Lomo'Instant Wide Artist: โศภิรัตน์ ม่วงคำ (ผู้หญิง ถือกล้อง) - มารู้จักกับเธอให้มากกว่าเดิม ตอนที่ 2

1

หลังจากในบทความตอนที่แล้วเราได้เจาะลึกประเด็นของนิทรรศการภาพ "สะอาด เหมาะสม" ที่คุณแมทได้ร่วมทำกับเพื่อนไป ในบทความนี้จึงเป็นการรู้จัก ถึงมุมมอง ทัศนคติ ความคิด และเรื่องส่วนตัวของเธอให้มากขึ้นกว่าเดิม อย่ารอช้าไปรู้จักเธอคนนี้เพิ่มกันดีกว่า

โดยสำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านในบทสัมภาษณ์ของคุณแมทในตอนที่ 1 สามารถเข้าไปชมผลงานและอ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่ Lomo'Instant Wide Artist : โศภิรัตน์ ม่วงคำ (ผู้หญิง ถือกล้อง) กับนิทรรศการภาพถ่ายของเธอและเพื่อน - ตอนที่ 1

  • ประสบการณ์การถ่ายภาพที่คิดว่าบ้าที่สุดของคุณ
    - ประสบการณ์การถ่ายภาพที่คิดว่าบ้าที่สุด ก็น่าจะเป็นที่เราอยากลองถ่ายตัวเองตอน "ผูกคอตาย" ดู เอาจริงๆ ตัวเองเป็นคนค่อนข้างอินกับความเศร้ามากกว่าความสุข ดังนั้นงานส่วนใหญ่มักจะได้มาจากความเศร้าหรือสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ มาเป็นแรงกระตุ้นในการทำงาน และตอนนั้นกำลังทำโปรเจคเกี่ยวกับ SM (Sadism)
  • แรงบันดาลใจของคุณในการถ่ายภาพ เกิดในตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืน
    - แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ส่วนใหญ่เกิดตอนกลางวัน เพราะว่าเราเป็นคนแพ้แสง/เงา พอเห็นแสงแล้วเหมือนได้รับพลังบางอย่าง จะต้องถ่ายเดี๋ยวนั้น ตอนนั้น และเราใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก ดังนั้นจะถ่ายภาพตอนการถ่ายภาพส่วนใหญ่ของเราจะเป็นตอนกลางวัน
  • ใครเป็นช่างภาพคนโปรดของคุณ ?
    - จริงๆเป็นคนชอบถ่ายภาพ เพราะว่าต้องการแชร์มุมมองของตัวเองให้คนอื่นได้ดูและก็เพราะเป็นคนความจำสั้น ก็เลยถ่ายภาพเพื่อเก็บเป็นความทรงจำของตัวเอง ก็เลยไม่ได้มีใครเป็นไอดอลในกาiถ่ายภาพ แต่ถ้าถามว่า ใครเป็นไอดอลหรือศิลปินภาพถ่ายที่เราชื่นชอบ ก็น่าจะเป็น Joel-peter Witkin ศิลปินภาพถ่ายชาวอเมริกันที่ชอบถ่ายศพ คนที่แปลกๆ มีธีมการถ่ายในเรื่องความตาย เพราะเรารู้สึกว่า เค้าเป็นคนที่มองเห็นความงามได้จากทุกที่ ส่วนอีกคนก็จะเป็น Francesca Woodman ศิลปินภาพถ่ายชาวอเมริกันอีกคนที่ชอบตั้งกล้องถ่ายตัวเอง และส่วนใหญ่ก็เป็นภาพนู้ด ด้วยงานของเค้าไม่ได้พูดถึงเรื่องความสวยงามเป็นหลัก แต่ถ้าได้ลองเสพย์ภาพของเค้า จะให้ความรู้สึกเหมือนว่า เค้ากำลังต้องการสื่อสารความรู้สึกของตัวเค้าเองผ่านภาพถ่ายมากกว่า
  • คุณคิดว่ากล้อง Instant ตัวนี้มีอะไรที่คุณยังไม่พอใจอยู่
    - สิ่งที่รู้สึกยังไม่พอใจ น่าจะเป็นความโอเว่อร์ของภาพ ถ้าถ่ายกลางแจ้ง กับ ช่องมองเลนส์ที่ไม่ได้อยู่จุดเดียวกับเลนส์ บางทีก็ทำให้กะคอมโพสยาก แต่พอใช้ไปแล้วสักพักก็จะปรับตัวได้เอง ว่าควรใช้ถ่ายอะไร เมื่อไหร่ และวางภาพยังไง ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่ากล้องทุกตัว ต่างต้องใช้เวลาเรียนรู้กับมัน
  • คุณคิดว่าเทคนิคหรืออุปกรณ์ที่สำคัญกว่ากัน ในการถ่ายภาพ
    - ขอไม่เลือกทั้งสองอย่างเลยได้ไหม เราว่ามุมมองและความคิด สำคัญที่สุดในการถ่ายภาพ ส่วนเทคนิคหรืออุปกรณ์เป็นสิ่งที่นำมาประกอบทำให้สิ่งที่คิดนั้น ออกมาเป็นภาพที่สมบูรณ์ที่สุด
  • จะมีทำนิทรรศการภาพของตัวเองอีกครั้งมั้ยในเร็วๆนี้
    - อาจจะมีโปรเจกต์ต่อเนื่องจากการนิทรรศการภาพถ่าย "สะอาด เหมาะสม" แต่ก็ต้องดูทางคิวเรเตอร์อีกทีค่ะ
  • นอกจากถ่ายภาพคุณทำอะไรอีกบ้าง
    - ถ้าเป็นเรื่องงาน ก็จะทำงานเกี่ยวกับภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นถ่ายเองหรือว่าอยู่ในตำแหน่งโปรดิวเซอร์ที่รับงานลูกค้ามาแล้วจัดการทุกอย่าง ให้ช่างภาพคนอื่นถ่ายแทน แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องงานก็เหมือนคนทั่วไปนะคะ ชอบอ่านหนังสือ ชอบฟังเพลง ไปคอนเสิร์ต ชอบท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แบกเป้เที่ยวคนเดียว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือไม่ก็หาอะไรที่ไม่เคยทำแล้วลองไปทำดูค่ะ
  • อีก 5 ปีข้างหน้าจะยังเป็นช่างภาพอยู่หรือเปล่า
    - คือตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเรียกตัวเองว่าช่างภาพไหม แต่เรารู้ว่า "การถ่ายภาพ" เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราไปแล้ว ถ้าอีก 5 ปีข้างหน้าเรายังมีชีวิตอยู่ ก็น่าจะยังถ่ายภาพอยู่นะคะ :)

ใครที่อ่านแล้วอยากเข้าไปชื่นชมผลงานของคุณแมทเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูผลงานได้ที่ Facebook ผู้หญิง ถือกล้อง หรือที่ Website ส่วนตัวของเธอ


หากใครที่ได้อ่านแล้วรู้สึกอยากเป็นเจ้าของกล้องรุ่นนี้ ก็สามารถสั่งซื้อ กล้อง Lomo'Instant Wide ได้เลยในร้านออนไลน์ของเราหรือใครที่สะดวกก็สามารถแวะไปได้ที่ร้านตัวแทนใกล้บ้านคุณ

เขียนโดย maytage เมื่อ 2017-11-21 ในหมวด #gear #ผู้คน #วิดีโอ

Mentioned Product

Lomo'Instant Wide

Lomo'Instant Wide

เราท้าให้คุณลองกล้อง Lomo'Instant Wide กล้องอินสแตนท์ที่ใช้ฟิล์มขนาดใหญ่ แถมสามารถเปลี่ยนเลนส์เสริมได้ทั้งเลนส์มุมกว้างและเลนส์ Close-up โดยตัวกล้องมาพร้อมกับระบบวัดแสงอัตโนมัติ ง่ายในการใช้งาน รวมถึงคุณยังสามารถใช้เก็บภาพหมู่ได้ครบทุกคนอีกด้วย หรือสำหรับใครที่ชอบเห็นภาพขนาดเต็มตา กล้องตัวนี้ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ