Lomo Amigo: FILM NatePuchong by 170CM

วันนี้เรามีช่างภาพสาวที่ยังเลือกการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มอีกหนึ่งคนมาแนะนำ นั่นก็คือพิ้งค์ เจ้าของเพจ 170CM มาชมภาพถ่ายจากความสูง 170 เซนติเมตรเหนือพื้นดินจากสายตา พร้อมบทสัมภาษณ์ของสาวคนนี้กัน

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - ชื่อพิ้งค์ค่ะ อายุกำลังจะ25 เพิ่งจบป.โทมาจากสถาปัตย์ ม.ธรรมศาสตร์สดๆร้อนๆเลย ตอนนี้ทำงานประจำเป็นสถาปนิก แล้วก็รับถ่ายรูปทั่วไปบ้าง ถ่ายเล่นเองบ้าง
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นของคุณมาจากอะไร?
    - ถ่ายแบบจริงๆจังๆมาสองปีกว่าค่ะ เริ่มจากฟิล์มเลย ประเด็นหลักคือเราไปดูหนังเรื่อง Walter Mitty ละก็กลับมาคิดว่าเออ เราเนี่ยเกิดมาทันใช้กล้องฟิล์มนะ ใช้จนโตระดับนึงละก็คาบเกี่ยวกับดิจิตอล มีเวลากับกล้องฟิล์มแปปเดียวเอง รู้แค่ว่าถ่ายเสร็จต้องเอาไปให้ที่ร้าน อยากอยู่กับมันมากกว่านี้ก็เลยอยากกลับไปลองใช้ดู
  • ทำไมถึงยังเลือกใช้กล้องฟิล์มอยู่?
    - เราชอบระยะเวลาระหว่างทางของกล้องฟิล์ม ช่วงที่เราใส่ฟิล์ม หมุนฟิล์ม หามุมถ่าย กว่าจะกดชัตเตอร์แต่ละทีมันมีอะไรมากกว่าแค่ตรงนี้สวย จะถ่ายรัวๆหลายรูปก็ไม่ได้ พอกดแล้วก็ลุ้นว่าสิ่งที่เราเห็นกับรูปที่จะออกมาจะเหมือนกันมั้ย มันทำให้เราคิดเยอะมากในการถ่ายแต่ละครั้ง นี่คือสิ่งที่ฟิล์มให้กับเรา
  • แล้วสำหรับฟิล์มม้วนนี้ ใช้กับกล้องอะไร?
    - ใช้ olympus om10 ค่ะ กล้องฟิล์มตัวแรกและตัวเดียวในชีวิต เพราะไม่มีเงินซื้อเพิ่ม555 ฟิล์มก็เป็น Lomography Color Negative 400 , Lomography Color Negative 100 แล้วก็ฟิล์มขาว-ดำก็ Lomography Lady Grey B&W 400 ค่ะ
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้หน่อย
    - จริงๆทาง Lomography Thailand มาได้ถูกจังหวะมาก เพราะช่วงนั้นนัดแบบถ่ายพอดี ก็เลยเอาฟิล์มที่ได้ไปถ่ายเลย ส่วนตัวแบบคู่นี้ เป็นรุ่นน้องเราเอง เป็นคู่ที่เท่มาก เรารู้สึกว่าเข้ากับฟิล์มที่ได้ก็เลยชวนมา ตอนที่ถ่ายก็ยังไม่รู้ว่าเป็นไง แต่พอล้างออกมาแล้วนั่นแหละ ชอบความคอนทราสต์ที่หนักมาก คือปกติไม่ถ่ายสีจางๆซีดๆอยู่แล้ว เกรนก็สวยเอาเรื่องอยู่ เอาเป็นว่าดี ที่ไม่ชอบ คือ ทำไมไม่เอามาให้ลองเร็วกว่านี้ 555.
  • ตั้งชื่ออัลบั้มนี้ว่าอะไร?
    - ปกติจะตั้งชื่อในเพจตามชื่อนายแบบนางแบบ งั้นเอาเป็น FILM* NatePuchong ละกัน :)
  • เทคนิคที่ชอบใช้เวลาถ่ายภาพฟิล์มคืออะไร?
    - เราชอบถ่ายคนมากกว่าถ่ายวิว แล้วก็ชอบถ่ายแบบผู้ชายมากกว่าผู้หญิง5555 แต่ฟังเหตุผลก่อน เหตุผลคือ เรารู้สึกว่าผู้หญิงเค้าจะมีจุดที่โพสท์ท่าแล้วมันดูล่อแหลมที่ผู้ชายไม่มี คืออาจจะยืนเฉยๆแหละแต่อาจจะบังเอิญกลายเป็นล่อแหลมไป เราไม่อยากให้นางแบบเราโดนอะไรทั้งจากสายตาและจากคอมเม้นต์ มันน่ากลัว อีกเหตุผลก็ มันมีแรงบันดาลใจในการถ่ายอะเนอะ เหมือนที่คนอื่นชอบถ่ายผู้หญิงล่ะน่ะ 5555
มุมที่เราจะต้องมีในทุกเซตคือการย้อนแสง ชอบมากแล้วจะต้องเป็นรูปพีคที่สุดในเซตนั้น เซตนี้ก็มีนะ อีกอย่างคือเราไม่ถ่ายแนวมุ้งมิ้ง นั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ผู้ชายทำได้ดีกว่า ตอนนี้มีคนที่อยากถ่ายที่สุดคือ นาย ณภัทร ฮ่าา ถ้าเกิดบังเอิญผ่านมาเห็น ไม่พูดอะไรมากละกันนะคะ เรียนเชิญเลยค่ะ5555
  • เราเห็นหลายๆคนชอบบ่นเรื่องโลเคชั่นถ่ายรูป ไม่รู้จะไปถ่ายที่ไหนดี เราขอให้พิ้งค์แนะนำโลเคชั่นถ่ายรูปเจ๋งๆให้ซักสามที่สิ
    - เอาเป็นสถานที่ที่เราชอบแล้วกัน เราชอบถ่ายบนอาคารจอดรถ แล้วก็โลเคชั่นที่เราชอบแต่ยังไม่เคยไปถ่ายเลยคือตึกร้าง แล้วก็ใต้ทางด่วน
  • คำถามสุดท้าย อยากฝากอะไรกับคนอ่านบ้างคะ?
    - ฝากเพจ 170CM ด้วยค่ะ ภาพถ่ายจากความสูง 170 เซนติเมตรเหนือพื้นดินจากสายตาเราเอง แล้วก็ติดตาม lomography thailand กันด้วย มีแต่ของเล่นน่าเล่น แล้วหวังว่าจะได้พบกันอีกค่ะ :)

ฟิล์ม Lomography Color Negative 400 , Lomography Color Negative 100 และLomography Lady Grey B&W 400 มีจำหน่ายที่ร้านออนไลน์และร้านตัวแทนของเรา รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่
inbox หรือโทร 098-403-6338

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-12-19 ในหมวด #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ