LomoAmigo: บริบูรณ์ (Baboon) กับกล้อง Lomo LC-A+

ในที่สุดเราก็มีโอกาสสัมภาษณ์ บาบูน บริบูรณ์ เจ้าของเพจ Baboon, ศิลปินวง Mattnimare และช่างภาพประจำวง Lomosonic อีกครั้ง โดยคราวนี้บาบูนมาพร้อมกับภาพถ่ายจากกล้อง Lomo LC-A+ กล้องคอมแพ็คออโต้วัดแสงยอดฮิตของเรา เอาล่ะมาอัพเดทข่าวคราวพร้อมชมภาพถ่ายจากมุมมองของเขากันได้เลย

  • สวัสดีค่า ยินดีต้อนรับสู่ Lomography Magazine อีกครั้งค่ะ ช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง เล่าชีวิตตัวเองให้ฟังหน่อย
    - สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Lomography Magazine ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้มาพูดคุยกัน ตอนนี้วงดนตรีของตัวเองก็กลับมาเดินหน้าทำเต็มที่อีกครั้ง ทำให้ได้พบเจออะไรใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอ ส่วนการเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตกับพี่ๆ Lomosonic ก็ยังสนุกเช่นเคยครับ :)
  • ตอนนี้เห็นกล้องงอกขึ้นเรื่อยๆ อัพเดทกันหน่อยว่ามีกล้องอะไรอยู่บ้าง
    - โห ไม่รู้ว่ากล้องหรือเห็ด งอกเก่งเหลือเกิน ฮ่าๆๆ กล้องที่ตอนนี้สลับกันใช้อยู่เป็นประจำเลยก็จะมี Leica M4-2 กับเลนส์คู่ใจ Leica 50mm f/2 Summicron Rigid DR, Contax T2 ตัวนี้ ลูกรักเลยครับ พกพาง่าย ถ่ายไม่ยาก ภาพสวย, Bronica S2 ตัวนี้เป็น Medium Format ครับ ตัวนี้ทำให้อยากมาเล่นฟิล์ม 120 แบบจริงๆจังๆเลยครับ, OLYMPUS mju Zoom 105, Lomo'Instant Automat Glass แล้วก็ Canon EOS-1N ส่วนตัวนี้ไม่ได้ใช้แล้วครับ เพราะเพิ่งจะย้ายค่ายไปใช้ Nikon เลยไม่มีเลนส์ที่ไว้ใช้ด้วยครับ
  • ล่าสุดที่เอากล้อง LC-A+ ไปใช้ ใช้แล้วแล้วเป็นยังไงบ้างคะ ชอบหรือว่าไม่ชอบอะไรบ้าง?
    - ส่วนตัวแล้ว เป็นคนที่รู้สึกกังวลกับการใช้กล้องที่ต้องกะระยะโฟกัสครับ พอมีโอกาสได้ลองเอามาใช้แล้วรู้สึกสนุกกับเจ้า LC-A+ มาก สิ่งที่ชอบเลยคือ ขนาดมันเล็กมากๆ พกใส่กระเป๋ากางเกงสะดวกเลย จับถนัดมาก การใช้งานก็ง่ายมากๆจริงๆ แค่ปรับระยะโฟกัสไว้ แล้วก็กดชัตเตอร์ได้เลย สะดวกสมกับเป็นกล้องสายลับจริงๆ ฮ่าๆ ส่วนภาพที่ออกมาถ้าเรากะระยะเข้าก็คือคมเลยครับ คมมาก ขอบๆภาพก็มี vignette ทำให้ตรงกลางภาพดูเด่นขึ้นด้วย จะถ่ายซ้อนภาพก็กดปุ่ม MX ที่ด้านล่างของตัวกล้องก็ถ่ายภาพซ้อนได้เลย ช่วงที่ได้ LC-A+ มาใช้ เจ้าตัวนี้ได้กลายเป็นกล้องที่ผมมักจะพอติกตัวไปไหนมาไหนตัวเดียวเป็นประจำ สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผมเลยคือ การลืมตั้งค่า iso ที่ตัวกล้อง ผมชินกับพวกกล้องฟิล์ม Compact ที่เวลาเราใส่ฟิล์มเข้าไปก็สามารถกดถ่ายได้เลย ซึ่งเวลาเราจะใช้เจ้า LC-A+ เราต้องเช็คว่าเราตั้งค่า iso ตรงกับฟิล์มที่เราใช้รึเปล่า
  • แล้วมีคำแนะนำอะไรกับการใช้งานกล้องตัวนี้มั้ยคะ?
    - ถ้าจะให้ผมแนะนำก็อยากจะให้คนที่สนใจเจ้ากล้องตัวนี้หัดกะระยะสิ่งที่เราจะถ่ายด้วยสายตาดูครับ แรกเริ่มอาจจะยาก ต้องทำความรู้จักกับ LC-A+ นิดหน่อย แต่ไม่นานครับ คุณจะมีความสุขและหลงรักกล้องตัวนี้เหมือนผม ติดใจมากๆเลยครับ 🙂
  • เล่าเรื่องเบื้องหลังตอนถ่ายรูปให้ฟังหน่อยค่ะ(เราให้บาบูนเลือกรูปที่ชอบมา 3 ภาพ)
ภาพนี้ถ่ายบนเครื่องบินตอนไปทัวร์กับ Lomosonic ครับ เป็นจังหวะที่พี่บอยแลบลิ้นให้เลยรีบยกกล้องขึ้นมาถ่าย ซึ่งได้ปรับโฟกัสกับหมุนขึ้นฟิล์มเอาไว้อยู่แล้ว เลยทำให้ได้ภาพนี้มา ตอนล้างฟิล์มเสร็จดูภาพนี้ยังงงอยู่เลยว่าถ่ายทันได้ยังไง จังหวะมันไวมาก
ภาพนี้ถ่ายตอนที่ผมไปถ่าย MV วงตัวเองในป่า ที่ชอบภาพนี้เพราะ สีสูทของซุงตัดกับสีของต้นไม้ แล้วการวัดแสงไม่ได้วัดให้สว่างมาก เพราะถ่ายในป่า แสงจะไม่นิ่ง LC-A+วัดแสงได้ดีเลยครับ
ที่เลือกภาพนี้ก็เพราะเรื่องวัดแสงนี่แหละครับ ภาพนี้ถ่ายที่หลังเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ของวง Mild พี่เป้อยู่ในมุมส่วนตัว กำลังนั่งผ่อนคลายอยู่ ผมเลยยกกล้องขึ้นมาถ่าย เสียงชัตเตอร์ไม่ได้ดังไปรบกวนสมาธิของพี่เป้เลย และวัดแสงก็วัดออกมาได้อันเดอร์ซึ่งผมชอบรูปนี้มากครับ
  • แล้วถ้าเป็นไปได้ ตอนนี้อยากถ่ายใครมากที่สุดคะ
    - ตอนนี้เลยอยากเอากล้อง LC-A+ ไปถ่ายเก็บเบื้องหลังเป็น tour diary ของ Mattnimare ซึ่งเป็นวงผมเองครับ ด้วยความที่ขนาดมันเล็ก ใช้งานง่าย มันเหมาะกับการเอามาใช้ถ่ายภาพที่จังหวะเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบรวดเร็ว
  • เรื่องประทับใจที่สุดตั้งแต่ถ่ายภาพมา
    - สำหรับความประทับใจตอนที่มาเล่นกล้องฟิล์มแล้ว ก็คือ ผมเคยเอากล้องฟิล์มไปถ่ายคอนเสิร์ตมาครับ กล้องฟิล์มอย่างเดียวเลย เป็นคอนเสิร์ตใหญ่พี่เล็ก Hugo เมื่อปีที่แล้ว รูปที่ได้ออกมาดีเกินคาด ดีใจมากครับ เลยเป็นตัวจุดประกายที่อยากจะลองเอากล้องฟิล์มมาถ่ายคอนเสิร์ตอย่างเดียวโดยไม่ใช้กลองดิจิตอลครับ แต่น่าจะยากมากๆเลย ภาพที่ได้น่าออกมาดีน้อยแน่ๆ แต่อยากลองครับ 🙂
  • สุดท้ายนี้ฝากผลงาน, โปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้หน่อยค่ะ รวมถึงช่องทางติดตามผลงานด้วย
    - ก็ฝากติดตามผลงานการถ่ายรูปของผมได้ที่เพจ Baboon นะครับ ใน instagram ส่วนตัวชื่อว่า baboonmnm ในนี้จะลงรูปที่ถ่ายด้วยฟิล์มเยอะหน่อยครับ และขอฝากติดตามผลงานเพลงวงผมด้วยนะครับ วงชื่อว่า Mattnimare จากค่าย Holyfox ภายใต้การดูแลของ LOVEiS Entertainment ขอบคุณทุกคนครับ 🙂

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2018-11-12 ในหมวด #ผู้คน #places

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ