ปล่อยให้แสงรั่ว

ภาพ light leaks เป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์อนาล็อกที่คุณสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ โดยคุณอาจเคยเจอปรากฎการณ์หลายแบบทั้ง Fat Rolls (กรณีใช้ฟิล์ม 120) หรือการบังเอิญ เปิดฝากล้อง แบบไม่ได้ตั้งใจ และแม้แต่การที่ตัวกล้องแตก,รอยร้าวระหว่างกล้องกับเลนส์ มันมีอีกหลายปัจจัยเลยที่ทำให้แสงสามารถลอดเข้าไปที่กล้องของคุณ

เครดิต: montagu

เราคาดเดาไม่ได้ว่า light leaks จะเกิดขึ้นตรงไหนของภาพ ซึ่งบางครั้งมันจะเปลี่ยนมู้ดของภาพคุณให้อบอุ่น ฟุ้งฝัน หรือเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น และนี่เองที่ทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์และไม่มีใครสามารถทำได้เหมือน

เครดิต: jennson & roman_sekatsky

ยกตัวอย่างเช่น กล้อง Diana F+ กล้องที่สามารถทำ light leaks ได้อย่างดี และสิ่งนี้เองที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับกล้องตัวนี้ ซึ่งหากคุณอยากให้ภาพแบบ light leaks ขยายเป็นวงกว้างขึ้น เราแนะนำให้ลองเปิดฝาหลังและรีบปิด ในช่วงต่อระหว่างช็อตถัดไป แต่รีบทำหน่อยนะ ไม่งั้นอาจจะเสียทั้งม้วน รับรองว่าคุ้มที่จะลองดูซักที!

เครดิต: gotoarizona, lonur & samajo17

ท้ายนี้ เราขอแนะนำ gateau ชาวโลโม่ในคอมมิวนิตี้ของเราที่แบ่งปันประสบการณ์และทิปส์สำหรับการถ่ายภาพแบบ light leaks อ่านได้ที่ fantastic tipster เลย ;) ปล. อ่านก่อนแล้วค่อยออกไปทำตามนะ

2018-10-01

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ