รีวิว กล้อง Lomography Sprocket Rocket

กล้อง Sprocket Rocket เป็นกล้องโลโม่ตัวแรกในชีวิตเราเลย 3 ปีที่ผ่านมาใช้แต่กล้อง DSLR ตอนนี้เหมือนกับไปเป็นเด็กอีกครั้ง สนุกกับการเลือกใช้กล้องฟิล์มมากๆ

เริ่มแรกเราต้องการถ่ายภาพฟิล์มแบบติดหนามเตย เพราะมันดูวินเทจดี แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้อย่างใช้กล้องที่คนอื่นใช้กันบ่อยๆอย่างกล้อง Diana F+ หรือกล้อง Lomo LC-A+ จริงๆกล้องพวกนี้ก็ดี แต่เราอยากฃอ
ถ่ายฟอร์ตแมตแปลกไปเลย แล้ววันนั้นไปเจอเจ้า Sprocket Rocket ในนิตยสาร ภาพตัวอย่างเจ๋งมาก ดีไซน์ก็คูลสุดๆ เหตุผลแค่นี้ก็มากพอที่จะทำให้เราตัดสินใจซื้อแล้ว!

ฟิล์มตัวแรกที่เราใช้คือ Kodak ColorPlus 200 เพราะว่าราคาค่อนข้างถูก และเราได้วางแพลนจะพกกล้องตัวนีไ้ปเที่ยวที่กระบี่ ประเทศไทยสัก 1 อาทิตย์! เราพยายามตั้งค่ากล้องดูหลายๆแบบ (ไม่ได้ตั้งอะไรซับซ้อน ส่วนมากเป็น Shutter B) เพื่อจะได้รู้ว่าถ้าแสงต่างกัน ภาพที่ออกมาจะต่างกันมากแค่ไหน ภาพส่วนมากก็ออกมาโอเค มีเบลอบ้าง แต่ที่ประทับใจสุดๆคือรูหนามเตยในรูปนั่นแหล่ะ (:

ตอนไปกระบี่ฟิล์มที่พกไปคือ ฟิล์ม Lomography Color Negative 800 ใช้ตัวนี้ตลอดการเดินทางเลย เรารู้ว่าจริงๆควรใช้ฟิล์ม ISO 400 เพราะภาพอาจจะสว่างมากเกินไปเนื่องจากแดดจัดมากๆ แต่เราก็เซอร์ไพร์สมากเช่นกัน! เพราะบางภาพออกมาอันเดอร์ และติดโทนน้ำเงินบ้างเล็กน้อย รวมๆแล้วถ่ายรูปออกมาผสมกับเอฟเฟกต์แล้วสวยดี และทำให้รู้ว่ารูปพาโนราม่าเหมาะกับการถ่ายภาพเชิงท่องเที่ยวมากๆ มีติดฟิชอายเล็กๆ ชอบมากกกกกก

แล้วก็ยังได้ลองใช้ ฟิล์ม Lomography Redscale XR ดูเหมือนกัน แต่อาจจะออกมาไม่ค่อยถูกใจมาก เพราะกล้องตัวนี้ปรับ ISO ไม่ได้ ภาพออกมาคอนทราสจัดดีในที่มืด แต่ก็มีเสน่ห์ดีนะ!

แต่คุณสมับติหนึ่งที่ทำให้กล้อง Sprocket Rocket ยังเจ๋งเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน คือกการถ่ายภาพพาโนราม่า! บอกเลยว่าเหมาะกับการถ่ายภาพกลุ่มเพื่อนมากๆ และยิ่งได้ลองใช้กับแฟลชยิ่งดีเลย (แฟลชที่เราใช้คือ Colorsplash Flash)

สรุปแล้วกล้องตัวนี้้เจ๋งมากๆเลย! เราได้ลองใช้ฟิล์มที่แตกต่างกันเพื่อดูว่าใช้อันไหนแล้วดีที่สุด แต่ไม่ว่าจะถ่ายแบบไหนภาพก็ออกมาติดรูหนามเตยแบบพาโนราม่าอันมีเอกลักษณ์ กล้องตัวนี้เหมือนใช้มายากลเลย(:


สั่งซื้อกล้อง Sprocket Rocket จากร้านค้าออนไลน์ และ gallery stores!

เขียนโดย shuttersentinel17 เมื่อ 2019-08-29 ในหมวด #gear

Mentioned Product

Lomography Sprocket Rocket

Lomography Sprocket Rocket

เก็บภาพช็อตพาโนรามาด้วยกล้อง Sprocket Rocket จากโลโม่! นอกจากจะเป็นกล้องที่มีเลนส์กว้างแล้วคุณยังจะได้ภาพในมุมมองที่ไม่เหมือนใครจากกล้องตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ