ทริปเม็กซิโกของ Joel Byron กับกล้อง Lomo'Instant Square Glass

Joel Byron ทำงานในตำแหน่งผู้กำกับการออกแบบงานสร้างสรรค์อยู่ที่ BigPlus และยังคงใช้ฟิล์มในการถ่ายงานอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดนี้เขาได้เอากล้อง Lomo'Instant Square Glass ไปเที่ยวเม็กซิโก และเก็บสีสันที่จัดจ้านกับวัฒนธรรมของที่นี่มาฝากพวกเรากัน ไปชมกันได้เลย

  • สวัสดี Joel, เล่าให้เราฟังหน่อยว่าคุณเป็นยังไงบ้าง?
    - ผมเพิ่งกลับมาจากโร้ดทริป 3 อาทิตย์ในเม็กซิโก มันค่อนข้างอิสระแล้วก็สะดวกที่ขับรถกันไปเองเลยไม่จำเป็นที่จะต้องทำตามทริปนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ เราได้ไป Oaxaca ไปเที่ยว Monte Alban แล้วก็ Mitla หลังจากนั้นก็เลาะริมทะเลไปพักที่หมู่บ้านเล็กๆชื่อ San Jose Del Pacifico
  • คุณคิดยังไงกับกล้อง Lomo'Instant Square Glass?
    - ผมชอบการออกแบบของ กล้อง Lomo'Instant Square Glass. นะ มันน้ำหนักเบา แล้วก็พับเก็บได้ ซึ่งผมใส่มันไว้ในกระเป๋าแจ็คเก็ตตลอดเวลาเลย ค่อนข้างโอเคกับการติดตัวไปเที่ยว ส่วนการใช้งาน ผมต้องใช้เวลาประมาณนึงที่จะทำให้ตัวเองคุ้นกับโหมดวัดแสงของกล้องตัวนี้ รวมถึงเรื่องชดเชยแสง ถ่ายไปหลายรูปเลยกว่าจะได้รูปที่ผมพอใจ
  • แล้วถ่ายอะไรไปบ้าง?
    - ความสวยงามของการเดินทางคือการที่เราได้เจอสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ, คนใหม่ๆ รวมถึงอาหาร (นี่เป็นเรื่องสำคัญมากๆ) โดยเราได้ไปอยู่ค้างคืนที่ Hierve el Agua และเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นและตกลงหลังภูเขาอีกฝั่ง ระหว่างการเดินทางเราเจอสุนัขจรจัดที่ยอมให้เราเก็บภาพสองสามภาพก่อนออกเดินทางต่อ วิวที่นั่นสวยงามมาก แต่ด้วยความเป็นกล้องอินสแตนท์ มันค่อนข้างเตะตาหลายๆคน ดังนั้นเวลาถ่ายเลยอาจจะต้องคิดก่อนนิดนึง จริงๆแล้วคนเม็กซิกันให้การต้อนรับพวกเราดีและในขณะเดียวกันพวกเขาค่อนข้างที่จะระมัดระวังตัว ผมเลยเลือกที่จะถ่ายรูปอินสแตนท์ที่ถ่ายด้วยโทรศัพท์ และมอบภาพเหล่านั้นให้กับพวกเขาไปเลย สำเนียงภาษาสเปนของผมค่อนข้างตลก พวกเขาอาจจะงงๆไปบ้าง แต่พอเห็นภาพพวกนี้พวกเขายิ้มกันใหญ่เลยล่ะ!
  • คุณมีความคิดเห็นยังไงกับการถ่ายภาพอินสแตนท์?
    - ภาพทุกภาพจากกล้องตัวนี้มีค่ามาก มันมีเพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น แถมยังมีเอกลักษณ์เรื่องกรอบสีขาวอีก แม้ว่าภาพนั้นจะไม่โฟกัสแต่ผมว่ามันก็มีเสน่ห์ในแบบของมัน อีกอย่างนึงผมว่ามันมหัศจรรย์ที่เราจะได้มาลุ้นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า แถมมอบให้กับคนนั้นได้ทันที
  • แล้วมีแพลนอะไรสำหรับปี 2018 บ้าง?
    - ช่วงนี้ก็มีโปรเจกต์พวกแฟชั่นอยู่บ้าง ลูกค้าโยนโจทย์มาให้ค่อนข้างกว้างและปล่อยให้เราได้สร้างสรรค์เต็มที่ ส่วนพวก Telecine ก็มีความเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงก่อนอย่างพวกคุณภาพของการสแกนฟิล์มพวก 8mm/16mm ตอนนี้ก็มี 2.5k & 4k แล้ว ยังไงเร็วๆนี้จะมีนิทรรศการของตัวเองด้วย!

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ bigplus.co.uk หรืออินสตาแกรม bigplusproductions

2021-03-12 #ผู้คน

Mentioned Product

Lomo'Instant Square Glass

Lomo'Instant Square Glass

กล้อง Lomo'Instant Square กล้องฟิล์มอินสแตนท์ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสตัวแรกของโลก โดยคุณสามารถใช้กล้องตัวนี้เก็บทุกสิ่งบนโลกลงบนฟิล์มขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสผ่านช่วงเลนส์แก้วระยะเทียบเท่า 45 มม. แถมกล้องตัวนี้มาพร้อมกับระบบวัดแสงอัตโนมัติที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลในเรื่องสภาพแสง จะสแนปยังไงก็ได้ภาพที่สวยงาม!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ