บทที่ 2: กฎทอง 10 ข้อของ Lomography

นี่เป็นเพียงบางส่วนที่ตัดตอนมาจากหนังสือ “Lomo LC-A Big Book” บทที่เหลือกำลังจะทยอยมาในเร็วๆนี้…

1 TAKE YOUR CAMERA EVERYWHERE YOU GO – พกกล้อง LOMO ติดตัวไปด้วยในทุกๆที่ที่ไป
เหมือนๆกับความหลงใหลทั่วๆไป คุณไม่สามารถจะคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับ Lomography มันเปรียบเสมือนกับเสียงเรียกร้องข้างในตัวคุณรวมกับความอยากสูงสุดกำลังทำงานร่วมกัน Lomography เหมือนเป็นจิ๊กโก๋มุมตึกที่คอยแซวเรา ชักชวนเราด้วยคำหวานต่างๆนาๆ คุณอาจจะอยู่ในโรงรถ ในป่า อยู่บนเครื่องบิน ร้านเสริมสวย ที่ทำงาน ตลาดขายของสด ฟูจิยาม่า ร่วมโต๊ะกับเจ้าฟ้าชาย Charles อยู่บนเตียงกับอาหารเช้า และทันใดนั้นสิ่งไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น นิ้วมือของคุณที่ใช้กดชัตเตอร์เริ่มอยู่ไม่สุข สายตาที่หิวโหย จิตวิญญาณของคุณที่ร่ำร้องถึง ภาพ ภาพ และภาพ และคุณก็หยิบกล้อง LOMO LC-A ขึ้นมากด ถ่าย ถ่าย ถ่าย และก็ถ่าย… ค่อยยังชั่วขึ้นหน่อย และอีกคลิ๊กสองคลิ๊ก นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น และเกิดขึ้นจริงๆ สิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ความรู้สึก Lomogrphic กำลังบอกให้คุณจดสิ่งรอบข้างทุกสิ่งทุกอย่าง มันจะครอบงำคุณและไม่มีวันที่จะปล่อยวาง เช่นเดียวกันกับตัวคุณเอง คุณกำลังรู้สึกและเข้าถึงความเป็น Lomography เมื่อคุณหยิบกล้อง LOMO LC-A เมื่อใด ความมีชีวิตชีวาและชีพจรที่เต้นแรงก็เกิดขึ้น เป็นความหมกหมุ่นที่ดีที่สุดในโลก คุณทราบไหมว่า รูปถ่ายที่ดีที่สุดมาจากความตื่นเต้น ความหลุดโลก และความเร้าใจ จากเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งเหตุการณ์ที่ว่านี้มักไม่ได้ถูกบันทึกไว้สักเท่าไหร่ หรือเพราะด้วยเหตุที่ว่าไม่มีกล้องติดตัวในตอนนั้นนั่นเอง LOMO LC-A ของคุณเป็นกล้องที่มีขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก ขนาดที่ว่ามันแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายและจิตวิญญาณของคุณไปแล้วด้วยซ้ำ นอกจากนี้ LC-A ยังให้อะไรบางอย่างที่กล้องทั่วๆไปไม่สามารถยั่งถึงได้ นั่นก็คือ ความบังเอิญ ความเร้าใจ และความฉับไว ทั้งหมดเป็นส่วนที่เจิดจรัสของชีวิตทั้งสิ้น ดังนั้น เปิดการรับรู้ของคุณ และพก LOMO LC-A ไปกับคุณทุกที่ ทุกเวลา!

2 USE IT ANY TIMEDAY AND NIGHT – ใช้ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน
ทุกวินาทีเป็นช่วงเวลาพิเศษของคุณและ LOMO LC-A ทุกช่วงเวลาเป็นช่วงที่น่าจดจำ เมื่อคุณกำลังถ่ายภาพ Lomography คุณไม่เพียงแต่ใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเข้มข้น และความตื่นเต้น คุณยังเปลี่ยนปัจจุบันให้เป็นอนาคตอีกด้วย ด้วยความช่วยเหลือของความสว่าง ความมืด ความเหงา เบลอ ความคมชัด ความสดใส ความหม่นหมอง และสิ่งที่ไม่สามารถบรรยายใดๆได้ ความตรงไปตรงมา ความโรแมนติก และรูป Lomogrphy ที่สะสมไว้แน่นเอี๊ยด ความรู้สึกของคุณ ความทรงจำของคุณและภาพถ่าย Lomography ของคุณ เมื่อมารวมกันจะกลายเป็นสิ่งใหม่ที่สมบูรณ์ และยังคงไว้ซึ่งความเป็นจริง เกี่ยวกับสิ่งที่คุณรับรู้และสัมผัสในชีวิตของคุณ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องเป็นวันแดดดี เป็นเวลากลางวัน เป็นวันหยุด หรือแม้ว่าจะเป็นวันเกิดคุณป้า Frida จริงไหม ฉะนั้นเราต้องถ่ายไปเรื่อยๆในทุกๆสภาพแวดล้อม ทุกวันทุกเวลา กลางวันและกลางคืน ค่อยสังเกตและสร้างความเป็นตัวของตัวเองในแบบของคุณขึ้นมา จงถ่ายอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และให้ความทรงจำของคุณสร้างความประทับใจให้กับคุณ ด้วยความน่ารัก ความเละเทะ ความสวยงาม และความงี่เง่าจากรูปถ่าย Lomography “Esse est percipi est Lomographi” (ประโยคภาษาฝรั่งเศส) จงใช้ LOMO LC-A ทุกที่ทุกเวลาตราบใดที่คุณยังมีชีวิตอยู่!

3 LOMOGRAPHY IS NOT AN INTERFERENCE IN YOUR LIFE, BUT PART OF IT – Lomography ไม่ได้เป็นส่วนเกินของคุณ แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
ไม่ต้องห่วงเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์เลย LOMO LC-A เป็นสิ่งที่คุณต้องการในชีวิตนี้ เพื่อนรักคนใหม่ของคุณ เพื่อนกิน เพื่อนนอน ผู้นำทางจิตวิญญาณและพลังแห่งความรักในเวลาเดียวกัน คุณทำงานกับกล้อง กินนอนกับกล้อง Lomography จนกลายมาเป็นกิจวัตรประจำวันของชีวิตคุณไปโดยปริยาย เช่นเดียวกับการเดิน การกิน การพูดคุย การคิด การหัวเราะ และการมีความรักให้แก่กันและกัน ในฐานะที่คุณเป็น Lomographer คุณไม่ได้เพียงแต่ถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น คุณยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของเหตุการณ์นั้นๆอีกด้วย คุณหายใจเข้าออกเป็น Lomography และ Lomography ก็หายใจเข้าออกเป็นชีวิตของคุณ เมื่อคุณหัวเราะ คุณร้องไห้ คุณเดินทาง คุณพูดคุย หรือคุณมีความรัก สิ่งเหล่านี้คุณจะเก็บบันทึกไว้เป็นรูป Lomography ซำ้แล้วซำ้เล่า ซึ่งทำให้ Lomography เป็นตัวบ่งบอกความมีชีวิตชีวาของคุณ เป็นตัวบ่งบอกที่มั่นคงแน่นอนในสิ่งที่คุณหลงใหลในชีวิต และเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดให้คุณแสดงออกทางความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของคุณ

4 TRY THE SHOT FROM THE HIP – ลองถ่ายโดยไม่ต้องเล็ง
มุมมองการถ่ายภาพของช่างภาพทั่วไป…คือมองผ่านช่องมองภาพ…เป็นอะไรที่ทำให้การมองเห็นมีข้อจำกัด เราจะเห็นอยู่แค่เพียง 1.1 เมตร ถึง 2.2 เมตร ขึ้นมาจากพื้่นที่เรายืนอยู่ คำถามคือ “แล้วมันเกิดอะไรขึ้นบ้างในมุมมองที่ตำ่ไปกว่านี้ หรือ สูงกว่านี้” – “จากมุมมองของสุนัข แมว เด็กเล็ก แมลง หอยทาก หรือนกล่ะ” อย่าไปแอบอยู่หลังกล้องตลอดเวลา ลองแหกกฎสามัญทั่วไปออกมาบ้าง ลองไม่มองช่องมองภาพ ลืมพวกขนาดของภาพ ตำแหน่ง หรือสิ่งที่ควร หรือไม่ควรในภาพไปเลย เอามือของคุณขึ้นลงแล้วไปข้างหน้า ถ่ายภาพจากข้างบน ข้างล่าง ถ่ายจากข้างหน้ามาที่คุณ หรือจากคุณไปที่ที่ไม่เคยมีใครไป จากร้องเท้า จากถุงเท้า จากนิ้วเท้า จากเอว จากเข็มขัด กล้อง LC-A ของคุณเป็นกล้องที่เหมาะสมกับการถ่ายเช่นนี้มาก ด้วยความที่มันมีความสามารถในการจับระยะโฟกัส แบบ fast zone – focus ทำให้คุณสามารถจับภาพได้อย่างทันท่วงที ลองถ่ายจากระดับเอวดู และคุณจะค้นพบกับประสบการณ์การถ่ายภาพที่แปลกใหม่ ไร้ซึ่งขอบเขตของการมองเห็น

5 APPROACH THE OBJECTS OF YOUR LOMOGRAPHIC DESIRE AS CLOSE AS POSSIBLE – ถ่ายให้ใกล้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงการมีตัวตนอยู่ของ Lomography ก็คือการไปถึงต้นตอ เข้าไปถึงเบื้องลึกของสิ่งนั้นๆ เช่นเดียวกับการศึกษาเพื่อนมนุษย์ คุณจำเป็นต้องมีอัธยาศัยที่ดีที่จะสามารถเข้าหาคนได้ และสามารถเรียนรู้นิสัยของกันและกันได้ง่าย เมื่อใดที่คุณรู้สึกถึงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คุณก็เพียงแค่กดชัตเตอร์ถ่ายภาพไว้ เมื่อลองนำเอาภาพนั้นมาดู คุณก็จะพบว่าช่วงเวลาและสิ่งที่คุณถ่ายมันสะท้อนให้เห็นความรู้สึกที่แท้จริงของคุณที่มีต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในขณะนั้น เข้าไปทำความรู้จักกับสิ่งที่คุณจะถ่าย สร้างความสัมพันธ์แก่กันและกัน ยิ้ม ทักทาย และ LOMO-LC-A จะทำหน้าที่เป็นสิ่งเชื่อมสัมพันธภาพของคุณ มันเป็นสิ่งที่จะช่วยเปิดโอกาสให้คุณมากขึ้น ถ้าคุณไปงานปาร์ตี้นี่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะหยิบขึ้นมาเพื่อสร้างการสนทนา และทำความรู้จัก คุณกดถ่าย “นั่นต้องเป็นภาพที่ดีแน่ๆ” กดถ่ายอีกที “ขอฉันส่งรูปนี้ไปให้คุณทาง email ได้ไหม” กดอีกที “งดงามมาก” กดอีกที “ผมรักคุณ” จะเห็นได้ว่ายิ่งสื่อสารมากเท่าไหร่คุณก็จะได้ภาพ Lomography ที่ดียิ่งขึ้นไปเท่านั้น เข้าไปใกล้ๆ ใกล้เข้าไปอีก อย่าไปกลัวหรือหวาดระแวง ยิ้มเข้าไว้ และทุกๆคนไม่ใช่แค่ว่าจะรักคุณกับ LOMO LC-A ของคุณเพียงเท่านั้น แต่ยังรู้สึกได้ว่า Lomography เป็นสิ่งที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดในโลก

6 DON’T THINK (WILLIAM FIREBRACE) – ไม่ต้องคิด
ความประทับใจครั้งแรกของคุณคือสิ่งที่เป็นธรรมชาติ และชัดเจนมากที่สุด มันจะเกิดขึ้นในช่วงที่ความรู้สึกและการรับรู้ของคุณถูกส่งตรงมาจากสมองโดยที่ยังไม่ได้รับการกลั่นกรอง หรือไตร่ตรองใดๆ แต่แค่เพียงช่วงเวลาไม่กี่เสี้ยววินาที ความรู้สึกที่บริสุทธิ์นี้ก็อาจจะสายไปเสียแล้ว สิ่งรบเร้าอื่นๆรอบข้าง หรือจากประสบการณ์มันจะมาทำให้ความรู้สึกและการรับรู้ที่แท้จริงของคุณกลายเป็นความคิดที่น่าเบื่อ เลือนลาง และมีแต่ปัญหาที่ตามมา และนั่นคือชีวิต ยากที่จะแก้ไขได้… แต่ก็ไม่เสมอไป! เราได้ค้นพบทางออกที่่ง่ายและสวยงามให้กับคุณ “ไม่ต้องคิด!” (Don’t Think) ขว้างความรู้และความฉลาดของคุณทิ้งไปซะ ลองให้ความรู้สึก และการรับรู้ที่ยังไม่ได้กลั่นกรองของคุณไหลผ่านออกมา แล้วก็กดถ่าย! รู้สึก รับรู้ แล้วก็ถ่าย! สนุกกับมัน ถ่ายอะไรก็ตามแต่ที่ต้องตาคุณ อะไรก็ได้ที่สะดุดตาคุณ ทำให้คุณเร้าใจ ทำให้คุณตื่นเต้น ดึงดูดคุณ Lomography เป็นความน่าประหลาดใจที่มีกับชีวิตที่แสนจะน่าเบื่อของคุณ และมันจะทำให้คุณเห็นถึงความจริง ความจริงที่ง่าย และสวยงาม

7 BE FAST – รวดเร็วเสมอ
โลกของเรามันช่างหมุนไปอย่างรวดเร็วและไม่สามารถหยุดได้ ประกอบกับความซับซ้อนของสิ่งต่างๆ ที่เราทุกคนไม่สามารถจะเข้าใจมันได้อีกต่อไป – แต่นี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับตากล้อง Lomography อย่างเรา การเคลื่ิอนไหวของ Lomography ไม่สามารถหาอ่านที่ไหนได้ หรือมานั่งรอให้คุณมาถ่ายภาพ… ลองนึกถึงคนล้างสระนำ้ที่มีพุงใหญ่มโหราฬ นักเต้นระบำที่ใส่กางเกงรัดติ๊ว สุนัขที่มีเนคไทสีชมพู คนขับรถเมล์ที่มีแว่นตาหนาเตอะ พ่อของคุณที่อยู่ในห้องกำลังอาบนำ้ ฯลฯ เชื่อเราสิว่า คนเหล่านี้คงจะไม่บ้าบอไปกับการถ่ายภาพของเราสักเท่าไหร่ แต่สำหรับเรา…มันตรงกันข้ามแน่นนอน! ดังนั้น หนุ่มสาวทั้งหลาย ค่อยๆวางนิ้วของคุณไว้ที่ปุ่มปรับ Focus ของ LOMO LC-A เชื่ิอในตัวคุณเองและในระบบออโตเมติกของกล้อง หยิบเอาสัญชาตญานของคุณออกมา และเก็บทุกช่วงเสี้ยวของเวลาไว้ให้ได้ หายใจลึกๆ กล้าเข้าไว้ หาโอกาส เคลื่อนไหว ถ่าย วิ่ง สนุก นั่นคือความเป็น Lomography!

8 YOU DON’T HAVE TO KNOW BEFOREHAND WHAT YOU CAPTURED ON FILM – อย่าไปคิดมากว่าจะได้ภาพออกมาเป็นแบบไหน
คุณไม่สามารถจะหยั่งรู้ได้เลยว่าคุณจะได้ภาพอะไรแบบไหนจากกล้อง LOMO LC-A เพราะว่าคุณได้เอาตัวเองไปปนกับ อุปกรณ์กลไกของจีน ความดิบของฟิล์ม (ซึ่งโดยมากหมดอายุ) สารเคมีที่ใช้ในการล้างฟิล์ม ความสามารถของช่างล้างภาพของคุณ สภาพแสงจริง และแสงเทียม อารมณ์ศิลปินของคุณ และปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่คุณไม่สามารถจะยึดถือได้เลย มากไปกว่านั้น Lomography เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากจิตใต้สำนึกซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ Lomography เกิดขึ้นเสมอจากความหลากหลายของเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิด มุมมอง และจุดประสงค์ มันขึ้นอยู่กับคุณเสมอ ข้างในตัวคุณกำลังเล่นกับสิ่งรอบข้างบนโลกนี้ และความบังเอิญที่เกี่ยวข้องกันระหว่างสองสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดว่า “จะถ่าย หรือจะไม่ถ่ายดี” คุณทำมันเพราะมันสนุก เพราะมันทำให้คุณสงสัย และก็เพราะมันทำให้คุณตื่นเต้นที่จะรู้ว่าจะได้อะไรออกมาจากการที่มันปล่อยให้คุณใช้การสร้างสรรค์ของคุณเองอย่างเต็มที่ คุณจะพบกับแรงบันดาลใจ และความรู้ที่พุ่งแรงในระดับที่คุณไม่เคยนึกถึงมาก่อน การใช้ชีวิตกับ LOMO LC-A คือการใช้ชีวิตที่คาดเดาไม่ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน และมีเรื่องบังเอิญตลอดเวลา นั่นก็คือการใช้ชีวิตอยู่อย่างอิสระนั่นเอง

9 AFTERWARDS EITHER – และ…หลังจากนั้นด้วย
หลังจากที่คุณถ่ายไม่กี่วันคุณก็จะได้รูปกลับมาจากร้านล้างรูป และคุณก็ไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง ใครนั่น… สีนั้นมาได้อย่างไร เราถ่ายเมื่อไหร่เนี่ย ผมใครเนี่ย นั่นเธอเหรอ… ไม่ว่าจะเป็นผีเสื้อที่คุณสะสมไว้ ขวดโหลต่างๆ หัวโตๆ ความเบลอ ความประหลาดใจ รอยยิ้ม ฟัน ภาพซ้อนโดยบังเอิญ ถึงกระนั้น คุณก็จะไม่มีวันเข้าใจโลกใบนี้ และคุณก็จะยิ่งเข้าใจ Lomograhy น้อยลงไปอีก อย่าพยายามไปวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น ลองมองสิ่งเหล่านี้ในอีกมุมมอง และให้มันมองเรื่องราวกับเรา ซึ่งจริงๆแล้วก็คือเรื่องราวของเราเอง การกระทำทาง Lomography คือสิ่งบันทึกความเป็นอยู่และการผจญภัยของคนที่แสดงออกมาทางอารมณ์ รูปร่าง สีสัน ใบหน้า และความไม่ชัดเจน คุณไม่จำเป็นต้องรู้เลยว่าอะไรอยู่บนฟิล์ม คุณแค่ลองอ่านตามเส้น รูปร่าง และสีที่อยู่ในรูป Lomography แต่ละรูป ลองศึกษาและมองมันในอีกมุมมองหนึ่ง เพราะทั้งหมดนั้นก็คือ ชีวิตของคุณเอง!

10 DON’T WORRY ABOUT ANY RU LES – ไม่ต้องไปสนใจกฎใดๆที่ผ่านมาทั้งสิ้น
อย่าไปฟังคนอื่น เชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อในเสียงแห่ง Lomography ที่ดังอยู่ในตัวของคุณเอง และอย่าลืมว่าสิ่งต่างๆที่เปล่งประกายคือสิ่งที่คุณต้องปฏิบัติตาม ค้นหา Lomography ในแบบฉบับของตัวคุณเอง ลืมการศึกษา สังคม ความรู้ และทุกสิ่งทุกอย่างจากประสบการณ์ที่มีกับการถ่ายรูปแบบทั่วไป ปลดปล่อยตัวคุณเอง เคลื่อนไหวตลอดเวลา อย่าหยุดถ่าย เชื่อในตัวเอง จับในสิ่งที่สำคัญและไม่สำคัญ สนุกกับชีวิตที่หลากหลาย ลืมกล้องในมือคุณไปและถ่ายจนกว่าตาของคุณจะพบกับความสว่างสดใส!

ใครคือคนที่วาดภาพประกอบเหล่านี้กันนะ
ภาพประกอบลายเส้นแปลกตาที่คุณเห็นนี้วาดโดย Alexander Djikia ศิลปินจอร์เจียน ซึ่งอาศัยและทำงานที่กรุงมอสโคว โดยได้แรงบันดาลใจจากการใช้งานกล้อง LOMO LC-A ออกมาเป็นภาพวาดชุดนี้ ซึ่งจะนำพาคุณเดินทางไปรู้จักประวัติของกล้องและผู้ที่ใช้ อีกอย่างหนึ่งก็คือตัว Alexander Djikia เองก็ถือว่าเป็นหนึ่งในชาวโลโม่คนแรกๆของโลกก็ว่าได้ ดังนั้นเขารู้ว่าควรจะวาดอะไรออกมาแบบไหน คุณก็แค่ลองจินตนาการตามลายเส้นและเรื่องของเขาเข้าไปสู่ดินแดนพิศวงของกล้องรัสเซียที่รักของพวกเราก็พอ

สั่งซื้อไปอ่านแบบฉบับเต็มๆได้ที่ book

เขียนโดย gabysalas เมื่อ 2011-01-16 ในหมวด #library #10-golden-rules #lomography-books #lomo-lc-a-big-book #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ