After rain by Jira with Lomography CN400 Film

หลายๆคนอาจคุ้นตากับเพจ Jira ของ บิว จิรารัตน์ ช่างภาพสาวอิสระ ที่มีผลงานภาพฟิล์มมาให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ โดยครั้งนี้เราได้นำฟิล์ม Lomography Color Negative 400 iso ให้เธอทดลองใช้ และขอสัมภาษณ์พร้อมกับให้เธอเล่าถึงทริคที่เธอใช้ในการถ่ายภาพฟิล์ม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาทำความรู้จักเธอให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์นี้กัน

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีค่ะ ชื่อบิว จิรารัตน์ อัมพวา ตอนนี้เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาลัยภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ปัจจุบันเป็นช่างภาพอิสระ และเจ้าของร้านเสื้อผ้าชื่อ moonwhile ค่ะ
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นของคุณมาจากอะไร?
    - ประมาณ 3 ปีได้ค่ะ เริ่มมาจริงๆจังๆตอนช่วงประมาณขึ้นปี 2 จุดเริ่มต้นมาจากต้องลงเรียนวิชาถ่ายภาพเบื้องต้นของคณะ เป็นครั้งแรกที่ได้เรียนรู้วิธีการใช้กล้อง dslr แบบจริงๆจังๆ เริ่มรู้ว่าตรงไหนต้องปรับยังไง f คืออะไร speed shutter คืออะไร รู้สึกว่ามันสนุก จากนั้นก็ถ่ายรูปมาเรื่อยๆเลย
  • ทำไมถึงยังเลือกใช้กล้องฟิล์มอยู่?
    - ชอบมู้ดของกล้องฟิล์มมาก คือมันมีความเอกลักษณ์ ตอนแรกที่ได้เห็นรูปจากกล้องฟิล์มเรารู้สึกเซอไพรส์มากแบบเห้ย ทำไมสีมันสวยจัง ชอบ ชอบภาพแบบนี้ แต่งรูปยังไงมันก็ไม่เหมือนอ่ะ มันไม่ได้ เราเลยยังถ่ายฟิล์มอยู่ เพราะฟิล์มก็คือฟิล์ม มันมีเสน่ห์ของมัน
  • แล้วสำหรับฟิล์มม้วนนี้ ใช้กับกล้องอะไร?
    - สำหรับฟิล์มม้วนนี้เราใช้กล้อง Pentax K1000 ค่ะ ภาพถ่ายเซตนี้เราค่อนข้างตื่นเต้นนิดหน่อยเพราะไม่เคยลองใช้ฟิล์มของ lomo มาก่อน แต่พอเห็นรูปแล้วเราพอใจมาก ดีกว่าที่คิด สี เกรน อะไรหลายๆอย่างเป็นไปอย่างที่ต้องการ
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ ตั้งอัลบั้มนี้ว่าอะไร?
    - ส่วนตัวคอนเซปงานก็ไม่มีอะไรมาก เหมือนชวนเพื่อนมาถ่ายรูปเล่น ด้วยแสงด้วยอะไรมันก็ดูเหงาๆหน่อย ตอนนั้นเป็นบรรยากาศหลังฝนตกด้วย ถ้าให้ตั้งชื่อก็คงเป็น after rain ตรงๆไปเลย (หัวเราะ)
  • เทคนิคที่ชอบใช้เวลาถ่ายภาพฟิล์มคืออะไร?
    - ไม่รู้ว่าเรียกว่าเทคนิคได้มั้ย แต่เราชอบใช้วิธีการสแนปไปเรื่อยๆ ส่วนตัวเป็นคนชอบภาพแคนดิตอยู่แล้ว ถ้าถ่ายแบบส่วนใหญ่เราจะให้นางแบบอิมโพรไวส์เองเลยแล้วเราจะจับภาพเอง หามุมของเราเอง
  • คำถามสุดท้าย อยากฝากอะไรกับคนอ่านบ้างคะ?
    - ก็ฝากผลงานหน่อยนะคะ ติดตามได้ทางเพจ Jira ค่ะ จะคอยอัพเดทผลงานถ่ายภาพเอาไว้ในนั้น ส่วนร้านเสื้อจะมี 2 ช่องทางคือ instagram @moonwhile กับ facebook page moonwhile ค่ะ :)

หากคุณสนใจฟิล์มตัวนี้ สั่งได้เลยที่ ร้านออนไลน์ ของเรา และนอกจากฟิล์มตัวนี้แล้วเรายังมีฟิล์มอื่นๆให้คุณเลือกอีก สามารถเลือกดูได้เลย ที่นี่ หาฟิล์มเจ๋งๆที่เข้ากับสไตล์ของคุณแล้วออกไปถ่ายภาพกันเถอะ!

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-09-22 ในหมวด #ผู้คน #lomoamigo #jira # #

Lomography Color Negative 400 (35mm)

สีสันที่สดใส ภาพที่คมชัด และเกรนละเอียด ทุกอย่างรวมอยู่ในฟิล์ม Lomography Color Negative ISO 400 ตัวนี้แล้ว

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ