เมื่อความผิดพลาดถูกบันทึกลงในภาพถ่ายของคุณ

กระบวนการถ่ายภาพเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาที่คุณวางองค์ประกอบแล้วกดถ่าย ไปจนถึงการขั้นตอนการล้างและสแกนออกมาเป็นภาพให้เราเห็น แต่ก็อาจมีบางครั้งที่คุณได้ภาพที่ไม่ได้ดั่งใจหรือมีช่วงเวลาที่ไม่ประทับใจกับตอนนั้น ไม่ต้องกังวลไป เรามีมุมมองใหม่ๆให้กับคุณ

เครดิต: bloomchen

แม้ว่าบางครั้งภาพที่คุณถ่ายมันไม่ได้เป็นไปตามที่คุณคิด แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป เพราะจริงๆมันอาจสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้กับคุณก็เป็นได้

การถ่ายภาพเป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างหนึ่ง

เครดิต: -alia-

หากคุณทำสิ่งเดิมๆซ้ำไปซ้ำมา คุณก็จะไม่มีทางได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเลย ลองทำในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะผิดพลาดบ้าง แต่คุณก็จะได้เรียนรู้ในความผิดพลาดนั้น และปรับปรุงเพื่อให้มันไม่เกิดซ้ำขึ้นแบบเดิม ไม่แน่คุณอาจได้ภาพสไตล์ใหม่ หรือเทคนิคใหม่ๆเพิ่มขึ้นก็ได้นะ

ความผิดพลาดทำให้คุณระวังมากขึ้นl

เครดิต: wearejustamomentintime

ช่างภาพที่เก่งที่สุดล้วนก็เคยทำอะไรผิดพลาดมาก่อน ยกตัวอย่างเหตุการณ์ง่ายๆเช่น ถ่ายติดนิ้วตัวเอง, ลืมปรับรูรับแสง, ลืมขึ้นฟิล์ม หรือแม้แต่ถ่ายโดยลืมเปิดหน้าเลนส์ ซึ่งความผิดพลาดเหล่านี้ จะทำให้คุณระมัดระวังมากขึ้นในการถ่ายครั้งหน้า มันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายซะหน่อยที่คุณลืมปรับ ISO น่ะ (แต่เอาเป็นว่าคราวหน้าอย่าลืมปรับนะ)

ใช้ความผิดพลาดเหล่านั้นเป็นพลัง

เครดิต: betterthanelvis

ในฐานะของช่างภาพ เราอาจจะเคยเฟลกับภาพถ่ายของตัวเองบ้าง แต่เชื่อเราเถอะว่าอย่าจมอยู่กับสิ่งนั้นเลย คิดซะว่ามันเป็นการทดลอง แล้วจงสนุกกับมัน ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องได้ภาพที่สมบูรณ์แบบซะทุกครั้ง แค่ได้ออกไปถ่ายภาพ จดจำความรู้สึกสนุกๆในวันนั้น แค่นี้ก็เจ๋งแล้ว!

ผิด(แต่ไม่)พลาด

เครดิต: clemens

หากคุณลืมขออนุญาตถ่ายภาพและโดนตำหนิ อย่ากังวลไป เก็บเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียนสำหรับครั้งต่อไป เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น การเผชิญหน้าในสิ่งนี้อาจทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวคุณ บางครั้งคุณไม่ใช่แค่เพียงผู้สังเกตเท่านั้น คุณยังเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาเหล่านั้นด้วย

หากคุณมีช่วงเวลา ‘oops’ เหล่านี้ หรือมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่กลับกลายมาเป็นเรื่องดี เล่าให้เราฟังในนี้กันได้เลย!

เขียนโดย cheeo เมื่อ 2020-08-21 ในหมวด #วัฒนธรรม

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ