LomoAmigo: คุณบอม (The LightSaver) กับการทดลองใช้ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 เป็นครั้งแรก

คุณบอม ณพวัชร คชาชีวะ ช่างภาพและศิลปินชาวไทยเจ้าของเพจ นักบันทึกแสง - The LightSaver วันนี้คุณบอมได้นำเซตภาพจากการทดลองใช้ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 มาฝากชาวโลโม่กันด้วย! มาชมภาพทั้งหมดและฟังความรู้จากการที่ได้ทดลองใช้ฟิล์มตัวนี้จากคุณบอมกันได้เลยยย (:

สวัสดีค่ะคุณบอม (: อยากทราบว่าคุณบอมเคยถ่ายภาพด้วยฟิล์ม ISO ต่ำมาก่อนมั้ยคะ

ผมชอบการถ่ายภาพด้วยฟิล์มความไวแสงต่ำมากๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เคยหาความไวแสงต่ำสุดเท่าที่จะหาคือ ISO 0.8 ได้มาลองใช้ แต่ฟิล์มตัวนั้นดันให้ภาพไม่น่าประทับใจ แต่ฟิล์มตัวที่ทำให้ชอบฟิล์มความไวแสงต่ำ และใช้เป็นประจำ จะมีติดกระเป๋าตลอด จะเป็น Kodak 2254 Super Slow ซึ่งมี ISO 1.6 สามารถลองกดดูภาพที่ผมใช้ฟิล์มตัวนั้นถ่ายได้จากลิงค์นี้

พอได้ลองใช้ ฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 ของเราแล้ว คุณบอมรู้สึกอย่างไรบ้างคะ

สิ่งแรกหลังจากที่ผมเห็นฟิล์มม้วนนี้ออกมาจากแทงค์ล้างฟิล์ม คือเนื้อฟิล์มบริเวณขอบและส่วน Shadow มีความใสมากๆ นั่นแปลว่าฟิล์มตัวนี้มีเอกลักษณ์คือให้สีดำที่ลึกมากอย่างแน่นอน หลังจากสแกนภาพ ผมพบว่าฟิล์มตัวนี้ดึงร่องรอยบนใบหน้าของแบบขึ้นมาพอสมควร จึงคิดว่าฟิล์มตัวนี้อาจไม่เหมาะกับการถ่ายแบบที่ต้องการผิวหน้าเนียนเรียบ แต่น่าจะเหมาะกับงานที่เราต้องการเพิ่มรายละเอียดบนผิวหนังของตัวแบบ อีกอย่างที่พบคือ ฟิล์มตัวนี้มีค่า ISO ที่กำลังดี เนื่องจากยังสามารถถือกล้องถ่ายได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง และไม่ต้องกลัวภาพสั่นจากชัตเตอร์สปีดมากนักในตอนกลางวัน

ช่วยเล่าถึงชุดภาพที่คุณบอมได้ไปถ่ายมาให้เราฟังหน่อยค่ะ

ผมตัดสินใจนำฟิล์มตัวนี้ไปทดสอบในสวนสาธารณะกับภรรยา ซึ่งผมขอให้ช่วยเป็นนางแบบจำเป็นในวันนั้น เราสองคนไปถึงสวนสาธารณะแห่งนั้นกันในช่วงบ่ายเกือบเย็น ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการเทสฟิล์ม เนื่องด้วยทั้งบริเวณมีหลายสภาพแสงให้ทดลองบันทึก และผมก็พยายามเก็บภาพภรรยาของผมในแสงหลายๆรูปแบบนั้น ผมทดลองถ่ายทั้งฉากมืด-สว่าง แสงจากข้างหน้า-ข้างหลัง เพื่อจะได้ทราบว่าฟิล์มตัวนี้จะให้ผลยังไง รวมถึงถ่ายสิ่งอื่นๆที่ผมพบในการเดินเล่นในสวนเย็นนั้นเอาไว้อีกประมาณหนึ่ง

พอถ่ายเสร็จแล้วคุณบอมส่งแล็บล้างฟิล์มหรือว่าล้างเองคะ ช่วยบอกเทคนิคหรือสูตรการล้างให้ฟังหน่อยค่ะ

ผมล้างฟิล์มตัวนี้ที่ร้าน Lert’s โดยใช้น้ำยา HC-110 ไดลูชั่น B ที่ 7นาที

คุณบอมคิดว่ารวมๆแล้ว ฟิล์ม Fanthôme Kino B&W ISO8 ให้ภาพที่ออกมาเป็นอย่างไรบ้างคะ

สำหรับภาพที่ได้ออกมานั้น ทำให้ผมตื่นเต้นพอสมควร ฟิล์มตัวนี้อาจจะไม่ใช่ฟิล์มสำหรับทุกสไตล์การถ่าย แต่ผมคิดว่ามันก็คงไม่ได้ถูกออกแบบมาแบบนั้นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นฟิล์มที่ทำให้ได้ภาพที่น่าสนใจมากหากนำไปใช้ถ่ายภาพ พอเทรตเชิงสารคดี เนื่องจากมันดึงรายละเอียดและริ้วรอยบนผิวออกมาได้เยอะมากๆ จึงน่าจะสามารถสร้างภาพที่น่าสนใจออกมาได้หากใช้ให้ตรงกับงาน

สุดท้ายแล้ว คุณบอมคิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนคะ

อย่างที่ผมพูดถึงก่อนนี้เลยครับ งานพอเทรตที่ต้องการให้เห็นรายละเอียดและริ้วรอยบนใบหน้า เช่นการถ่ายภาพเชิงสารคดี หรืองานถ่ายผู้คนตามท้องถนนที่อยากให้ใบหน้าของแบบมีรายละเอียดบนผิวมากๆครับ


ขอบคุณคุณบอมมากๆเลยค่ะที่มาแชร์ประสบการณ์การทดลองใช้ฟิล์มตัวนี้ให้เราฟัง! สำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของคุณบอมเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Facebook และ Instagram ได้เลย

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-04-02 ในหมวด #gear #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ