ความประทับใจของแอร์ วัฒนา (Wattana) ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art

เราได้รู้จักกับคุณแอร์ วัฒนา ช่างภาพอิสระ จากคนใกล้ตัวที่เล่าให้เราฟังว่า คุณแอร์มีคอนเซปต์อยากถ่ายภาพแบบฟุ้งๆ ชวนฝัน นี่จึงเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้นำ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ที่เราคิดว่าจะตอบโจทย์นี้ให้กับคุณแอร์ได้ ไปให้คุณแอร์ลองใช้ และนี่คือผลงานของคุณแอร์พร้อมกับบทสัมภาษณ์

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักตัวคุณหน่อยค่ะ
    - ชื่อแอร์ครับ เป็นเจ้าของเพจวัฒนา
  • ตอนนี้ทำอะไรอยู่?
    - ตอนนี้เป็นช่างภาพอิสระครับ รับถ่ายภาพงานรับปริญญา, เสื้อผ้า, พรีเวดดิ้งบ้าง (เป็นส่วนน้อย)
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นคืออะไร?
    - ถ่ายมาประมาณ 5 ปี เริ่มถ่ายภาพตั้งแต่ประมาณปี 3 จุดเริ่มต้นคือไปเที่ยวกับครอบครัว อยากถ่ายพ่อแม่ชัดๆ บ้าง รู้สึกว่ากล้องมือถือไม่ตอบโจทย์มากเท่าไหร่ ตอนเริ่มจริงๆเลยเริ่มจากการเสิร์ช google ครับ ค้นไปตรงๆเลยว่า ควรซื้อกล้องอะไร แล้วก็เห็นคำแนะนำเพียบ สุดท้ายตอนนั้นก็ได้คำตอบมา กล้องตัวแรกที่ใช้คือ Canon 600D ครับ
  • เลนส์นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ตอนแรกที่คุณเห็นเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ตัวนี้ คุณว่ามันมีความพิเศษยังไง?
    - แว้บแรกคือ เฮ้ย เลนส์สีทอง พอได้ลองจับแล้วรู้สึกถึงความหนัก แล้วก็รู้สึกว่าพิเศษตรงอันเนี้ย (เพลท) ตอนถ่ายนี่ลืมความหนักของเลนส์ไปเลยครับ ยิ่งพอเห็นภาพแล้วรู้สึกว่ามันฝัน มันไม่เหมือนภาพที่เราถ่ายหลุด หรือบางทีโฟกัสหลุดแต่เราไม่รู้ (หัวเราะ) บางภาพถ้ามาสังเกตดีๆ โฟกัสไม่ได้หลุดนะแต่ฟุ้งมาก แล้วตอนที่เราเอาภาพมา process แล้วเราชอบมาก รู้สึกว่าโทนมันสวย เลยคิดว่านี่แหละคือความพิเศษของเลนส์ตัวนี้
  • คุณถ่ายอะไรไปบ้าง? แล้วใช้กล้องอะไร?
    - ใช้กับกล้อง Nikon DF ครับ ตอนแรกที่ลองถ่ายคือวิว ต้นไม้ ที่กลางแจ้ง แดดจ้า ถ่ายในร่ม (ลองถ่ายทุกที่ 555) แต่ส่วนใหญ่ที่ชอบคือถ่ายธรรมชาติ ภาพเซ็ตนี้ก็ไปถ่ายในป่าครับ
  • แล้วเลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - ตอนแรกใช้ในที่แสงจ้า รู้สึกว่ามันฟุ้งมาก เลยไปดูข้อมูลในเว็บเพิ่มเติมว่าความสามารถของเลนส์ตัวนี้เป็นยังไง เห็นภาพตัวอย่างว่าส่วนใหญ่เค้าไม่ได้ใช้ตอนที่มีแสงจัดๆ เลยลองบ้าง ช่วงเวลาที่ถ่ายก็ประมาณ 4-5 โมง แสงน้อยๆ พอถ่ายช่วงนั้นแล้วก็เห็นว่า เออ มันไม่ได้ฟุ้งขนาดนั้นแล้ว มันนวลมาก
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ
    - บอกก่อนว่าเราเคยคิดไว้ว่าอยากได้ภาพที่ไม่คม ให้ความรู้สึกฝันๆ เลยลองหาเลนส์ที่รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องคมแบบไม่ต้องหาอะไรมาเพิ่มมาบัง เพราะเลนส์ปัจจุบันมันเน้นกันที่ความคมอ่ะเนอะ พอได้ลองใช้เลนส์ตัวนี้แล้วรู้สึกว่ามันตอบโจทย์ได้เลย
  • เลนส์ตัวนี้มีสิ่งพิเศษอะไรบ้างที่คุณได้ใช้?
    - เพลทรูรับแสงครับ ได้ลองใช้หลายภาพเลย
  • อะไรคือฟีเจอร์ที่ดีที่สุดสำหรับ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ในความต้องการของคุณ?
    - ชอบตัวเลนส์เลยครับ มันมีความพิเศษอยู่แล้วในตัวเอง รู้สึกว่าเพลทเป็นเหมือนตัวช่วยมากกว่า
  • พูดถึงด้านเทคนิคหน่อยแล้วกัน มีคำแนะนำอะไรให้กับคนใช้ครั้งแรกมั้ยคะ
    - ถ้าคนที่เคยใช้เลนส์คมอยู่แล้ว หรือเลนส์ที่ชัด ให้ภาพเป๊ะ ต้องลดความต้องการของตัวเองก่อนทดลองใช้เลนส์นี้ เพราะเลนส์ตัวนี้จะเปิดมุมมองใหม่ๆ ในแบบที่เลนส์ทั่วไปทำไม่ได้ ไม่ว่าจะโฟกัสอะไร มันไม่หลุด ไม่เบลอ มันจะให้เป็นความฟุ้งแทน อยากให้ลองใช้ดูครับ :)

ขอบคุณคุณแอร์มากๆเลยนะคะ สำหรับภาพสวยๆในบทความนี้และความคิดเห็นที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ใครสนใจติดตามผลงานของคุณแอร์เพิ่มเติม สามารถตามได้ที่เพจ Wattana, หรือ IG: @wattana_air


เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเมาท์ Canon EF, Nikon F และ Pentax K โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! หากคุณสนใจเลนส์ตัวนี้ก็สามารถสั่งซื้อเลนส์ตัวนี้ล่วงหน้าได้ที่ ร้านออนไลน์ ซึ่งจะได้รับของแถมเป็นเพลทรูปแบบพิเศษ โดยสินค้าพร้อมจัดส่งให้คุณประมาณเดือน พ.ย. - ธ.ค. นี้

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-09-27 ในหมวด #ผู้คน #places #lomoamigo #daguerreotype-achromat # #wattana

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ