Petzval Artist: Nattee Ratsameejarattakorn

สำหรับช่างภาพที่เรานำเลนส์ New Petzval 85 ไปให้ลองคนล่าสุดนี้ เป็นช่างภาพอิสระหนุ่มที่มีคนตามเพจอยู่ถึงกว่าสองหมื่นคนเลยทีเดียว โดยนอกจากเราจะได้ภาพสวยๆมาให้ชมกันแล้ว ช่างภาพคนนี้ก็ยังได้แนะนำเทคนิคการใช้งานเลนส์ตัวนี้อีกด้วย มาทำความรู้จักเขาผ่านบทสัมภาษณ์กันได้ที่นี่เลย!

  • สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองให้ทุกคนรู้จักหน่อย :)
    - ชื่ออาร์ตครับ ตอนนี้เป็นช่างภาพอิสระ บ้านอยู่ต่างจังหวัด มาเรียนในกรุงเทพฯ จบบริหาร แต่ดันทำงานถ่ายรูปซะงั้นครับ ฮ่าฮ่า
  • แล้วตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ?
    - ทุกวันนี้ทำงานถ่ายรูปอย่างเดียวครับ รับถ่ายงานรับปริญญา,ถ่ายเสื้อผ้า,ถ่ายสินค้า ฯลฯ รับถ่ายหมดครับ (ยิ้ม)
  • เริ่มถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากอะไร?
ถ่ายรูปจริงจังมาประมาณ 3 ปีแล้วครับ จุดเริ่มต้นมาจากเวลาไปเที่ยวแล้วเจอวิวสวยๆแสงสวยๆ เรารู้สึกว่าไม่อยากปล่อยผ่านไป แล้วตอนนั้นก็คิดว่าคงต้องหากล้องคู่ใจให้ได้ซักตัว แล้วประกอบกับตอนเรียนจบผมเริ่มทำงานออฟฟิศครับ เริ่มเก็บเงินแล้วก็ได้กล้องมาเป็นของตัวเองซักที แล้วจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพอีกอย่างนึงก็เป็นเรื่องตอนเด็กๆครับ จำได้ว่าชอบเอากล้องฟิล์มคอมแพ็คของคุณพ่อไปถ่ายเล่นแล้วทุกครั้งที่เราถ่ายรูปเนี่ย เราก็จะเห็นคนยิ้มให้เรา แล้วก็รู้สึกว่าเฮ้ย มันเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากเลยนะ
  • แล้วใช้เลนส์ Petzval 85 ถ่ายอะไรบ้างคะ? ใช้กับกล้องอะไร?
    - ใช้ถ่ายเสื้อผ้า กับ Portrait ครับ ส่วนใหญ่ใช้กับกล้อง Nikon D750
  • อันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ลองเลนส์ตัวนี้ใช่มั้ยคะ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพด้วยเลนส์ตัวนี้ให้เราได้รู้หน่อย?
    - ใช่ครับ ตอนถ่ายรู้สึกตื่นเต้นมาก ฮ่าฮ่า ผม​ไม่เคยใช้เลนส์ตัวไหนแล้วให้ภาพแปลกตาแบบนี้มาก่อนเลย ผมรู้สึกว่ามันฟุ้งนะ แต่ความฟุ้งของมันมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร อันนี้ก็อธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ครับ พอได้ลองเองแล้วจะ อ๋อเลย :P
  • แล้วเรื่องภาพถ่ายเซ็ตนี้ละคะ บอกเล่าเกี่ยวกับมันนิดนึง
    - ตั้งใจไว้ว่าจะใช้ petzval 85 กับแสงแรงๆครับ เลยเลือกช่วงเวลาบ่าย-เย็น จะได้เห็นเอกลักษณ์ของเลนส์ได้ชัดขึ้น แล้วสีเสื้อของแบบก็เด่นครับ เลยทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้นมาอีกนิดนึง
  • หลังจากได้ใช้งานแล้ว ชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้างคะ?
    - ชอบแฟร์ในเลนส์ตัวนี้นะ มันไม่เหมือนใครดี เวลาเราถ่ายย้อนแสงอภินิหารมาแน่นอน 555 และก็ตรงก้านหมุนปรับโฟกัส ออกแบบมาหล่อเลย ตรงนี้ชอบมากครับ ส่วนที่ไม่ชอบก็น่าจะเป็นโบเก้ต่างๆที่ให้มาเยอะจนไม่รู้จะใช้อันไหนก่อน ไม่ใช่อะไรนะ กลัวทำหล่นหาย ฮ่าฮ่า
  • แล้วอันนี้พี่ว่าเลนส์ตัวนี้ต่างกับเลนส์อื่นๆยังไงบ้างคะ?
    - ที่เห็นจากภายนอกก็ตัวบอดี้เลนส์เลยครับ สีทอง เอาไปถ่ายที่ไหนสะดุดตามาก แล้วอีกเรื่องก็เรื่องแฟร์ครับเวลาถ่ายย้อนแสง ผมว่ามันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แฟร์แบบนี้เราก็ยังไม่เคยเจอจากเลนส์ตัวอื่นเลยนะ
  • ถ้ามีโอกาส อยากถ่ายรูปใครมากที่สุด หรือสถานที่ หรือสิ่งของ อะไรก็ได้ ขอ 1 อย่าง?
    - อยากถ่าย Fujii mina ครับ ชอบดวงตาของเธอ :D
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - เลนส์petzval 85 f/2.2 เป็นเลนส์ที่มีเอกลักษณ์ทั้งบอดี้ภายนอกและภาพที่ออกมา มีความฟุ้งและแฟร์ที่ไม่เหมือนใคร โดยที่คุณไม่เคยรู้สึกมาก่อนแน่นอน ส่วนเรื่องข้อควรระวัง ต้องหลีกเลี่ยงการถ่ายกลางฝน เพราะช่องเสียบโบเก้อาจจะมีน้ำซึมเข้าไปได้ โบเก้ควรหาห่วงเกี่ยว เอาไว้คล้องกับหูร้อยสายเข็มขัด(กันหล่นหาย) และควรใช้โบเก้ทีละชิ้น เพื่อป้องกันโบเก้ชิ้นอื่นไปขูดกับเลนส์ แล้วเดี๋ยวเลนส์เป็นรอยครับ ^^
  • คำถามสุดท้าย อยากฝากอะไรกับคนอ่าน?
    - การถ่ายรูป มันทำให้เราได้ผ่อนคลายและสามารถบันทึกเวลาดีดี ที่ไม่มีวันลืม เวลาหยิบภาพเหล่านั้นมาดู ...ยิ่งมีกล้องดีดีกับเลนส์คู่ใจไปไหนก็ไม่เบื่อแล้วละ
    ส่วนผลงานก็ตามไปที่เพจได้เลยครับ Art Nattee Photography

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-04-28 ในหมวด #ผู้คน #lomoamigo #petzval85

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ