ค้นหาตัวตันที่แท้จริงไปกับ Jacobs และฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO 8

ฟิล์มคอนทราสจัดอย่าง Fantôme Kino B&W ISO 8 film ทำให้เรานึกถึงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Jacob ซึ่งเขาเคยเป็น LomoAmigo ของเรานั่นเอง โดยก่อนหน้านี้เขาได้ลองเทสต์ฟิล์ม Berlin Kino ของเราด้วยนะ! ส่วนรอบนี้มาติดตามกันดีกว่าว่าเขาจะมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับฟิล์มขาวดำ Low Speed ของเราบ้าง~

© Jacobs Chung

สวัสดี Jacob! คุณเคยถ่ายภาพด้วยฟิล์ม ISO ต่ำมาก่อนมั้ย

เราเคยลองใช้ฟิล์ม ISO 20 ที่ชื่อ Washi แต่ภาพออกมาไม่ดีเท่าไหร่ เพราะแสงน้อยเกินไป มีแค่ไม่กี่ภาพที่เรารู้สึกว่าโอเค

ในการเทสต์ฟิล์มตัวนี้คุณใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง และภาพรวมออกมาเป็นอย่างไร

เราค่อนข้างห่วงกลัวว่าจะถ่ายออกมาไม่ค่อยดี เพราะฟิล์มตัวนี้ ISO ต่ำมาก แล้วก็อากาศที่ลอนดอนค่อนข้างแปรปรวนและช่วงนี้ฝนตกด้วย ช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะไม่ค่อยมีแดดมากนัก จริงๆวันถ่ายเราค่อนข้างโชคดีที่มียังพอมีแดดทั้งๆที่มีเมฆค่อนข้างมาก ตอนนั้นเราได้เพิ่มความคิดเกี่ยวกับพวกเรื่ององค์ประกอบภาพและแสงเข้ามา หวังว่าภาพจะไม่ออกมามืดเกินไปและเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน ซึ่งพอผลลัพธ์ออกมาเราก็เซอร์ไพร์สมาก! เราใช้กล้อง Canon AE-1 ตั้งค่า ISO ไว้ที่ 25 แล้วก็เปิดรูรับแสงที่ f1.4 และสปีดชัตเตอร์ประมาณ 15 - 30 ถ้าใช้สปีดชัตเตอร์น้อยกว่านี้ ภาพจะออกมาสั่นและอาจจะมีปัญหาตอนแบบกระพริบตาได้

© Jacobs Chung

ช่วยเล่าแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพชุดนี้ให้เราฟังหน่อย

เราคิดว่ามนุษย์จะมีการสร้างใบหน้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละสถานการณ์หรือบริบทเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง ใบหน้าเหล่านี้จะทำให้มนุษย์สามารถอยู่รอดได้ ซึ่งพอเรามีใบหน้าหลายคาแรคเตอร์ ทำให้บางครั้งเราสับสนและไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเรา แน่นอนว่าใบหน้าในแบบที่เรานำเสนอให้คนอื่นเห็นเป็นแบบที่ทุกคนชื่นชอบ แต่ต้องไม่ลืมว่าเราล้วนแต่รักตัวตนที่แท้จริงของมนุษย์มากกว่า ถึงแม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม

© Jacobs Chung

คุณชอบรูปไหนมากที่สุด

เราชอบฟิล์มตัวนี้มาก เพราะคอนทราสจัดและภาพออกมานุ่มนวลดีมาก ในบรรดาภาพทั้งหมด เราชอบองค์ประกอบของภาพนี้มากที่สุด รู้สึกว่าผู้หญิงกำลังดิ้นรนระหว่างโลกแห่งความจริงและจินตนาการ เหมือนกับว่าเธออยากวิ่งหนีจากความแตกต่างนี้

© Jacobs Chung

ถ้าได้มีโอกาสถ่ายภาพจากฟิล์มตัวนี้อีกครั้ง อยากถ่ายเป็นแนวไหน

อยากลองถ่ายสตรีท! ด้วยความที่ภาพมีคอนทราสจัด น่าสนใจถ้าได้ถ่ายภาพทิวทัศน์ บ้านเมือง หรือผู้คนที่เดินผ่านไปมา แต่คงต้องใช้ขาตั้งแล้วลองถ่ายดู เป็นตัวเลือกที่ดีเลยนะ

© Jacobs Chung

ขอบคุณ Jacobs สำหรับภาพจากฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO 8 และคุณสามารถติดตามผลงานชองเขาเพิ่มเติมได้ที่ Instagram

เขียนโดย phyllistc เมื่อ 2020-04-08 ในหมวด #gear #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ