การทำชีวิตให้มีความสุขแบบ Epicurus

เริ่มรู้สึกเบื่อความเป็นดิจิตอลในทุกวันนี้บ้างไหม ต้องการเปลี่ยนการใช้ชีวิตดูบ้างหรือเปล่า ทำไมไม่ลองใช้เคล็ดลับดีๆ เหล่านี้จากกูรูชาวกรีกโบราณ Epicurus ดูหล่ะ!

เรามาเริ่มจากประวัติเล็กน้อยกันก่อน Epicurus เป็นนักปรัชญาที่อยู่ในช่วงปี 341 ถึง 270 ก่อนคริสตกาล เขาก่อตั้งโรงเรียนแห่งความคิด ที่รู้จักกันในชื่อของ Epicureanism ความคิดพื้นฐานของ Epicureanism ก็คืออะไรที่ดีจะนำมาซึ่งความสุข อะไรที่ไม่ดีจะนำมาซึ่งความเจ็บปวด ทฤษฎีนี้ได้รับการตอบรับที่ไม่ดีมาตลอดช่วงสองพันปีที่ผ่านมา บางคนแย้งว่า Epicurus พยายามชักจูงให้พวกเราเป็น hedonist กันหมด นั่นคือดื่มเหล้าแล้วมีเซ็กส์ตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็ไม่ได้เป็นทฤษฎีที่แย่ซะทีเดียว แต่มันก็ไม่ใช่ความคิดแบบ Epicureanism เลย เรามาลองดูกันใกล้ๆอีกทีว่าเขาหมายถึงอะไรกันแน่…

เครดิต: japsix

การปล่อยวาง

“ทุกอย่างที่เราทำก็เพื่อให้หลุดพ้นจากความเจ็บปวดและความกังวล ซึ่งเมื่อเราบรรลุเป้าหมายแล้ว พายุในใจก็จะสงบลง และไม่มีอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว ที่จะทำให้ร่างกายและจิตใจพร้อมสมบูรณ์”

Epicurus คิดว่าเหตุผลหลักที่ทำให้คนเราไม่มีความสุขในชีวิตก็คือเรากังวลมากเกินไป เราถูกครอบงำด้วยคำถามอันยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวกับความตายและพระเจ้า และในทุกๆวัน เรากังวลเรื่องการทำงาน เรื่องอาหารเย็น เรื่องโปรแกรมในทีวี เรื่องเสื้อผ้าที่จะใส่ เรื่องรถคันต่อไปที่เราจะซื้อ ฯลฯ Epicurus ได้ให้คำตอบง่ายๆกับเรา ปล่อยวางซะ! เมื่อเราตระหนักแล้วว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีความสำคัญอย่างที่เราคิดไว้ เราก็สามารถปลดปล่อยตัวเราจากความเจ็บปวดและความกังวล และดำเนินชีวิตไปพร้อมกับสิ่งที่สำคัญกับชีวิตของเราได้

เครดิต: dmigor

มิตรสหาย

“ทุกสิ่งที่นำปัญญามาให้ความสุขของทั้งชีวิต ก็คือการมีมิตรภาพต่อกัน”

Epicurus คิดว่ามิตรภาพเป็นสิ่งจำเป็นต่อการมีความสุข สิ่งของวัตถุเช่นเงินทองทำให้เราห่างไกลกัน แต่มิตรภาพและ ความเป็นเพื่อนกันนั้นนำมาซึ่งความสุขที่พิเศษที่สุด Epicurus ได้ตั้งโรงเรียนที่ชื่อว่า ’The Garden’ ซึ่งเป็นที่ที่เพื่อนๆอาศัยและเรียนอยู่ด้วยกัน มันทำให้ฉันนึกถึงชุมชนโลโม่ ซึ่งเป็นที่รวมของกลุ่มคนที่เอาความคิดมาแชร์กันได้

เครดิต: reinertlee

ชีวิตที่เรียบง่าย

“ต้องเข้าใจว่าความมั่งคั่งอันแท้จริงจะมีสิ่งที่คุณต้องการเพื่อชีวิตที่มีความสุขจริงๆ และคุณจะพบว่าคุณมีความพึงพอใจได้อย่างง่ายดายแค่ไหน ความเชื่อที่ผิดๆที่ว่าความมั่งคั่งประกอบด้วยการเป็นเจ้าของสิ่งที่คุณคิดและฝันถึง ซึ่งมันจะไม่ทำให้คุณหายเหนื่อยและสงบสุขได้เลย”

Epicurus เชื่อว่าพวกเราไม่จำเป็นต้องมีสิ่งของวัตถุเพื่อทำให้เรามีความสุข เราต้องการของใช้ที่จำเป็นเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น นอกเหนือจากของใช้ที่จำเป็นเช่น อาหารที่พอเพียง น้ำ และที่อยู่อาศัย เราก็ไม่จำเป็นต้องการสิ่งใดเพื่อเป็นรางวัลแก่ชีวิตอีกแล้ว Epicurus กล่าวว่า “มันจะเป็นการดีที่คุณจะนอนอยู่บนหญ้าฟางโดยปราศจากความกลัว ดีกว่าที่จะมีเก้าอี้ทองหรือโต๊ะแพงๆ และมีปัญหาตามมาเต็มไปหมด” ดังนั้นมันเป็นสิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับโลกและผู้คนรอบๆตัวเราว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่สิ่งของที่เราครอบครอง

เครดิต: vicuna

แน่นอนยังมีจุดประสงค์ต่างๆมากมายเกี่ยวกับความคิดของ Epicurus ที่เราสามารถพูดถึงได้ แต่โดยรวมแล้วดูเหมือนว่าจะเป็นความคิดเกี่ยวกับชีวิตและความสุขที่เรียบง่ายในช่วงเวลาที่รีบเร่งในโลกปัจจุบัน เราไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีรอบๆตัวเราเพื่อทำให้เราสนุกกับชีวิต สิ่งสำคัญต่างๆจะต้องเป็นสิ่งที่หามาได้ง่าย ไม่ต้องกังวลอะไร และไม่ต้องเสียเงินสักแดง ทฤษฎีของ Epicurus อาจจะดูไม่มีรากฐานในมุมมองเช่นนี้ มันจะถูกลืมอย่างง่ายดายท่ามกลางความวุ่นวายของการดำรงอยู่ในชีวิตประจำวันในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นจงระวังและปฏิบัติตามความคิดของเขา หยุดพักความเป็นดิจิตอลลงบ้าง และมาสนุกกับเราทำให้กฏ 10 ข้อของ Analogue Future เป็นความจริง!

เขียนโดย tomas_bates เมื่อ 2011-03-01 ในหมวด #lifestyle #analogue #happiness #future #philosophy #epicurus

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ