Bodies are cleansed by water , the mind is purified by truth - ผลงานภาพชุดด้วยฟิล์ม LOMOGRAPHY COLOR NEGATIVE 400 โดยแมท (ผู้หญิง ถือกล้อง)

1

Bodies are cleansed by water , the mind is purified by truth เป็นผลงานภาพชุดด้วยฟิล์มของแมท โศภิรัตน์ หรือที่หลายๆคนจะรู้จักกันในนาม ผู้หญิง ถือกล้อง ซึ่งแมทเป็นช่างภาพที่ถ่ายภาพมาเกือบๆสิบปี และเพิ่งตัดสินใจหันมาถ่ายภาพฟิล์ม อะไรคือเหตุผลที่ทำให้แมทสนใจและเลือกใช้ฟิล์มในการถ่ายภาพเซ็ตนี้? หาคำตอบกันในบทสัมภาษณ์นี้เลย!

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีค่ะ ชื่อ โศภิรัตน์ ม่วงคำ ค่ะ แต่ว่าถ้าในวงการถ่ายภาพอาจจะรู้จักในชื่อ ผู้หญิง ถือกล้อง เพราะว่าเป็นชื่อเพจแสดงผลงานภาพถ่ายของเรา เราเป็นช่างภาพที่เน้นถ่ายงานนู้ดเป็นหลักค่ะ แต่ก็จะเป็นเพื่อการแสดงงานนะคะ ไม่ได้ถ่ายลงนิตยสารใช้เชิงพาณิชย์ อันนี้บอกก่อนว่าตัวเราเองไม่ได้เรียนจบการถ่ายภาพมา เราเรียนรู้การถ่ายภาพด้วยตัวเอง จากการถ่ายเล่นๆ พอหมกมุ่นมากๆ ก็กลายเป็นเรื่องจริงจัง ต่อมาก็เริ่มมีงานถ่ายภาพเข้ามา มีงานแสดงภาพถ่ายบ้าง ก็เลยกลายเป็นว่า คนจะรู้จักเราในฐานะช่างภาพในปัจจุบัน
Photographer: Sophirat Muangkum / Model : MIKU
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นของคุณมาจากอะไร?
    - เราเริ่มถ่ายภาพตั้งแต่ปี 2007 ค่ะตอนนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 10 แล้ว จุดเริ่มต้นมาจากเป็นแบบสมัครเล่น ให้พี่ๆช่างภาพที่รู้จักกันถ่าย จนเราก็อยากเริ่มมาแสดงมุมมองของตัวเองให้คนอื่นเห็นบ้าง ก็เลยหัดถ่ายภาพ เพราะเราชอบเที่ยว ส่วนภาพคนนี่ถ่ายตัวเองเป็นหลัก จนมาเริ่มลองถ่ายคนอื่นดูบ้าง พอเห็นคนอื่นชอบภาพที่เราถ่ายให้ก็รู้สึกดี ก็เลยถ่ายมาเรื่อยๆ จนย้ายไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมนี จนมีคนมาจ้างถ่ายงาน ซื้อภาพ เลยกลายเป็นอาชีพเสริมสมัยเรียน จนได้กลับมาประเทศไทยเลยกลายเป็นอาชีพไปเลย เพราะว่าเรามีพอร์ทถ่ายภาพพอสมควร
  • ทำไมถึงเลือกใช้กล้องฟิล์ม?
    - ด้วยที่ว่า เราถ่ายภาพค่อนข้างใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก ก็จะมีพี่ช่างภาพเชียร์ให้ลองถ่ายฟิล์มดู เพราะว่ามิติแสงมันสวย แต่ด้วยที่แบบเป็นคนชิลๆ เลยไม่ค่อยได้ใส่ใจว่าใครจะพูดอะไรและเราก็ไม่ค่อยสันทัดเรื่องอุปกรณ์ จนกระทั่ง มีพี่ช่างภาพที่สนิทให้กล้องฟิล์มมาใช้ Bronica 645 เพราะว่าตอนนั้นเรากำลังจะทำโปรเจกต์ถ่ายภาพ ซึ่งเราอยากใช้กล้องฟิล์มถ่าย ทำให้เราได้ลองกล้องฟิล์มครั้งแรก เลยได้เห็นได้สัมผัสจริงๆ มิติของแสงมันสวยกว่ามากจริงๆ แต่จุดเปลี่ยนคือ ได้กล้องฟิล์มมาเป็นของขวัญวันปีใหม่ เป็นกล้องคอมแพคป๊อกแป๊ก Elektra ซึ่งเป็นกล้องแบบ Point & Shoot และมีช่วงเลนส์ที่กว้างกว่ากล้องดิจิตัลของเรา เพราะว่ากล้องดิจิตัลเราจะติดเลนส์ 50/1.4 แต่กล้องฟิล์มจะอยู่ที่ 35 mm ก็เลยถ่ายแบบแคบๆด้วย ดิจิตัล และ กว้างๆ ด้วยกล้องฟิล์ม แล้วกล้องที่เราใช้ ฝาหลังมันชอบเปิดเอง เลยกลายเป็นว่า แสงรั่วแบบควบคุมไม่ได้มาก ในหนึ่งม้วน แต่ก็กลายเป็นว่าเป็นเสน่ห์ของมัน แล้วหลังจากนั้นก็มีคนให้กล้องมาเรื่อยๆ และก็มีซื้อเองด้วย แต่หลังๆด้วยที่ว่า เริ่มขี้เกียจแต่งภาพ ก็เลยหันมาถ่ายฟิล์มเป็นหลัก และมันก็จะสนุกตรงที่ เวลาที่เราจะถ่ายงาน เราต้องมานั่งจับคู่ว่า งานนี้เราจะใช้กล้องตัวไหน ฟิล์มตัวไหน เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงกล้องคอมแพค แต่กล้องแต่ละตัวก็จะมีเสน่ห์ต่างกัน ทั้งตัวเลนส์หรือว่าถ่ายอยู่ดีๆฝาหลังเปิดเงี้ย ก็จะได้ฟิลเตอร์แสงรั่วมาเฉยเลย :) แต่ถ้าถามว่าทำไมถึงเลือกใช้กล้องฟิล์ม อีกหนึ่งคำตอบก็คือ ด้วยที่ว่างานเราค่อนข้างจะออกดิบๆ การใช้กล้องฟิล์ม งานที่ออกมาก็จะตอกย้ำ อารมณ์ความดิบของภาพให้เราด้วย
Photographer: Sophirat Muangkum / Model : MIKU
  • แล้วสำหรับฟิล์มม้วนนี้ ใช้กับกล้องอะไร?
    - เราใช้ฟิล์ม LOMOGRAPHY COLOR NEGATIVE 400 กับกล้อง Pentax Espio 200 ค่ะ (ได้มาจากพี่ช่างภาพที่เราเคารพคนหนึ่ง) ที่เลือกใช้กล้องตัวนี้เพราะว่า เราต้องการใช้แฟลช ซึ่งตัวนี้ให้แฟลชในแสงที่พอดีกับที่เราชอบ และคุ้นมือที่สุดตอนนี้ คือเป็นคนชอบกล้อง Point & Shoot เพราะว่าเป็นคนถ่ายด้วยการจับจังหวะ คืออยากได้อะไรที่ง่ายๆและเร็ว
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ ?
    - เซ็ตนี้เราทำงานร่วมกับนางแบบญี่ปุ่น ตัวนางแบบเองอยากได้ภาพในอ่างน้ำ จริงๆเราเคยถ่ายงานในอ่างน้ำมาบ้างแล้ว แต่ว่าเป็นคนที่ไม่ชอบถ่ายโปรเจกต์ซ้ำ ต่อให้จะถ่ายนางแบบคนละคนก็ตาม เลยมาตีโจทย์ว่า จะถ่ายยังไงดี โดยส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวปรัชญา จิตวิทยา ซึ่งเซ็ตนี้เราตีโจทย์จากคำว่า "น้ำ" มีความหมายหรือจะทำให้คนนึกถึงอะไรได้บ้าง พอเริ่มค้นหาข้อมูลดู "น้ำ" อยู่ในหลายๆ ความเชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "การชำระล้างบาป" เราเลยบอกนางแบบว่าเราต้องการอารมณ์นิ่งๆ หม่นๆ เหมือนคนที่สำนึกและมาชำระล้างบาป ก็เหมือนกับการเกิดใหม่ ซึ่งก็เข้าคอนเซ็ปที่เราจะถ่ายเป็นนู้ด และก็เลือกเป็นดอกไม้แห้ง ให้ความรู้สึกถึงความจริง ความไม่จีรัง และที่ทาเล็บสีแดง ปากแดง นอกจากจะทำให้ภาพดูเด่นแล้ว สีแดงในความหมายของญี่ปุ่น ยังแปลว่า "ชีวิต" อีกด้วย
Photographer: Sophirat Muangkum / Model : MIKU
  • แล้วตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่าอะไรคะ
    • 肉体は水で洗われる、心は真理で浄化される。•
    Bodies are cleansed by water , the mind is purified by truth.
  • เทคนิคที่ชอบใช้เวลาถ่ายภาพฟิล์มคืออะไร?
    - เราค่อนข้างใหม่สำหรับวงการการถ่ายภาพฟิล์ม ถ้าในทางเทคนิคเราคงไม่มีคำแนะนำใดๆ แต่ถ้าจากความผิดพลาดประสบการณ์ตัวเอง ก็อยากจะบอกว่า ควรจะเรียนรู้เรื่องฟิล์มประมาณหนึ่งก่อนจะหยิบฟิล์มออกไปถ่าย ว่าฟิล์มอะไร เหมาะกับแสงไหน เพราะตอนถ่ายแรกๆ ใช้คำว่า "ลุ้น" ล้วนๆ ด้วยที่เราไม่ค่อยได้ใช้แฟลช และก็ชอบถ่ายแบบแสงเงาจัดๆ ทำให้บางทีก็ภาพเสียไป แต่เราก็แก้ไขโดยการลองฟิล์มทุกตัวที่หาได้ เพราะต่อให้มีคนอื่นเค้าจะทำเทสฟอร์มสำหรับฟิล์มแบบต่างๆ มาให้ แต่การที่ทำให้เราจำได้ คือการลองเองและทำความเข้าใจ ภาพเซ็ตนี้คงเป็นคำตอบสำหรับตัวเอง ว่าเราเลือกได้เหมาะสม (ยังไม่เก่งแต่ก็มีการพัฒนาขึ้น)
Photographer: Sophirat Muangkum / Model : MIKU
  • คำถามสุดท้าย อยากฝากอะไรกับคนอ่านบ้างคะ?
    - สุดท้ายนี้ ก็ฝากแฟนเพจ ผู้หญิง ถือกล้อง ไว้ด้วยนะคะ แล้วก็
ปกติแล้วคำถามที่เรามักได้ยินบ่อยๆคือ ทำไงถึงจะถ่ายภาพสวย สำหรับเรา เราคิดว่าอย่างแรกคือ ออกไปถ่ายรูปก่อน คือถ้าเรามีใจที่อยากจะถ่ายภาพแล้ว มันจะเป็นแรงขับเคลื่อนตัวเองให้เราถ่ายภาพและพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและจับจังหวะ บางทีช่วงที่เราสับสนว่าจะใช้เลนส์อะไร ค่ากล้องเท่าไหร่ จังหวะดีๆ มันก็หายไปแล้ว สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น คือสิ่งที่ควรจะเตรียมตัวมาก่อนถ่าย แต่ถ้าอยู่หน้างานควรให้ความสำคัญกับโมเม้นต์ตรงหน้าที่สุดค่ะ :)

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-05-23 ในหมวด #ผู้คน

1 ความคิดเห็น

  1. hackz
    hackz ·

    She is a photographer with a lot of talent. I like your work. I like the concept and creativity of her work. It was so wonderful. <3

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ