Day And Night: Jaume Creus มาร่วมถ่ายภาพสีสันสดใสด้วยเลนส์ LC-A Minitar-1

หลังจากที่ Jaume Creus ได้ทดลองถ่ายภาพช่วงเวลากลางคืนในบทความนี้ ช่างภาพชาวแคนาดาคนนี้ได้ลองทดสอบถ่ายเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 เขาได้ทดลองถ่ายทั้งกลางวันและกลางคืนและมาแชร์ประสบการณ์ด้วยกัน~

Jaume Creus ใช้เลนส์LC-A Minitar-1 และฟิล์ม Lomography Color Negative 35 มม. ISO 800

ยินดีต้อนรับอีกครั้งสำหรับการสัมภาษณ์ลงนิตยสาร Lomography ค่ะ รบกวนใหคุณ Jaume แนะนำตัวให้พวกเรารู้จักอีกครั้งค่ะ

สวัสดี Lomography! ก่อนอื่นเลยขอบคุณที่ให้เรายืมเลนส์เจ๋งๆตัวนี้ เราชื่อ Jaume Creus เป็นศิลปินวิชวลเอฟเฟ็กต์จากบาร์เซโลนา ตอนนี้อยู่ที่แวนคูเวอร์ เวลาว่างก็จะออกไปถ่ายภาพสตรีทบ้าง

ทำไมคุณถึงสนใจอยากทดลองใช้เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1

เลนส์ตัวนี้ดึงดูดมาก ดูจากขนาดและการออกแบบที่สวยงาม เราอบกล้องและเลนส์ตัวเล็กๆ ปกติจะพยายามหาอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กและเบาที่สุดเท่าที่ทำได้ ปกติเราจะถ่ายภาพสตรีทด้วยกล้อง Leica M6 และเลนส์ 35 มม. เลนส์ตัวนี้ขนาด 32 มม. และเป็นเมาท์ Leica M ด้วย คือเฟอร์เฟคมากสำหรับการถ่ายในชีวิตประจำวันของเรา

เลนส์ Minitar เหมากับการใช้งานประเภทไหน

เลนส์ตัวนี้เบามากและขนาดเล็กมากจนเซอร์ไพร์สเลย ขนาดเท่าๆกับหมวกและใส่ได้พอดีในกระเป๋าเสื้อได้เลย โฟกัสก็ง่ายแค่คลิกเลือก (0.8 ม. / 1.5 ม. / 3 ม. / INF) โฟกัสก็เร็วมาก รู้สึกทึ่งมากเวลาได้ถ่ายภาพสแนปเร็วๆบนท้องถนน

Jaume Creus ใช้เลนส์LC-A Minitar-1 และฟิล์ม Lomography Color Negative 35 มม. ISO 800

เวลาคุณถ่ายภาพสตรีท คุณมองหาอะไร

เราทำงานด้วยแรงกระตุ้นนะส่วนมาก แต่จะมีรูปแบบบางอย่างเวลาถ่ายภาพสตรีทที่ใช้บ่อยๆ ตัวอย่างเช่น เราจะชอบถ่ายที่ที่สีสันสดใส ชอบถ่ายคนและสถานที่ต่างๆ พวกหลอดไฟสวยๆตอนกลางคืนด้วย

ทั้งเวลากลางวันและกลางคืนมีเรื่องราวและสีสันที่ค่อนข้างแตกต่างกัน มีหลักการถ่ายยังไงบ้าง

อย่างที่บอกไปว่ามเราจะเจอสีสันก็ต่อเมื่ออกไปถ่ายภาพ ถ้าถ่ายตอนกลางวันบางทีก็ตั้งค่าให้อันเดอร์นิดหน่อย ภาพก็จะออกมามีสีสันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามฟิล์ม Lomography Color Negative 35 มม. ISO 800 เป็นฟิล์มที่มีสีสัน ขณะเดียวกันก็ให้โทนที่อบอุ่นด้วย และสามารถพุชขึ้นได้อีกด้วย

ตอนที่ออกไปถายภาพตอนกลางคืนได้วางแผนไว้อยู่แล้วมั้ย หรือแค่เดินเล่นไปเรื่อยๆ

เราไม่เคยวางแผนเลย และนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เราชอบถ่ายภาพสตรีท เราไม่ต้องหาสถานที่แบบเจาะจงหรือหานางแบบ แค่เดินออกไปข้างนอกบ้านแค่นั้นเอง เราว่าการได้หาที่ใหม่ๆ ได้ถ่ายภาพแบบที่ไม่ได้ตั้งใจในสภาพแสงต่างๆ มันสุ่มมากและควบคุมไม่ได้เลย แต่มันก็เป็นหนึ่งอย่างที่ทำให้เราสนุกกับการถ่ายรูปมากที่สุด

Jaume Creus ใช้เลนส์LC-A Minitar-1 และฟิล์ม Lomography Color Negative 35 มม. ISO 800

ในฐานะที่คุณอยู่วงการภาพยนตร์ คุณได้ให้สมัภาษณ์ไว้ในครั้งที่แล้วว่าได้รับแรงบันดาลใจมากมายมาจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ถ้าให้เลือก 3 เรื่อง คุณจะเลือกเรื่องไหน

ตอบยากมากๆ เรามีลิสต์ที่ชอบเยอะมากกว่า 3 เรื่อง! แต่เราจะยกหนังสั้นที่สร้างแรงบันดาลใจให่เรามา 3 เรื่องแล้วกัน Time in Hollywood (Robert Richardson) / Blackkklansman (Chayse Irvin) / Bad Times at the El Royale (Seamus McGarvey).

มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปตอนกลางคืนบ้างมั้ย

การเริ่มถ่ายภาพตอนกลางคืนอาจจะยากนิดหน่อยตอนเริ่มเพราะแสงต่างๆอาจจะทำให้สับสนได้และรูรับแสงก็มีส่วนสำคัญด้วย เพราะฟิล์มที่เลือกใช้ ISO มีจำกัด บางคนต้องใช้ขาตั้งกล้อง แต่เราชอบใช้มือถือปกติมากกว่า แต่ยังไงก็ตามคำแนะนำที่ดีที่สุดคืออกไปถ่ายรูปเถอะ! ได้ทดลองถ่ายก็จะทำให้คุณเข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าฟิล์มและกล้องคุณถ่ายในสถานการณ์แสงต่างๆออกมาเป็นยังไงบ้าง

สำหรับเราการถ่ายภาพตอนกลางคืนเป็นอีกหนึางวิธีที่ทำให้เราได้หนีออกจากชีวิตประจำวันเดิมๆ ทำให้ได้อยู่กับตัวเอง ได้พักผ่อน ไม่ต้องพูดคุยกับใครเยอะ คุณก็ควรลองเหมือนกันนะ(:


ติดตามผลงานของเขาเพิ่มเติมได้ที่ Instagram และ website

เขียนโดย birgitbuchart เมื่อ 2019-08-28 ในหมวด #gear

Mentioned Product

Lomo LC-A MINITAR 1:2.8

Lomo LC-A MINITAR 1:2.8

เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art ได้นำเอาเอกลักษณ์ของกล้อง LC-A ทั้งสีสันที่สดใส และ vignette ที่มีเอกลักษณ์ มาพัฒนาใหม่ให้สามารถใช้งานร่วมกับกล้องเมาท์ M ได้ มาพร้อมระบบโซนโฟกัส 4 ระยะ, ช่วงเลนส์ 32 มม. และระบบควบคุมรูรับแสง ซึ่งเราได้นำเอาเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 ไปทดสอบในหลากหลายสถานการณ์ ตั้งแต่การเก็บภาพแสงที่ออกมาจากรถในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วสูง ไปจนถึงถ่ายในที่ที่แสงน้อยมากๆ ซึ่งพบว่าผลลัพธ์ออกมาน่าประทับใจมากๆ และด้วยรูรับแสงกว้างที่สุดอยู่ที่ f/2.8 ทำให้แสงธรรมชาติโดยรอบสามารถลอดเข้ามาในภาพได้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ