LomoAmigo: คุณเล็ก (E-morephoto) กับการถ่ายทอดเอกลักษณ์ของฟิล์ม Fantôme Kino ISO8

ทำความรู้จักกับคุณบรรยงค์ งามวิลัย หรือคุณเล็กเจ้าของเพจ (E-morephoto) ช่างภาพที่หลงไหลในการถ่ายภาพฟิล์มขาวดำ ผ่านบทสัมภาษณ์ของการทดลอง ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 ตัวใหม่ล่าสุดของเรา

© Banyong Ngamwilai

สวัสดีค่ะคุณเล็ก อยากทราบว่าคุณเล็กเคยถ่ายภาพด้วยฟิล์ม ISO ต่ำมาก่อนมั้ยคะ

เคยใช้ฟิล์ม agfa sound st8d ฟิล์มขาวดำถ่ายที่ ISO12 ครับ เป็นฟิล์มที่ให้คอนทราสสูงเช่นกัน

ช่วยเล่าถึงชุดภาพที่คุณเล็กได้ไปถ่ายมาให้เราฟังหน่อยค่ะ

ก่อนหน้าที่จะเทสต์ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 ผมมีคอนเซ็ปนี้ในหัวอยู่แล้ว ตั้งแต่ต้นปีที่มีเรื่องฝุ่น PM 2.5 หรือไวรัส COVID-19 เลยอยากถ่ายภาพ portrait สื่อถึงความน่ากลัวการป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย อยากใช้ฟิล์ม ISO ต่ำ เพื่อสปีดที่ต่ำสร้าง movement ในงาน ซึ่งความเบลอสื่อแทนความน่ากลัวของสิ่งที่มองไม่เห็น ผมเลยสเก็ตภาพที่อยากได้ในสมุด และผมใช้ภาพ double exposure ที่ผมถนัดส้รางสรรค์งาน แต่วันถ่ายจริงๆด้วยความกดดันของเวลาในการทำงาน จำนวนฟิล์มจำกัดและสมาธิในการทำงาน เลยผิดพลาดไปเยอะพอสมควร ฮ่าๆ ยังไม่เป็นไปตามภาพในหัวเท่าไร่

© Banyong Ngamwilai

พอถ่ายเสร็จแล้วคุณเล็กส่งแล็บล้างฟิล์มหรือว่าล้างเองคะ ช่วยบอกเทคนิคหรือสูตรการล้างให้ฟังหน่อยค่ะ

ผมล้างเอง เพราะผมอยากรู้ process ของฟิล์มกับน้ำยาที่ผมใช้ประจำ แต่ผมก็พลาด ฮ่าๆ เพราะผมล้างนานเกินไป ซึ่งผมล้างด้วยน้ำยา Kodak Tmax ผสม 1:4/7.30min/20c/stop 1 min /fix 5min หลังจากสแกนภาพผมรู้สึกว่าผมควรล้างที่ 5.30min

© Banyong Ngamwilai

คุณเล็กคิดว่ารวมๆแล้ว ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 ให้ภาพที่ออกมาเป็นอย่างไรบ้างคะ

จริงๆถ้าผมล้าง process ที่เหมาะสม น่าจะเป็นฟิล์มที่น่าสนใจตัวนึง ที่ให้คอนทราสโทนที่เหมาะสม ซึ่งจุดเด่นคือเรื่องคอนทราสสูง สามารถนำจุดเด่นตรงนี้ไปสร้างสรรค์ผลงานได้นะ

สุดท้ายแล้ว คุณเล็กคิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนคะ

อยู่ที่เราเลือกสร้างสรรค์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพ portrait ,street หรือ landscape เราแค่ดึงคาแรคเตอร์ฟิล์มมาใช้เป็นจุดเด่นในการสร้างสรรค์งาน

© Banyong Ngamwilai

ขอบคุณคุณเล็กมากๆเลยค่ะที่มาแชร์ประสบการณ์การทดลองใช้ฟิล์มตัวนี้ให้เราฟัง! สำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของคุณเล็กเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Facebook และ Instagram ได้เลย

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-04-11 ในหมวด #gear #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ