Lomography Tutorials: วิธีการปรับแต่งกล้อง LC-Wide ด้วยตัวคุณเอง

สำหรับกล้องที่ผ่านการใช้งานบ่อยครั้ง แน่นอนว่ามันอาจจะเกิดรอยขีดข่วน หรือเกิดคราบสกปรกได้ ท้ายที่สุดคุณก็จะไม่ใช้มัน แล้วอะไรล่ะที่จะเป็นตัวบันทึกช่วงเวลาของคุณ หากกล้องตัวโปรดถูกวางไว้บนตู้และไม่นำออกมาใช้ แล้วทำไมเราถึงไม่ลองปรับแต่ง ตัวกล้องให้มันดูดีล่ะ แต่ไม่ใช่แค่การแปะสติ๊กเกอร์ตกแต่งกล้องเท่านั้น มันยังมีวิธีการตกแต่ง ที่มากกว่านั้นอีก

การปรับแต่งกล้องตัวโปรดของคุณ เป็นวิธีการที่ดีในการแสดงความรักต่อการถ่ายภาพ นอกเหนือจากการซื้อกล้องตัวใหม่ทุกครั้ง มันอาจจะช่วยประหยัดเงินของคุณได้ เว้นแต่ว่าคุณเป็นพวกคลั่งการช็อปปิ้งนะ เรามีวิธีการปรับแต่งกล้องมาฝากกัน โดยจะยกตัวอย่างกล้องรุ่น LC-Wide หนึ่งในรุ่นที่ถูกเลือกไปใช้ตอน Lomowalk มากที่สุด จะพกไปใช้ถ่ายภาพชายหาด ภูเขา หรืออะไรก็ได้หมดเลย :)

อุปกรณ์

  • กระดาษกาว
  • กรรไกร
  • คัตเตอร์เล็กๆ (ที่สามารถตัดกล่องที่มีขนาดเล็กได้)
  • แปรงที่มีขนนุ่มๆ
  • สีสเปรย์ (สีตามความต้องการ) สำหรับรองพื้นสีที่จะใช้ในตัว body และสำหรับเคลือบ
  • ชุดไขควง
  • กระดาษทรายขนาด 600-grit หนึ่งแผ่น (ความหยาบขึ้นอยู่กับสภาพของกล้องของคุณ)
  • กระดาษชำระ
  • แอลกอฮอล์เช็ดแผล (rubbing alcohol)
  • ปากกา Permanent / ปากกา Maker (จำนวนตามความเหมาะสม)
  • สำลีก้อน / สำลีก้าน

ขั้นตอน

1. แยกชิ้นส่วนตัวกล้องของคุณ

ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้าเราสามารถแยกส่วนออกมาได้แล้ว จะทำให้การวาดภาพง่ายขึ้น และขั้นตอนนี้ ควรทำในพื้นที่ที่เป็นสัดส่วน เพื่อที่ในขณะแยกส่วนประกอบ เหล่าอุปกรณ์ชิ้นเล็กชิ้นน้อยต่างๆ จะได้ไม่เกิดการสูญหาย จะดีมากเลย ถ้าในขั้นตอนนี้คุณมีไขควงตัวเล็กๆมาใช้ในการแยกส่วนประกอบด้วย

2. เขียนโน๊ตชิ้นส่วนต่างๆก่อนที่จะประกอบ

ในขณะที่คุณค่อยๆถอดอุปกรณ์แต่ละส่วนออกมา ต้องแน่ใจก่อนว่าชิ้นส่วนต่างๆที่แยกออกมานี้ จะไม่สร้างปัญหาหลังจากทำมันเสร็จ ดังนั้น ระหว่างขั้นตอนนี้ เราควรรวมอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ถอดมา (รวมถึงน็อตด้วย) รวมไว้ด้วยกันโดยใช้เทปกาวแปะ และ ทำฉลากโน๊ตไว้ เมื่อประกอบกลับเข้าที่ ก็ประกอบตามขั้นตอนที่แปะไว้ แค่นี้การทำงานของคุณก็จะง่ายขึ้น!

3. ขัดชิ้นส่วนที่สึกหรอ ทาสี ปัดฝุ่นทำความสะอาดตัวกล้อง

ขั้นตอนนี้จะเหมือนกับบทความที่เราพาไปเปลี่ยนสีตัวกล้องที่ผ่านมา ถือว่าเป็น 2 ขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้สียึดเกาะกับพื้นผิวได้ดีขึ้น และกำจัดฟองที่มีโอกาสที่เกิดกับสีบนผิวกล้องของคุณได้

4. แปะเทปใสและทำเครื่องหมายในส่วนที่คุณไม่ต้องการทาสีไว้

กล้อง LC-Wide เป็นกล้องคอมแพคที่มีความน่ารักในตัว ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษปิดทุกส่วนของตัวกล้อง อาจจะใช้เทปกาวปิดเเทนในส่วนที่คุณไม่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวมัน

5. ทำความสะอาดและเตรียมผิวกล้องไว้สำหรับการทาสีของคุณ

ใช้ก้อนสำลีหรือสำลีก้านต่างๆ และแอลกอฮอล์ล้างแผล เพื่อใช้ในการทำความสะอาดผิวของตัวกล้อง และเช็ดให้แห้ง ในขั้นตอนนี้จะช่วยกำจัดคราบน้ำมัน ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่างๆออกจกตัวกล้องได้

6. ลงสี

นี่จะเป็นขั้นตอนที่สนุกที่สุด เพราะคุณจะได้เห็นว่ากล้องของคุณจะเป็นแบบไหน ในขั้นตอนการปรับแต่งตัวกล้องนี้ จะพ่นเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกจะเป็นเหมือนรองพื้นสีดำ ชั้นที่ 2 จะเป็นสีตัว body อาจจะเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนชั้นสุดท้ายจะเป็นการเคลือบตัว body ของกล้อง โดยแต่ละชั้นจะมีการพ่นซ้ำ 2 - 3 รอบ และรอสักระยะเพื่อให้สีแห้งสนิท

7. เก็บรายละเอียดและประกอบตัวกล้องเข้าใหม่

ในขั้นตอนนี้คงจะเป็นขั้นตอนที่ตื่นเต้นไม่น้อย ก่อนเริ่มขั้นตอนนี้ เราควรแน่ใจแล้วว่าตัวกล้องของเราที่ลงสีไว้นั้นแห้งสนิทในทุกๆชิ้น ก่อนที่คุณจะเริ่มลอกเทปใสหรือหยิบจับชิ้นส่วนต่างๆ ควรจะจำได้ว่าชิ้นแต่ละชิ้นส่วน จะประกอบเข้าเป็นลำดับยังไง โดยใช้วิธีการที่เรไาด้แนะนำไว้ในขั้นตอนที่ 2 ถ้าทำตามขั้นตอนเราก็จะประกอบส่วนประกอบต่างๆได้ง่าย และเป็นระเบียบ

และแล้วก็จบหมดทุกขั้นตอน เราขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณสามารถสร้างสรรค์กล้องตัวใหม่ด้วยตัวคุณ และกล้อง LC-Wide จะมีชิ้นส่วนด้านล่างของตัวกล้องที่ถ้าหากใช้งานหนักๆจะสามารถเกิดสนิมได้ ดังนั้นควรขัดชิิ้นส่วนก่อนที่จะประกอบเข้าด้วยกันใหม่ สิ่งที่อยากบอกพวกคุณคือเรารักกล้อง LC-Wide มาก มันเป็นกล้องตัวโปรดของชาว Lomography เลยแหล่ะ~


ร่วมแสดงความคิดเห็นในคอมเมนท์ด้านล่าง เพื่อแชร์ทริคต่างๆเกี่ยวกับวิธีปรับแต่งกล้องของคุณ :)

---
แปลโดยนักศึกษาฝึกงานของเราปีนี้: Pornpipat Sa-ngam (kyupraew) :)

เขียนโดย cheeo เมื่อ 2019-07-01 ในหมวด #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ