Encyclopedia of Philosophy ทางอินเตอร์เนตดูถ้าคุณต้องการจะเรียนรู้เพื่มเติม

และแวะเข้าไปที่ Future is Analogue microsite ของเรา เพื่อหาสิ่งที่นำมาซึ่งโชคชะตาที่น่าสนุก!

เขียนโดย tomas_bates เมื่อ 2011-03-07 ในหมวด #lifestyle #analogue #future #surprise #philosophy #luck #problem

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ