LomoAmigo: พี่เอ็ม (Winterman_) กับความประทับใจในกล้อง Lomo'Instant Automat Glass

เรากับพี่เอ็มทำความรู้จักกันมาสักพักใหญ่ ส่วนตัวเราว่าพี่เอ็มเป็นช่างภาพวงดนตรี ที่ถ่ายทอดผลงานได้ออกมาอย่างน่าสนใจและเป็นตัวตนของเขามากๆ และนอกจากนั้นพี่เอ็มยังอินเลิฟกับน้องแมวมาก! เราได้ลองนำกล้อง Lomo'Instant Automat Glass ไปให้พี่เอ็มใช้ถ่ายงานกันดู ลองมาดูผลงานพร้อมทำความรู้จักกับพี่เอ็มเพิ่มเติมผ่านบทสัมภาษณ์นี้กัน

  • สวัสดีค่ะพี่เอ็ม แนะนำตัวเองสั้นๆหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ นภัทร เสนะวีณิน ชื่อเล่นเอ็ม นามปากกา winterman อายุ 33 ปี รักแมวและชอบกินกล้วยครับ

  • ช่วงนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ

- ตอนนี้ส่วนใหญ่ทำโฮมสตูดิโอเล็กๆที่บ้านครับ ชื่อ Attisexstudio แล้วก็มีงาน part ของ graphic design บ้าง และยังคงรับงานถ่ายภาพอยู่ครับ

  • เล่าจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพหน่อยค่ะ ทำไมถึงได้มาเป็นช่างภาพคะ

- เริ่มตั้งแต่เด็กมากแต่ไม่ได้จริงจัง เหมือนเวลาไปทัศนศึกษาก็จะมีกล้องป๊อกแป๊กติดตัวตลอด ตอนนั้นไม่รู้ตัวว่าชอบนะเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในกระเป๋า ส่วนการผันมันมาประกอบเป็นอาชีพหลักนั้นก็..เคยเป็นคนขี้เกียจและอยากเท่ห์ครับ ฮ่าๆๆ แบบกดๆแล้วได้เงิน นานไปเราเริ่มหมกมุ่นกับมันมากๆและกลายมาเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงในปัจจุบัน

  • ปกติแล้วถ้าไม่เกี่ยวกับงานชอบถ่ายรูปสไตล์ไหน เพราะอะไรคะ

- ผมชอบอะไรก็ได้ที่เป็นขาวดำ หรือสิ่งที่มันนัวๆเบลอๆมากกว่าจบแค่ “สวยหรือไม่สวย” อยากให้ผู้ชมมองแล้วเกิดคำถาม เช่น “แม่งคือรูปอะไรวะ” “ลืมกลับหัวเปล่าวะ” หรือ “ถ่าย***อะไรของมึงวะ” ส่วนภาพขาวดำที่ไร้สีอันนี้ส่วนตัวรู้สึกว่า มันคือจุดเริ่มต้นของกล้องบนโลกใบนี้ ภาพขาวดำมันเป็นคำถามปลายเปิดและผู้ชมสามารถจินตนาการใส่สีของตนลงไปได้ ทุกๆสีความหมายก็เปลี่ยนครับ สรุปคืองานที่ผมชอบคือ message ถึงผู้ชมครับ

  • เล่าให้ชาวโลโมฟังหน่อยค่ะถึงจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นช่างภาพให้กับวง The Yers

- แรนด้อมมากฮ่าๆ ย่อให้คือ ช่วงปี 2013 วงมีโชว์งาน Summer Sonic ที่โตเกียว ก็เลยตัดสินใจไป จากนั้นก็ยิงยาวมาถึงตอนนี้เลยครับ

  • เล่าความประทับใจเกี่ยวกับกล้อง Lomo'Instant Automat Glass ตัวนี้ และคิดว่ากล้องตัวนี้เหมาะกับการใช้งานในโอกาสไหนคะ

- ผมเป็นคนที่ชื่นชอบกระบวนการสุดท้ายของการถ่ายภาพที่สุดคือ "การอัดภาพ" ด้วยความที่ผมค่อนข้างหัวโบราณเหมือนผมยังชื่นชอบชื่นชมกับสิ่งที่จับต้องได้ เหมือนทุกวันนี้ผมยังสะสม CD เพลง ยังมีความสุขกับการเปิดปกดูอยู่ เช่นเดียวกับที่ Lomo’Instant Automat Glass ให้นั้นคือรูปภาพที่จับต้องได้และคุณภาพจากเลนส์ที่คมชัดยอดเยี่ยม หากเวลาคุณมาถ่ายภาพที่โฮมสตูดิโอของผม ส่วนมากผมมักจะขอถ่ายรูปจากกล้องตัวนี้กับผู้ที่มาเยือนที่โฮมสตูดิโอ และได้เห็นสีหน้าที่ตื่นเต้นมีความสุข ค่อยๆเผยออกมาเวลาที่เค้าได้จับต้องรูปถ่ายใบเล็กๆของตัวเอง

  • มีเทคนิคพิเศษอะไรที่พี่เอ็มใช้กล้องตัวนี้แล้วอยากบอกต่อ

- กล้องตัวนี้ปรับได้ 3 ระยะแบบ Manual และระยะยอดฮิตคือ 60 ซ.ม. หรือที่เรียกว่า Medium Shot ส่วนตัวเทคนิคที่ผมใช้ประจำและหวังผลได้ 90% คือ วัดระยะระหว่างแบบกับกล้องด้วยท่อนแขนตัวเอง (ตั้งแต่ฝ่ามือถึงข้อพับ) เทคนิคมวยวัดแต่หวังผลได้จริงครับ

  • คิดว่ากล้องตัวนี้เหมาะกับใครคะ

- จริงๆทุกคนเลยครับ เราว่ามันเหมือนได้ฝึกวัดระยะไปในตัวด้วยนะ ซึ่งเราว่ากล้องตัวนี่มันให้ประสบการณ์ที่สนุกตรงนี้แหละ

  • ประสบการณ์การถ่ายภาพของพี่เอ็มที่คิดว่าบ้าและท้าทายที่สุด

- ถ่ายรูปยิงยาว 13 ชั่วโมง โดยที่ไม่ได้เข้าห้องน้ำครับ

  • เข้าเรื่องส่วนตัวกันบ้าง เวลาว่างชอบทำอะไรคะ

- คุยกับแมว, ฟังเพลงกับแมว

  • พี่เอ็มมีอยากลองถ่ายภาพแนวไหน สไตล์ไหน แบบที่ไม่เคยถ่ายมาก่อนมั้ยคะ

- อันแรกเลยอยากเป็นช่างภาพ Wild life ครับ เป็นคนชอบสัตว์และความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ สองอยากเป็นช่างภาพในพื้นที่อันตรายต่างๆบนโลก เพื่อนำเสนอความเป็นจริงที่ไม่ถูกปรุงแต่ง

  • แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของพี่เอ็ม

- ทุกวันนี้ใช้แรงบันดาลใจที่เกิดจากความทุกข์ เหมือนเก็บไว้ในใจเวลาจะผลิตงานทีก็เบิกมันออกมา เพราะเวลาเศร้าเราก็จะหมกมุ่น เราก็ใช้ตรงนั้นแหละมาลงกับงาน พอเสร็จก็เก็บเข้าที่เดิม

  • เคยมีช่วงหมดไฟกับการถ่ายรูปมั้ยคะ และพี่เอ็มมีวิธีจัดการยังไง

- ตลอดชีวิตการทำงานสายนี้ยังไม่มี เคยอย่างมากก็แค่ท้อนิดๆครับ เพราะว่าส่วนหนึ่งผมเป็นคนที่ค่อนข้างหมกมุ่นเวลาทำอะไรและมีความสุขกับการทำสิ่งเดิมๆ คือ เราเลือกทางนี้เราต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เราเลือก เพราะฉะนั้นต้องเข้มแข็งต่อทุกๆอย่างและหมดไฟไม่ได้ครับ (เดี๋ยวไม่มีตังค์ ฮ่าๆ)

  • อยากให้พี่เอ็มฝากคำแนะนำให้กับคนที่อยากเป็นช่างภาพ หรือคนที่สนใจในการถ่ายภาพค่ะ

- คนเรามีความสามารถมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และขอให้มีความสุขกับสิ่งที่ทำนะครับ : )

  • สุดท้ายแล้ว อยากให้พี่เอ็มฝากช่องทางการติดต่อผลงานค่ะ

Instagram : winterman_ , โฮมสตูดิโอ Attisexstudio
Facebook : Napat Senavinin


กล้อง Lomo’Instant Automat Glass Magellan มาพร้อมเลนส์แก้วเคลือบเลนส์มัลติโค้ท ช่วงเลนส์ 38 มม. ซึ่งสิ่งที่มีทั้งหมดนี้จะทำให้ภาพ Instant ในมือของคุณชัดและกว้างมากกว่าที่เคยเป็นมา สามารถใช้เก็บภาพความทรงจำได้เป็นอย่างดี คุณสามารถสั่งซื้อกล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan ได้แล้ววันนี้ผ่าน ร้านออนไลน์ หรือร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเราได้เลย

เขียนโดย maytage เมื่อ 2019-08-13 ในหมวด #ผู้คน

Lomo'Instant Automat Glass Magellan

ก้าวขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น สำหรับกล้องอินแสตนท์ที่มีระบบวัดแสงอัตโนมัติ เราขอแนะนำกล้อง Lomo'Instant Automat Glass Magellan กล้องที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากหอดูดาว โดยจุดเด่นของกล้องคือเป็นเลนส์แก้วมุมกว้างที่จะทำให้คุณได้ภาพในรูปแบบฟิล์มอินสแตนท์คมชัดมากกว่าที่เคยเป็นมา เก็บทุกองศาความสุขได้ผ่านกล้องตัวนี้เลย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ