Matt Day: ความประทับใจแรกที่มีต่อฟิล์ม Potsdam Kino

Matt Day ช่างภาพชาว Ohio ทำการรีวิวอุปกรณ์ถ่ายภาพ เหล่าสาวกฟิล์มทั้งหลายจะรู้จักเขาดี พวกเราตื่นเต้นทุกครั้งที่เขาได้ใช้ฟิล์ของ Lomography สินค้าตัวใหม่ ฟิล์ม Potsdam Kino 100 120 มันเหมาะมากสำหรับ 100 ISO ที่เป็นฟิล์มขาว-ดำ

Matt Day ทดลองถ่ายโดยใช้ ฟิล์ม B&W Potsdam Kino 120 ISO 100

ยินดีต้อนรับสู่ Lomography คุณ Matt เราค่อนข้างมั่นใจว่าทุกๆคนที่อ่านบทความนี้รู้จักคุณดีอยู่แล้ว แต่ก็ขอให้คุณช่วยแนะนำตัวเองสักเล็กน้อยค่ะ และเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานของคุณให้เราฟังหน่อย

ต้องขอบคุณ Lomography ที่เชิญผมมาในวันนี้ด้วยนะครับ ผมชื่อ Matt Day ตอนนี้เป็นช่างภาพจาก Chillicothe, Ohio ตอนนี้ผมทำ YouTube channel กับ Instagram ควบคู่ไปด้วย เพื่อถ่ายทอดภาพของผม ผมว่ามันเหมือนกับการรวบรวมสิ่งที่ผมเจอไว้กับภาพเหล่านั้น โดยภาพแต่ละภาพจะค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมากในช่วงเวลานั้นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวของผม หมู่บ้านที่ผมอยู่ แล้วก็พวกชีวิตประจำวันทั่วไปของผม

ขอบคุณคุณ Matt มากๆที่นำฟิล์มของเราไปทดลอง ภาพของคุณสวยมากๆเลย ช่วยบอกวิธีการถ่ายหน่อยค่ะ

ผมทดลองใช้ฟิล์ม Potsdam Kino กับกล้อง Pentax 67 ด้วยความที่ผมเป็นคนไม่ชอบเปลี่ยนฟิล์มบ่อยๆ แต่ก็ลองใช้ดู ซึ่งมันค่อนข้างแตกต่างจากสิ่งเดิมๆที่ผมเคยใช้ ผมค่อนข้างที่จะตื่นเต้นเวลาจะใช้มัน

หลังจากเห็นผลงานชิ้นแรกจากตัวฟิล์มนี้ คุณรู้สึกยังไงบ้าง

ผมว่าฟิล์มตัวนี้จะค่อนข้างแตกต่างจากฟิล์มขาว-ดำที่ผมเคยใช้มาก่อน

มีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับฟิล์มตัวนี้มั้ย

ผมประหลาดใจมากที่องค์ประกอบหลายอย่างของภาพถูกซ่อนไปในเงา ผมเคยได้ยินมาว่ภาพมันจะค่อนข้างแตกต่าง แต่รายละเอียดยังเหมือนเดิมยังเหมือนเดิม

Matt Day ทดลองถ่ายโดยใช้ ฟิล์ม B&W Potsdam Kino 120 ISO 100

คุณเคยใช้ฟิล์ขาวดำรุ่น Berlin Kino 400 35 มม. ของเราด้วยใช่ไหม คุณชอบตัวไหนมากกว่ากัน เพราะอะไร

ผมชอบตัว Potsdam มากกว่า เพราะว่าผมไม่ชอบฟิล์ม 100 speed ที่เป็นขาวดำ ผมสนุกกับการถ่ายภาพแบบ Portrait มากกว่า ตัวภาพมันจะใช้ speed ค่อนข้างต่ำ แล้วผมก็สามารถควบคุมความคมชัดได้ง่ายกว่า

คุณคิดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ช่างภาพที่ใช้ฟิล์มจะเป็นยังไง

ผมเห็นการเติบโตของตลาดกล้องฟิล์มที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก เมื่อ 5 ปีก่อน ผมพยายามที่จะผลักดันตัวตลาดกล้องฟิล์มให้มันสูงขึ้น และในอีก 5 ปีข้างหน้า ผมก็จะทำให้มันสูงยิ่งๆขึ้นไปอีก มีสต๊อคฟิล์มจำนวนมากที่คนกลับเอามาใช้ นอกจากนั้นยังมีฟิล์มใหม่ๆที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

ขอบคุณมากๆที่มาร่วมแชร์ภาพของคุณกับพวกเรา สุดท้ายแล้วคุณมีอะไรจะพูดถึงชาว Lomography บ้าง

Lomography เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับผมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผมได้รับการสนับสนุน YouTube channel ของผม ต้องขอบคุณจริงๆ ที่พยายามพลักดันตลาดกล้องฟิล์มให้ก้าวไปข้างหน้า!

Matt Day ทดลองถ่ายโดยใช้ ฟิล์ม B&W Potsdam Kino 120 ISO 100

ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่: Matt's YouTube Channel and follow และ Instagram

---------
แปลโดยนักศึกษาฝึกงานของเราปีนี้: Pornpipat Sa-ngam (kyupraew) :)

เขียนโดย birgitbuchart เมื่อ 2019-07-11 ในหมวด #gear #ผู้คน

Lomography Potsdam Kino B&W 120

เก็บช่วงเวลาที่มีความหมายของคุณด้วยความงดงามของฟิล์มขาวดำตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ