“Pure Magic” - Showcase Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens: John Tods

John Tods หรือ โต๊ด อดีตทีมงานโลโม่ไทยแลนด์ของเราเมื่อหลายปีก่อน ที่ตอนนี้ผันตัวไปเป็นช่างภาพอิสระ มีผลงานสุดอินเตอร์มากมาย ซึ่งสำหรับภาพเซ็ตนี้ โต๊ดได้มีโอกาสนำเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 ของ Lomography ไปเก็บภาพเซ็ตแฟชั่นบางส่วนของแบรนด์ Janesuda ซึ่งเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์พร้อมกับขอภาพเล็กๆน้อยๆมาลงให้ได้ชมกัน มาทำความรู้จักกับเค้ากันเลย

  • แนะนำตัวเองหน่อยครับ
    - ชื่อโต๊ดนะครับ (John Tods) ตอนนี้เป็น Freelance Photographer และดูแล Social Media รวมถึงเป็น In-house Photographer ให้กับแบรนด์ BOYY และ Viera by Ragazze ครับ :)
  • ผลงานชิ้นนี้มีที่มายังไง คอนเซปต์คืออะไรครับ
    - ปกติผมจะได้รับการเชื้อเชิญเป็นช่างภาพเกือบทุกซีซั่นของแบรนด์ Janesuda อยู่แล้ว รวมถึงครั้งนี้ Janesuda Spring/Summer 2017 “Pure Magic” หลังจากเห็นเสื้อผ้าและฟังคอนเซปต์โดยรวมของคอลเล็กชั่นจากคุณเจนสุดาแล้ว ผมปิ๊งไอเดียและเสนอไปว่าผมอยากถ่าย on location หลังจากนั้นก็กลับไปคิดเส้นเรื่องของการถ่ายครั้งนี้มา ซึ่งเป็นเรื่องราวของเพื่อนสาวคู่หนึ่งที่แยกย้ายกันไปใช้ชีวิตของตัวเองและได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในป่าแห่งนี้ สถานที่ๆเคยวิ่งเล่นด้วยกันตอนเด็ก เป็นการหวนย้อนเวลากลับไปหาความทรงจำที่อบอุ่นในอดีต ซึ่งเราทุกคนอยากจะหยุดเวลาและเก็บโมเม้นท์นั้นไว้ เป็นช่วงเวลาที่หอมหวาน ทุกครั้งที่เรานึกถึง เราสามารถจำความรู้สึกเหล่านั้นได้แม่นยำ แม้กระทั่งกลิ่น ณ เวลานั้นก็ตาม เราเรียกช่วงเวลาเหล่านั้นว่า “Pure Magic” ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเล็กชั่นนี้จากคุณเจนสุดาครับ
  • แล้วเลนส์ที่เลือกใช้ทำไมถึงเลือกเป็นเลนส์ตัวนี้ครับ
    - เนื่องจากต้องมีการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอในวันเดียวกัน ก่อนวันถ่าย 1 สัปดาห์ เราได้เดินทางไป block shot กันที่สถานที่จริงในจังหวัดสระบุรี หลังจากเห็นสถานที่แล้ว ก็แอบคิดในใจว่า ถ้าได้เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 ของ Lomography ไปเสริมทัพวันออกกองสักตัว คงเพิ่มความโรแมนติกให้ mood โดยรวมของภาพถ่ายเซ็ตนี้ให้ดูโรแมนติกและละมุนขึ้นอีกระดับแน่ๆ และก็คิดไม่ผิดครับ แต่เสียดายที่วันถ่ายเราต้องทำงานแข่งกับเวลากันมาก เลยไม่มีโอกาสได้หยิบเลนส์ขึ้นมาใช้ในทุกช็อต และแต่ละช็อตก็ไม่มีเวลาปั้นให้สวย 100% เหมือนที่ใจคิด แต่ก็ยังดีที่ได้มาบ้าง อย่างที่ได้เห็นกันครับ (ยิ้ม)
  • หลังจากได้ลองใช้เลนส์ตัวนี้แล้ว มีความรู้สึกยังไงบ้าง ชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง
    - ชอบนะครับ จริงๆผมไม่มีความรู้ด้านเทคนิคมากเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่ผมจะเอาอารมณ์ของภาพเป็นที่ตั้ง ซึ่งเลนส์ตัวนี้ทำได้ดีเลยทีเดียว ถ่ายและปรับโฟกัสได้ง่ายมาก ภาพดูมีความฟุ้งฝันเหมือนภาพวาดสีน้ำ เซอร์ไพรส์มากๆ แถมสามารถใช้ได้กับกล้องอนาล็อกและดิจิตอลเกือบทุกรุ่น ที่สำคัญเอฟเฟ็กต์โบเก้หมุนสวยเชียว ที่ไม่ปลื้มนิดหน่อย ก็เป็นเรื่องของระยะเลนส์ที่ไม่สามารถนำมาถ่ายภาพแฟชั่นกว้างๆได้ครับ
  • คิดว่าเลนส์ตัวนี้เหมาะกับการถ่ายภาพแบบไหนบ้าง
    - น่าจะเหมาะกับการถ่าย portrait มากกว่าครับ เพราะถ้า object หลุดช่วงกลางของเลนส์ไปหน่อยก็จะเบลอทันที

เครดิต:

- JANESUDA Spring/Summer 2017 Collection “Pure Magic”
- Creative Director and Designer: Janesuda Parnto
- Designer: Pongsak Choawansasai
- Photographer: John Tods
- Stylist: Dhebdhiva Devakula Na Ayuddhaya
- Assistant Stylist: Jcquelyn Crkk
- Make up: Kachapond Phraengam
- Hair Stylist: Teddyland
- Assistant Photographer: Seeam Kanjina, Kieattikhun Chungkachornkieat


เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเมาท์ Canon EF, Nikon F และ Pentax K โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! หากคุณสนใจเลนส์ตัวนี้ก็สามารถสั่งซื้อเลนส์ตัวนี้ได้ที่ ร้านออนไลน์ ในราคา 19,350 บาทสำหรับสีทองและ 23,050 บาทสำหรับสีดำ (ราคานี้รวมทุกอย่างแล้วสำหรับการจัดส่งแบบเคลียร์ภาษี)

มีข้อสงสัยหรือติดปัญหาเรื่องการสั่งซื้อสอบถามได้ผ่านทาง Inbox หรือโทร 098-403-6338

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2017-02-27 ในหมวด #ผู้คน #daguerreotype #janesuda #john-tods

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ